Giáo Xứ Phước Tường – Giáo Phận Đà Nẵng Mừng 60 Năm Thành Lập

Sáng 18 / 3 / 2017, Tại nhà thờ Giáo xứ Phước Tường, cộng đoàn Giáo xứ hân hoan mừng lễ kính Thánh Cả Giuse – Bổn mạng Giáo xứ và rất vui mừng đón Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, Quý Cha , Quý Tu sĩ, Quý Hội đồng Mục vụ các giáo xứ trong Giáo phận , Quý Đồng hương Phước Tường từ các Giáo xứ ngoài Giáo phận Đà Nẵng (Đoàn Hành hương) , Chính quyền , Quý Thầy và Ban Hộ Tự Tôn giáo bạn, và đông đảo khách mời đến chung chia niềm vui với cộng đoàn Giáo xứ , nhân dịp 60 năm thành lập Giáo xứ Phước Tường ( 19/3/1957-2017).

Xem Hình

Lúc 8 giờ 30, cộng đoàn hiện diện đã Dâng hoa và kiệu tôn vinh Thánh Giuse , với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, và trong sự bao bọc chở che của Thánh Cả, đã ban muôn ơn , gìn giữ và cũng cố Đức tin cho công đoàn Giáo xứ suốt 60 năm qua. (Lịch sử 60 năm của Giáo xứ, gắn với bao thăng trầm , có lúc rất khó khăn, của lịch sử Dân tộc trong giai đoan này). Với nhiều sắc áo các đoàn thể khác nhau trong đoàn kiệu, thể hiện sức sồng dồi dào phong phú , Đức tin sống động của Giáo xứ. Cùng hiệp thông, hiệp nhất với Giáo Hội qua sự hiện diện của Đức Giám Mục Giáo phận , quý Cha và cộng đoàn phụng vụ.

Cao điểm của ngày hội , là Thánh Lễ tạ ơn do Đức Cha Giuse – Giám mục giáo phận chủ sự, Quý Cha nguyên Quản xứ Phước Tường và Quý Cha cùng đồng tế với Ngài.

Trước Thánh lễ , Cha Phao lô Nguyễn Hữu Trường Sơn- đương kim Quản xứ đã nhắc lại những mốc lịch sử thăng trầm của Giáo xứ, nhưng là thăng trầm của lịch sử yêu thương. Năm 1957 , Đức Cha Phê-rô Maria Phạm Ngọc Chi được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, và sau này, ngày 18 / 1 / 1963, Ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục tiên khởi Giáo phận Đà Nẵng , khi Giáo phận Đà Nẵng được thành lập , tách ra từ Giáo phận Qui Nhơn. 60 năm hiện diện giữa Hội Thánh và dòng đời , có lúc đến 12 ngàn người ( giai đoạn 1958 đến 1962), nhưng có lúc còn 450 người (năm 1975). Nhưng Ơn Phước Tỏ Tường ( tập kỷ yếu của Giáo xứ Phước Tường) đã điểm lại những mốc chính lịch sử của Giáo xứ, ghi dấu bao nhiêu ơn phước mà Thiên Chúa, qua Thánh Cả Giuse đã bao bọc , chở che , nâng đỡ Đức tin của cộng đoàn thật tỏ tường.

Tiếp đó, vũ khúc tạ ơn của các em thiếu nhi trong Giáo xứ, như lời tụng ca tình yêu Thiên Chúa “ Ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” với mỗi người. và một tình yêu sắc son trung tín, tình yêu vẹn toàn, dù rằng nhiều lúc truân chuyên, nhưng đoàn con Phước Tường vẫn nương bên Ngài (Chúa) .

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha chủ tế chào mừng cộng đoàn Giáo xứ Phước Tường, Quý Cha và Tu sĩ , Đức Cha chào mừng Chính Quyền , Chức sắc và Đại diện các Tôn Giáo bạn, quý Khách và tất cả mọi thành phần hiện diện, để cùng cầu nguyện cho Giáo xứ Phước Tường được dồi dào muôn Hồng ân Thiên Chúa , và cùng chung chia niềm vui với Giáo xứ trong Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập.

