Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- ĐTC nói: Cuộc sống tin cậy vững vàng của tổ phụ Abraham loan báo sự phục sinh và đời sống mới.

2- ĐTC kêu gọi cộng đồng thế giới từ bỏ vũ khí hạt nhân.

3- ĐTC nói: Bảo vệ sự sống ngay từ lúc thụ thai, chính là để ngăn ngừa sự bạo hành.

4- Hồi giáo cực đoan biểu tình chống xây nhà thờ Công Giáo ở Bekasi, Indonesia.

5- 100 mét đẫm máu quanh đền thờ Hồi giáo al-Nuri, thương vong tăng vọt tại Mosul.

6- Thánh chiến Hồi Giáo chiến thắng tại Syria, áp sát các thị trấn Kitô Giáo.

7- 14 ''quy tắc hành xử'' do quân tự xưng là Thánh Chiến Jihad áp đặt cho người dân Mosul tìm thấy trong ngôi nhà thờ được tái chiếm.

8- ĐHY Francis Arinze nói người Phi Châu xem đức tin là một niềm vui trong khi nhiều người Tây phương xem là một chuyện đáng xấu hổ.

9- Khủng hoảng kinh tế khiến hàng triệu trẻ em Afghanistan thất học.

10- TGP Mexicô nói rằng: Làm các công việc giúp xây dựng bức tường biên giới là không đạo đức.

11- Ấn độ cần có thêm Linh mục tầng lớp Dalit.

12- Thánh ca Mùa Chay: Con Đường Chúa Đã Đi Qua

Sau đây là phần tin chi tiết:

- Đức Thánh Cha nói: Cuộc sống tin cậy vững vàng của tổ phụ Abraham loan báo sự phục sinh và đời sống mới.

Cuộc đời của tổ phụ Abraham không chỉ dậy cho chúng ta biết ngài là cha chúng ta trong lòng tin, mà cũng là cha chúng ta trong niềm hy vọng nữa. Vì các biến cố cuộc đời tổ phụ loan báo sự phục sinh và cuộc sống mới chiến thắng sự dữ và chính cái chết. ĐTC Phanxicô đã nói như trên với hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi gặp gỡ chung sáng thứ tư ngày 29/ 3/ 2017.

Trong bài huấn dụ, ĐTC đã quảng diễn ý nghĩa đoạn trích từ chương bốn, thư thánh Phaolô gửi tín hữu Roma viết rằng: “Bởi vậy, vì tin mà người ta được thừa hưởng lời Thiên Chúa hứa; như thế lời hứa là ân huệ Thiên Chúa ban không, và có giá trị cho toàn thể dòng dõi ông Áp-ra-ham, nghĩa là không phải chỉ cho những ai giữ Lề Luật, mà còn cho những ai có lòng tin như ông… Ông là tổ phụ chúng ta trước mặt Thiên Chúa, Đấng ông tin tưởng... Mặc dầu không còn gì để trông cậy, ông vẫn trông cậy và vững tin…”

ĐTC nói, ý nghĩa đoạn trích từ chương 4, thư thánh Phaolô gửi tín hữu Roma khiến cho chúng ta hiểu rằng, tổ phụ Abraham không chỉ là cha trong lòng tin nhưng cũng là cha trong niềm hy vọng, vì các biến cố trong cuộc đời tổ phụ cũng loan báo sự Phục Sinh và cuộc sống mới chiến thắng sự dữ và chính cái chết nữa.

ĐTC nói thêm, niềm hy vọng của chúng ta không dựa trên các lý luận, các dự trù và các trấn an của con người, mà nó được bầy tỏ ở nơi không còn có hy vọng nữa. Và để có được niềm hy vọng đó, ĐTC kêu gọi mọi người hãy mở rộng con tim. Ngài nói rằng sức mạnh của Thiên Chúa … sẽ làm các điều kỳ diệu và dạy cho chúng biết niềm hy vọng là gì. Đó là giá trả duy nhất: rộng mở con tim cho đức tin và Chúa sẽ làm mọi sự còn lại. ĐTC nói, “… nếu hôm nay chúng ta có con tim rộng mở, tôi bảo đảm với anh chị em là tất cả chúng ta sẽ gặp nhau trong quảng trường trên Trời luôn mãi... Và đó là lời hứa của Thiên Chúa. Và đó là niềm hy vọng của chúng ta, nếu chúng ta rộng mở tấm lòng mình.”

Sau bài huấn dụ, ĐTC đã chào các đoàn hành hương hiện diện. Buổi tiếp kiến chung đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người

- ĐTC kêu gọi cộng đồng thế giới từ bỏ vũ khí hạt nhân.

