Giáo họ Phước Sơn, xứ Làng Truông

KÍN MÚC NGUỒN ƠN TỪ CHUỖI LÒNG THƯƠNG XÓT

“Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên dầu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức Ki-tô.”.

Chiều Chúa Nhật II Phục Sinh, Chúa Nhật kính Lòng Thương Xót Chúa (Ngày 23/4/2017), tại giáo họ Phước Sơn, thuộc giáo xứ Làng Truông đã long trọng mừng Đại lễ Lòng Chúa Thương Xót và cũng là dịp giáo dân nơi đây hân hoan kỷ niệm 10 năm thành lập giáo họ (2007 – 2017). Đây là nơi đã được Cha Giu se Nguyễn Văn Thắng, vị mục tử được gọi là Linh mục của Lòng Thương Xót chọn và khởi đầu xây dựng làm Trung tâm Cộng đoàn Lòng Thương xót và có hướng xây dựng Hội Dòng từ khi Ngài còn coi sóc giáo xứ. Hiện tại cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa được Cha Giu se khởi sự nơi đây đang được tiến triển mạnh mẽ và nhân rộng ít nhất là khu vực tỉnh Hà Tĩnh với lòng sùng kính đặc biệt của hàng nghìn người tham gia vào cộng đoàn và đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều người không kể lương hay giáo chính từ những hồng ân đã được Chúa trao ban từ chuỗi ngọc của Lòng Thương Xót. Một niềm vui đang được nhân lên với cộng đoàn là Cha Giu se đã được Đức Giám Mục Giáo phận cho nghỉ các công việc mục vụ để Ngài chuyên tâm lo chăm sóc xây dựng Cộng đoàn và từng bước tiến tới việc thành lập Hội Dòng.

Xem Hình

Thánh lễ có sự hiện diện của Quý Cha trong và ngoài giáo hạt, đông đảo quý Thầy, quý Seuo và hàng nghìn giáo dân từ khắp nơi xa gần cùng về hiệp thông dâng lời cầu nguyện.

Đúng như Thánh nữ Faustina đã từng cảm nghiệm và tâm sự: “Lạy Chúa Giêsu, khi con được đắm chìm vào Ngài, nếu so sánh với Ngài, mọi sự chỉ là không. Đau khổ, chống đối, nhục nhã, thất bại, và hoài nghi trên đường con đi, tất cả chỉ như viên đá lửa làm làm bùng lên ngọn lửa tình yêu con dành cho Ngài mà thôi” (Nhật Ký, số 57).

Ngay từ đầu giờ chiều hàng trăm người, với đủ loại phương tiện đã đổ về đây để dâng lời kinh cảm tạ và cầu xin nguồn mạch ân sủng từ Lòng Thương Xót nơi Tượng đài, Nhà nguyện và đồi Thánh Giá thuộc khu vực quy hoạch của giáo họ với những hiện vật được người dân mang đến để cầu xin ơn riêng từ niềm tin và lòng Tín thác tuyệt đối.

Cũng như bao lần khác, vào lúc 14 giờ 15 phút, Giờ kinh Lòng Thương Xót trọng thể được bắt đầu trong niềm hân hoan, niềm tin yêu và lòng tín thác với những lời kinh Lạy Cha, Kính Mừng, Tin Kính và chuỗi Thương Xót được cộng đoàn thể hiện một cách trang nghiêm, tôn kính và sốt sắng.

Vào lúc 15 giờ, Thánh lễ được bắt đầu do Cha Giu se Nguyễn Văn Thắng chủ tế, đoàn rước nhập lễ tuy đơn sơ những rất trang trọng được hòa trong lời hát nhập lễ, lời hoan ca Phục Sinh từ Ca Đoàn và lời tung hô từ cộng đoàn dân Chúa. Mở đầu Thánh Lễ, Cha Giu se Nguyễn Văn Thắng bày tỏ niềm vui, niềm phấn khởi và lòng cảm kích với sự hiện diện của Quý Cha, Quý Tu sĩ, quý ân nhân và của đông đảo cộng đoàn dân Chúa từ nhiều nơi, có nơi cách xa hàng trăm cây số. Ngài nói; “Trong niềm hân hoan của tuần bát nhật Phục sinh, niềm hân hoan của Chúa Nhật Kính Lòng Thương Xót Chúa, tôi thật sự cảm kích trước sự hiện diện của Quý Cha, Quý vị và đông đảo cộng đoàn dân Chúa đã về đây, về với giáo họ Phước Sơn, một giáo họ còn non trẻ với chỉ hơn 40 gia đình sống rải rác nơi những ngọn đồi, những triền núi của miền sơn cước này. Trong tâm tình của Lòng Chúa Xót Thương, của niềm cậy trông và Lòng Tín thác, tôi tha thiết mời gọi cộng đoàn hãy dâng lên cho Chúa bằng tất cả tấm lòng, mọi buồn vui và lao nhọc. Hãy đến với Chúa, hãy Tín thác và cậy trông vào Chúa, tích cực làm những việc lành phúc đức để đón nhận được những hồng ân mà Chúa sẽ dành cho chúng ta bằng cách này hay cách khác…”. Như Chúa Giê su đã nhắn nhủ “Ta đã yêu thương ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương”. “Núi có dời có đổi, đồi có chuyển có lay, tình nghĩa của Ta đối với ngươi vẫn không thay đổi”. (Thông điệp Lòng Thương Xót)

Trong bài chia sẻ tại Thánh lễ, Cha Pet Nguyễn Hữu Hiền, quản xứ Tân Phương đã phân tích sâu xa qua bài Tin mừng, qua dụ ngôn “Người Cha nhân hậu” qua câu chuyện “Kẻ trộm lành” và qua câu chuyện thú vị của Đức cố Hồng Y, Chân phước Nguyễn Văn Thuận để nói lên Lòng bao dung tha thứ, tình yêu và lòng Thương xót của Thiên Chúa đối với con người. Bằng cách nói giản dị, hài hước và sát thực, Ngài đã dẫn ý mời gọi mọi người biết hy sinh, quảng đại, sống vị tha và yêu thương nhau như chính Chúa đã luôn dủ lòng yêu thương; “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương”.

Quả thật; “Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên dầu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức Ki-tô”.

Là một giáo họ được thành lập vào năm 2007, với hơn 40 hộ gia đình sống rải rác trên các triền đồi núi, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, chưa có nhà thờ, nhà xứ mà chỉ là ngôi Nhà nguyện đang tạm bợ nhưng Cộng đoàn Lòng Thương Xót tại giáo họ Phước Sơn đang được Cha Giu se Nguyễn Văn Thắng, Cha quản xứ An tôn Lâm Văn Hân và các Thầy dự tu ở đây thường xuyên chăm sóc, củng cố và xây dựng một cách tích cực. nhất là về đời sống Đức tin và hành trình sống đạo. Sức mạnh của niềm tin và Lòng Tín thác ở đây đang được khẳng định và Thánh lễ Lòng Thương Xót Chúa hôm nay đã cho thấy một dấu chỉ tích cực trong tương lai.

Thánh lễ khép lại nhưng niềm cảm mến, niềm cậy trông và lòng Tín thác vẫn in sâu trong lòng mỗi người dân, lòng Chúa Xót Thương vẫn còn đọng lại để thôi thúc hơn nữa về tinh thần sống đạo, về Đức tin để cùng loan báo Tin mừng và mở mang nước Chúa n

Đa minh Tiến Khởi