Đám tang các nạn nhân bị khủng bố tại nhà thờ hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ
Ông Greg Burke, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, cho biết mặc dù có nhiều nguy cơ khủng bố, nhưng Đức Thánh Cha đã lên kế hoạch tông du Ai Cập như một dấu chỉ gần gũi với người dân ở đó.

Trong cuộc họp báo tại Vatican hôm thứ Hai 24 tháng Tư, ông Greg Burke nói với các ký giả rằng việc tăng cường an ninh là một phần của “tình trạng bình thường mới” ở nhiều nước, nhưng ngay cả sau cuộc tấn công đẫm máu hôm Chúa Nhật Lễ Lá tại Ai Cập, mong muốn của Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn là “tiến hành chuyến tông du như một dấu chỉ cho thấy sự gần gũi của ngài” đối với những ai bị ảnh hưởng bởi bạo lực và tất cả nhân dân Ai Cập.

Một phóng viên đã hỏi liệu có bất kỳ lo lắng hay quan ngại nào về an ninh của Đức Thánh Cha hay không.

Ông Burke, nói bằng tiếng Ý, trả lời rằng ông sẽ không sử dụng từ “lo lắng” hoặc “quan ngại”, nhưng có thể nói rằng “chúng ta sống trong một thế giới mà bây giờ chuyện khủng bố là một phần của cuộc sống.” Ông nói thêm, “Bất chấp thực tại đó, chúng tôi sẽ tiến bước với sự thanh thản.”

Theo ông Burke, Đức Thánh Cha đã từ chối di chuyển bằng thiết giáp trong chuyến tông du Ai Cập, ngài đã yêu cầu một chiếc xe bình thường để di chuyển từ nơi này đến nơi khác.

Ông cho biết thêm chiếc xe của Đức Thánh Cha không phải là chiếc pope mobile không có mái che đầu như ta vẫn thường thấy trong các chuyến tông du trước đây của ngài, nó chỉ là một chiếc xe chơi golf rất bình thường.

Như thế, để di chuyển từ phi trường vào thành phố Cairo, và di chuyển từ nơi này sang nơi khác, Đức Thánh Cha sẽ dùng một chiếc xe hơi nhỏ. Sau đó, ngài dùng một chiếc xe chơi golf khi đi vòng quanh các đám đông tại một sân vận động, nơi Thánh lễ sẽ được cử hành vào ngày 29 tháng Tư.

Ngài cũng sẽ sử dụng xe golf để chào thăm hơn 1000 chủng sinh, các tu sĩ và giáo sĩ trong một buổi cầu nguyện ngoài trời tại chủng viện Thánh Leô của Giáo Hội Công Giáo Coptic ở khu ngoại ô Maadi vào ngày 28 tháng Tư.

Ông Burke cho biết, sau cuộc gặp riêng với Đức Thượng Phụ Chính thống Coptic Tawadros II, tại dinh thự của ngài vào ngày 28 tháng Tư, hai nhà lãnh đạo sẽ cùng đi đến nhà thờ hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ, nơi đã bị bọn khủng bố ném bom trong một Thánh Lễ Chúa Nhật hôm 11 tháng 12 năm 2016, giết chết 24 người và làm bị thương ít nhất 45 người khác.

Hai vị sẽ cầu nguyện “cho tất cả các nạn nhân bị khủng bố trong những năm tháng vừa qua, và cầu nguyện cho các Kitô hữu bị giết trên thế giới”.

Hai vị sẽ đặt hoa bên ngoài nhà thờ, đốt những ánh nến và sau đó cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ tấn công tháng 12.

Sau đó, Đức Thánh Cha sẽ tới Tòa Sứ Thần Tòa Thánh, nơi ngài sẽ nghỉ đêm, và sẽ chào đón một nhóm trẻ em của một trường do các cha dòng Comboni điều hành ở Cairo và một nhóm hơn 300 thanh niên hành hương đến Cairo để gặp Đức Giáo Hoàng. Nhiều người trong số này là những người tị nạn trong vùng núi Sinai đã phải bỏ nhà cửa lánh nạn.