ĐTC kêu gọi cộng đồng thế giới từ bỏ vũ khí hạt nhân, xây dựng hòa bình trên công lý, phát triển nhân bản toàn diện và trên sự tôn trọng các quyền căn bản của con người. Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong Sứ điệp các nước tham dự Hội nghị của Liên Hiệp Quốc đang tiến hành tại New York, từ ngày 27 đến ngày 31/3/2017, nhắm thương lượng về một văn kiện pháp lý, có tính chất bó buộc, về sự cấm các vũ khí hạt nhân để đi tới sự hoàn toàn loại trừ thứ vũ khí này. Sứ điệp của ĐTC đã được Đức Ông Antoine Camilleri, Thứ trưởng ngoại giao Trưởng đoàn Tòa Thánh tại Hội nghị tuyên đọc, trong đó ĐTC khẳng định “một thứ luân lý và luật pháp dựa trên sự đe dọa phá hủy lẫn nhau, và có thể hủy diệt toàn thể nhân loại, là điều tương phản với chính tinh thần của LHQ. Vì thế, chúng ta phải dấn thân cho một thế giới không còn võ khí hạt nhân và hoàn toàn áp dụng Hiệp ước về sự không lan tràn thứ vũ khí này.”

Cũng trong sứ điệp, ĐTC nhấn mạnh: “Hòa bình và sự ổn định quốc tế không thể dựa trên một cảm thức giả tạo về an ninh, trên sự đe dọa phá hủy nhau hoặc hoàn toàn tiêu diệt nhau, hay trên sự duy trì quân bình thế lực. Trái lại hòa bình phải được xây dựng trên công lý, phát triển nhân bản toàn diện, trên sự tôn trọng các quyền căn bản của con người, trên việc bảo tồn thiên nhiên, sự tham gia của tất cả mọi người vào đời sống công cộng, trên sự tín nhiệm giữa các dân tộc, thăng tiến các tổ chức hòa bình, trên sự được hưởng giáo dục và sức khỏe, đối thoại và liên đới”.

- ĐTC nói: Bảo vệ sự sống ngay từ lúc thụ thai, chính là để ngăn ngừa sự bạo hành.

Một lần nữa ĐTC lại mời gọi chúng ta bảo vệ sự sống: Ngài nói như thế sẽ giúp cho nền hòa bình trên thế giới. Trong một điện tín Tweet mới của ĐTC được gửi đi ngày 27/3/ 2017, Ngài viết: “Bảo vệ kho tàng chí thánh của tất cả mọi đời sống con người, từ lúc thụ thai đến lúc qua đời là đường lối tốt nhất để ngăn ngừa mọi hình thức bạo hành.” Trong Evangelii Gaudium, Radio Vatican cũng nhắc lại, ĐTC khẳng định mạnh mẽ là Giáo Hội luôn luôn ở kế bên những người yếu đuối nhất, “trong đó cũng có những thai nhi, là những kẻ không tự bảo vệ mình và vô tội nhất, mà ngày nay người ta lấy mất đi nhân phẩm để có thể làm bất cứ điều gì họ muốn, bằng cách lấy đi sự sống và bằng cách cổ võ các đạo luật khiến cho không có ai có thể ngăn cản họ làm như vậy”.

ĐTC viết thêm: “Chúng ta không thể nào mong đợi Giáo Hội sẽ thay đổi lập trường về vấn đề này. Tôi muốn hết sức thành thật về điều này. Đây không phải là một vấn đề để thảo luận về những phương thức cải cách hay ‘hiện đại hóa” giả dụ. Không thể được coi là cấp tiến khi lấy đi một mạng sống con người.

- Hồi giáo cực đoan biểu tình chống xây nhà thờ Công Giáo ở Bekasi, Indonesia.

Hôm thứ Sáu, 24 tháng Ba, cảnh sát Indonesia đã xịt hơi cay để giải tán những người Hồi giáo cực đoan phản đối việc xây dựng một nhà thờ Công Giáo tại một thành phố vệ tinh của thủ đô Jakarta. Hàng trăm người biểu tình hợp thành nhóm gọi là “Diễn đàn tình thân hữu Hồi giáo Bekasi” đã tổ chức một cuộc biểu tình rầm rộ trước nhà thờ thánh Clara ở Kaliabang, một khu phố của thành phố Bekasi, sau buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu. Các người biểu tình đã cố mở lối vào nhà thờ đang được xây dựng từ tháng 11. Một số người còn ném đá và chai lọ vào nhà thờ đang xây.

Hồi giáo Indonesia nhìn nhận 6 tôn giáo, nhưng nhóm quân nhân Hồi giáo thường chống lại các nhóm tôn giáo thiểu số và cảnh sát thường phải can thiệp. Thành viên của các tôn giáo thiểu số không được nhìn nhận ở Indonesia thường gặp phải sự phân biệt đối xứ dữ dội. Ismail Ibrahim, một giáo sĩ Hồi giáo và người tổ chức cuộc biểu tình nói rằng họ sẽ không giải tán cho đến khi chính quyền hủy bỏ phép xây nhà thờ.