Trong bài giảng, Đức Cha nêu các nhân đức của Thánh Giuse , và Đức Cha xoáy vào trọng tâm một trong những nhân đức đó của Thánh nhân , là Đức trung tín . Trong thinh lặng , Thánh nhân tin yêu phó thác vào Thiên Chúa, chu toàn bổn phận trách nhiệm với mọi người…. chấp nhận bước vào Huyền nhiệm , cộng tác với Huyền nhiệm, khi hay tin Đức Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Thánh nhân đón ý định của Thiên Chúa , là đón lấy thách đố… trung tín trong tin yêu với Bạn đời và với mọi người. Thánh nhân là mẫu gương cho các gia đình, để ý Chúa thực hiện trong cuộc đời, dù khó khăn như khi Đức Maria hạ sinh Chúa Hài Nhi trong chuồng bò lừa …. Hay đem gia đình lánh sang Ai cập tránh cuộc ruồng bắt giết chóc của vua Hê-rô-đê…
Thánh Giuse được đặt làm Quan thầy ( Bổn mạng) của Hội Thánh , bổn mạng của các gia đình, Gia trưởng. Cách riêng Giáo xứ Phước Tường, trong ngày hội tụ tạ ơn Thiên Chúa, tri ân những Ân nhân , Tiền nhân … tri ân nhau., xuyên suốt 60 năm hành trình lịch sử, những con tim Ki-tô Giáo của Giáo xứ dám tin yêu , trung tín phó thác vào Thiên Chúa dù bao gian nan thách đố của cuộc đời. Phước Tường trong con tim Hội Thánh và hội nhập với xã hội. Sự hiện hữu Đức tin và lòng trung tín, thể hiện ở sự hữu (có) giữa cuộc đời.

Đức Cha ngưỡng mộ giới thiệu Cha Simon Đinh Hưng Lợi ( Quản xứ Phước Tường 46 năm: 1957-2003) là điểm sáng con tim của Giáo xứ Phước Tường. Từ những ngày đầu khi Giáo xứ mới hình thành, bao lo toan gầy dựng nuôi dưỡng , loan truyền Đức Tin và gầy dựng cơ sở vật chất cho giáo xứ. Trải qua những lúc khó khăn nhất, tưởng chừng như không còn gì khó khăn hơn…Ngài là đầu mối kết nối anh chị em Đồng Hương Phước Tường ở khắp mọi miền xa gần , với Giáo xứ.

Cuối Thánh lễ , ông Trưởng Ban Thường vụ Hội đồng mục vụ giáo xứ, Đại diện Giáo xứ cám ơn Đức Cha, mừng Bổn Mạng Đức Cha. Nhờ lời chuyên cầu của Thánh Giuse, xin Chúa ban nhiều ơn cho Đức Cha. Ông đã chúc mừng Cha Tân Tổng Đại diện Giáo phận Đà Nẵng Bonaventura Mai Thái, mà Đức Cha vừa chính thức bổ nhiệm Ngài hôm qua (17/3/2017). Ông cũng không quên cám ơn Quý Cha đồng tế , Tu sĩ hiện diện , các Đoàn thể Công Giáo tiến hành trong Giáo phận đến tham dự, cám ơn Chính Quyền , Quý Thầy và Ban Hộ tự Tôn Giáo bạn, quý Khách mời , Quý Đồng Hương Phước Tường về tham dự , mọi thành phần Dân Chúa trong công đoàn Giáo xứ …. Ân nhân và tất cả mọi người, bằng nhiều cách khác nhau đã cầu nguyện cho giáo xứ, chung chia niềm vui , góp tâm chung sức cho ngày Hội mừng 60 năm được tốt đẹp.

Đặc biệt , Giáo xứ tri ân tưởng nhớ và cầu nguyện cho Đức Cha PM Phạm Ngọc Chi ( Giám mục tiên khởi Gp Đà Nẵng). Đức Cha Px Nguyễn Quang Sách ( nguyên Cha sở tiên khởi của Gx Phước Tường từ tháng 2 đến 11 / 1957) , những Ân nhân tiền nhân của Giáo xứ đã qua đời , hay khi đang còn tại thế. Cách riêng Cha Simon Đinh Hưng Lợi đã chung chia sớt và đồng hành với Giáo xứ suốt 46 năm dài, đầy biến động của lịch sử. Hai Cha nguyên Quản xứ , Vinh Sơn Hoàng Quang Hải ( Quản xứ 2003-2008) , Cha Phê-rô Maria Nguyễn Ngọc Phi ( Quản xứ 2008-2014) và Cha Đương kim Quản xứ Phao-lô Nguyễn Hữu Trường Sơn, đang hiện diện Ông cũng cám ơn hết lòng.