- 100 mét đẫm máu quanh đền thờ Hồi giáo al-Nuri, thương vong tăng vọt tại Mosul.

Từ hôm Chúa Nhật 19 tháng Ba, trực thăng của Iraq và máy bay của Liên Quân do Hoa Kỳ lãnh đạo đã bắn phá liên tục vào đền thờ Hồi giáo al-Nuri, nơi tên khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi, đã tuyên bố thành lập cái gọi là “Nhà Nước Hồi Giáo” vào ngày 29 tháng Sáu năm 2014. Vào sáng Chúa Nhật 19 tháng Ba, quân Iraq được báo cáo là chỉ còn cách đền thờ này có 100m. Tuy nhiên, cuộc chiến giành giật 100m cuối cùng này đầy cam go. Sau gần một tuần lễ giao tranh ác liệt, quân Iraq vẫn không thể nào vượt qua được 100m cuối cùng này.

Trong một diễn biến bi đát, lợi dụng thời tiết xấu, lúc 3 sáng ngày thứ Hai 20 tháng 3, bọn khủng bố Hồi Giáo IS bất ngờ phản công bắt sống được một đại tá cảnh sát Iraq và 8 sĩ quan khác. Chúng xử tử tất cả 9 người. Quân Iraq đã rất vất vả mời chiếm lại được xác của họ. Trong một diễn biến còn bi đát hơn, 230 thường dân vô tội, trong đó đa số là trẻ em đã bị chôn vùi trong 3 căn nhà sau một cuộc oanh kích của máy bay Liên Quân.



- Thánh chiến Hồi Giáo chiến thắng tại Syria, áp sát các thị trấn Kitô Giáo.

Trong một diễn biến đáng âu lo, các nhóm thánh chiến Hồi Giáo đã bất ngờ chiến thắng tại Syria. Theo báo cáo của Agence France-Presse, chỉ trong 3 ngày, tính từ hôm thứ Ba, 21 tháng Ba, các nhóm thánh chiến Hồi Giáo và các đồng minh của chúng đã chiếm được 11 thị trấn ở tỉnh Hama. Các phiến quân đã tiến tới vùng ngoại ô Mahardah, một thành phố nơi có tới 20,000 Kitô hữu. Đây là thành phố có đông Kitô hữu nhất trong tỉnh Hama của Syria.

- 14 ''quy tắc hành xử'' do quân tự xưng là Thánh Chiến Jihad áp đặt cho người dân Mosul tìm thấy trong ngôi nhà thờ được tái chiếm.

Mosul (Thông Tấn xã Fides) - Hình phạt đối với những người hút thuốc lá và những người uống rượu, việc cấm phụ nữ ra khỏi nhà nếu không cần thiết, hình phạt xử tử vì phạm thượng là những điều trong số 14 "quy tắc hành xử" mà phiến quân Hồi giáo ISIS (Daesh) đã vẽ trên các trụ cột và bức tường của nhà thờ Chaldean riêng kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Mosul.

Sau khi chiếm thành phố Đông Bắc Iraq, phiến quân Hồi giáo đã chọn ngôi nhà thờ này làm căn cứ hoạt động. Trong những ngày gần đây, quân đội Iraq đã chiếm lại được ngôi nhà thờ này. Bên trong nhà thờ trống rỗng và không còn để lại một dấu tích gì của một nhà thờ Thiên Chúa Giáo. Chỉ có bàn thờ dường như thoát được sự tàn phá mà thôi.

- ĐHY Francis Arinze nói: người Phi Châu xem đức tin là một niềm vui trong khi nhiều người Tây phương xem là một chuyện đáng xấu hổ.

Trong cuộc hội thảo về Thần Học Châu Phi, ĐHY Francis Arinze của Nigeria, nguyên là tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích nói rằng có những khác biệt rõ rệt giữa thái độ đối với đức tin của người châu Phi và người phương Tây. ĐHY nói: “Ở Châu Âu và Bắc Mỹ, nền văn hoá hiện nay là một nền văn hóa thế tục Tôn giáo được coi là một vấn đề cá nhân; nó cá nhân và riêng tư đến mức nhiều người dường như muốn xin lỗi những người khác vì tôn giáo của họ.” Ngài nói thêm: “Đối với người Phi Châu, đức tin là một niềm vui”, chứ không phải là một chuyện phải hổ thẹn. Cuộc hội thảo về Thần Học Châu Phi do hệ thống các đại học Notre Dame trên thế giới tổ chức được diễn ra tại Rôma từ 22 đến 25 tháng Ba với đề tài “Thần Học Châu Phi: Ký ức và sứ vụ cho thế kỷ 21”.