Những bó hoa tươi thắm dâng tặng Đức Cha , quý cha Nguyên Quản xứ … nói lên tâm tình yêu mến và tri ân của cộng đoàn Phước Tường.

Nhân dịp này, Ông Đại diện Cộng đoàn thỉnh nguyện Đức Cha và Ban Kiến thiết Giáo phận duyệt chương trình quyên góp và xây dựng Nhà mục vụ ( nhà xứ và các phòng học Giáo lý) , để Giáo xứ có cơ sở tốt hơn cho các sinh hoạt mục vụ trong tương lai.
Tiếp đó , Vị Đại diện Phước Tường Đồng Hương từ phương xa về tham dự , đã nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa , tạ ơn Hội Thánh. Ông ôn lại bao kỷ niệm vui buồn , yêu thương, mặn ngọt đắng cay, ghi dấu ấn cuộc đời. Đoàn Đồng hương vui mừng vì Vị Cha chung của Giáo xứ ( Cha Simon) tuổi đã cao (93 tuổi) , nhưng còn rất minh mẫn, sức khỏe vẫn tốt . Bó hoa lưu dấu kỷ niệm , tỏ bày kính mến yêu thương mà Đoàn Hành hương Phước Tường trao tặng cho cha Simon , gói ghém cả tâm tình.

Trước lúc kết thúc Thánh lễ, Đức Cha đã giới thiệu với cộng đoàn hiện diện về việc bổ nhiệm Giáo vụ mới tại Giáo phận Đà Nẵng, Cha Bonaventura Mai Thái – Tân Tổng Đại diện Giáo phận, Cha Phao-lô Maria Trần Quốc Việt ( Nguyên Tổng Đại diện)- Đại Diện Giám mục đối ngoại. Cả Hai Cha đang công tác mục vụ , không hiện diện trong Thánh lễ này , nhưng vẫn luôn hướng lòng và cầu nguyện cho giáo xứ. Đức Cha xác thực , chấp thuận việc Giáo xứ Phước Tường xây Nhà mục vụ, phục vụ nhu cầu mục vụ của giáo xứ. Và một lần nữa, Đức Cha Đại diện cộng đoàn mừng Giáo xứ 60 năm thành lập, mừng Quý cha Nguyên và đương Quản xứ, cầu chúc bình an , sức khỏe, giao hảo , phục vụ và yêu thương đến với mọi người, như chủ đề của Đại Hội Dân Chúa Giáo Phận Đà Nẵng 2012 “ sứ vụ - Hiệp nhất – Yêu thương” , và như Đức Thánh Cha Phan-xi-cô “ …. Bước ra khỏi cửa nhà thờ , để đem Chúa , đem yêu thương đến các vùng ngoại biên….”.

Sau Thánh lễ, mọi người cùng chung chia tiệc mừng nhiều ý nghĩa trong một sự kiện, với những tiết mục ca nhạc “cây nhà lá vườn” thật là vui.


Toma Trương Văn Ân



Lược sử Giáo xứ Phước Tường :