- Khủng hoảng kinh tế khiến hàng triệu trẻ em Afghanistan thất học.

Kabul (Theo Thông tấn xã Fides) - Gần một phần ba trẻ em Afghanistan, một quốc gia đang có chiến tranh, không được đi học. Yếu tố này có nguy cơ cho Afghanistan trở thành nạn nhân của lao động trẻ em, trẻ em được tuyển dụng bởi các nhóm vũ trang, họ bị buộc phải kết hôn rất sớm hoặc bị bóc lột bằng các hình thức khác.

Theo số liệu của tổ chức “Hãy Cứu Trẻ Em”, (Save the Children), hơn 400.000 trẻ em Afghanistan đã bỏ học năm nay do sự bất ổn ngày càng gia tăng và việc buộc hồi hương của 600.000 người tị nạn Afghanistan từ Pakistan.

Tổ chức Phi Chính Phủ NGO (Non-Governmental Organization) lưu ý rằng khoảng một nửa số trẻ em hồi hương đã không đến trường đi học và cuối cùng phải lao công trên các đường phố vì cha mẹ của họ không thể tìm được việc làm.

- Tổng giáo phận Mexicô nói rằng: Làm các công việc giúp xây dựng bức tường biên giới là không đạo đức.

Theo Tổng Giáo phận Mexicô, những người Mexico giúp xây dựng “bức tường biên giới” dọc theo biên giới với Hoa Kỳ là những người không đạo đức và bị coi là kẻ phản bội. Trong bản tin hàng tuần của TGP, “Bất cứ công ty nào có ý định đầu tư vào bức tường của Trump là không đạo đức, và tất cả những người góp cổ phần và chủ nhân của các công ty đó cũng được coi là kẻ phản bội lại quê hương của họ”. Bản tin cũng nhấn mạnh rằng, “Tham dự vào một dự án ngược lại phẩm giá của mình là tự bắn vào chân mình”. Bộ trưởng kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo đồng ý rằng sẽ không có lợi gì cho các công ty tham gia xây dựng bức tường. Trong khi đó, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cũng đã nhấn mạnh rằng Mexico sẽ không bao giờ trả tiền cho một bức tường biên giới.

- Ấn độ cần có thêm Linh mục tầng lớp Dalit.

Dù cho số người Công Giáo thuộc tầng lớp Dalit (tức là giai cấp cùng đinh) chiếm gần 2/3 tổng số tín hữu Công Giáo ở Ấn độ, nhưng số giáo sĩ thuộc giai cấp này vẫn rất ít. Đức Hồng Y Oswald Gracias, giám mục Bombay kêu gọi các lãnh đạo Công Giáo giai cấp Dalit cổ võ ơn gọi Linh mục trong các cộng đoàn của họ như cách thế để chấm dứt sự phân biệt kỳ thị mà họ gặp phải trong Giáo Hội. Ngài nói: “Cổ võ ơn gọi giữa các Dalit sẽ đưa đến sự biến đổi trong Giáo Hội cũng như trong xã hội.”

Công Giáo giai cấp Dalit chiếm 65% Công Giáo Ấn độ, nhưng chỉ có 5% thuộc hàng lãnh đạo. Dalit, trước đây được biết như “những người không thể đụng chạm”, là những người không thuộc hệ thống 4 giai cấp của Ấn độ.

Trong một bản báo cáo gửi cho ĐGH Phanxicô vào năm 2013, một Giám mục cho biết là việc ăn uống chung và hôn nhân không thể diễn ra giữa các người giai cấp Dalit và giai cấp khác. Các sinh viên Dalit bị đối xử phân biệt trong các chủng viện và các nhà đào tạo. Các lãnh đạo và giáo sĩ giai cấp Dalit không được kể trong số các vị có thẩm quyền quyết định trong Giáo Hội. Một số giáo xứ thậm chí phân ranh giới các nơi chôn cất và các ngày lễ để ngăn chặn tình trạng hòa lẫn với những người khác.

- Thánh Ca Mùa Chay: Con Đường Chúa Đã Đi Qua

Vì những lỗi lầm chúng ta đã xúc phạm đến Chúa khiến con một Ngài đã phải chịu nhục hình và chết trên Thập Tự Giá để cứu chuộc chúng ta, chúng tôi xin hân hạnh giới thiệu đến quý khán thính giả một bản thánh ca mùa chay của Linh Mục nhạc sĩ Văn Chi mang tựa đề: Con Đường Chúa Đã Đi Qua. Bài thánh ca này sẽ được trình bày bởi ca đoàn Đức Mẹ Lộ Đức và các cộng tác viên trong chương trình video TSGHVTGNN, thuộc giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức, Montclair-California. Kính mời quý vị và anh chị em cùng thưởng thức.