Năm 1954, giáo dân Công Giáo miền Bắc di cư vào, sống tạm cư ngụ ven đường quốc lộ 1, trong các lán trại từ Ngã Ba huế đến Vĩnh Điện. Chúa Nhật và lễ Trọng Tín hữu đi tham dự thánh lễ tại nhà thờ giáo xứ Đà Nẵng, bằng nhiều phương tiện khác nhau, đa phần là thô sơ ( lúc này Giáo xứ Đà Nẵng, đang thuộc Giáo phận Qui Nhơn - Giáo phận Đà Nẵng chưa thành lập)
Sau mấy tháng, cảm thông sự vất vả của giáo dân, Cha Giuse Lê Văn Ấn* - (Quản xứ nhà thờ Đà Nẵng từ năm 1955 đến 1965), đã nhờ cha phụ tá Charmot (cha Sắc) - thuộc Hội Thừa Sai Pari , đến dâng Thánh lễ cho bà con giáo dân các vùng di dân, trong những lều trại và hai nhà nguyện nhỏ bằng tre lợp tranh ở giáo họ Fatima (Nghi An) và chân núi Phước Tường.
Năm 1956, Đức Cha Marcel Piquet (Đức Cha Lợi) – Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đến ban phép Thêm Sức tại chân núi Phước Tường.
Tháng 2 / 1957, cha Phanxicô Xavie Nguyễn Quang Sách (sau này là Giám mục Giáo phận) được chính thức bổ nhiệm Quản xứ Phước Tường gồm các giáo họ: Phước Tường, Nghi An, Đông Phước, Hòa Cường, Hòa Mỹ, Phú Lộc, Tổng Y Viện Duy Tân và phi Trường Đà Nẵng.
Cha con cùng nhau làm các nhà nguyện tại Phước Tường, Nghi An (Fatima), Đông Phước.
Nhà thờ Phước Tường được dời vài vị trí là sân trường Phao-lô Lê bảo Tịnh sau này ( hiện nay Sở Giáo dục thành phố Đà Nẵng sử dụng làm trường cấp II Nguyễn Đình Chiểu)
Mùa hè năm 1957, cha Phanxicô đã hoàn thành nhà nguyện lợp tôn, cột kèo bằng gỗ, xung quanh che tôn.
Ngày 11 tháng 11 năm 1957, cha Simon Đinh Hưng Lợi được bổ nhiệm thay cha Phanxicô Xavie Nguyễn Quang Sách.
Tháng 1 / 1958 cha Simon Đinh Hưng Lợi cho nới rộng nhà thờ vì giáo dân quá đông ( 8000 Giáo dân).
Mùa hè năm 1958, Cha Quản xứ Simon cho xây trường Lê Bảo Tịnh , thay thế các lớp học bằng tranh tre, giao cho các nữ tu dòng thánh Phaolô phụ trách.
Năm 1963, Cha Simon xây lại nhà thờ họ Đông Phước (tức là nhà thờ giáo họ Thánh Tâm, gần sát cầu vượt Hòa Cầm hiện nay). Nhà thờ họ Thánh Tâm (Đông Phước) tồn tại mãi đến tháng 12 năm 1989 thì Huyện Hòa Vang thu hồi không cho làm lễ nữa. Hiện nay còn lại một phần đất đang sử dụng làm trường dạy nghề, và một phần là lòng đường Lê Đại Hành.
Công Giáo tiến hành , đặt nền móng trên các đoàn thể của giáo xứ : Hiệp hội Thánh mẫu, Hướng Đạo , Legio Mariae
Năm 1969 cũng khởi công xây dựng nhà thờ Phước Tường diện tích 18m x 55m, tại địa điểm như hiện nay, mái đúc, mới xong phần thô , thì biến cố năm 1975 , Giáo xứ phải tạm dừng.
Đến tháng 3 năm 1999 mới xây dựng tiếp tục , lát nền gạch.
Phước Tường là một giáo xứ có số lượng giáo dân biến động rất lớn:
- Năm 1956 đến 1958 có 8.000 giáo dân.
- Năm 1958 đến 1962 có 12.000 giáo dân.
- Năm 1962 đến 1968 có 10.000 giáo dân.
- Năm 1968 đến 1973 có 7.500 giáo dân.
- Năm 1973 đến 1975 có 3.000 giáo dân.
- Sau biến cố năm 1975 chỉ còn 450 giáo dân.
Sau 1975, Các đoàn thể Công Giáo tiến hành của giáo xứ như: Hiệp hội Thánh Mẫu, Đạo binh Đức Mẹ không còn sinh hoạt nữa. Hướng Đạo sinh chỉ còn sinh hoạt cầm chừng.
Năm 2003, cha Vinhsơn Hoàng Quang Hải được bổ nhiệm làm Quản xứ thay cha Simon Đinh Hưng Lợi về hưu. Nhà xứ và trường Lê Bảo Tịnh vẫn bị trưng dụng làm trường học , vì vậy không có phòng học để con em trong Giáo xứ học Giáo lý. Cha Quản xứ phải ở trong mấy gian nhà cấp 4 trước đây là nhà tạm của các gia đình khó khăn. Cha dạy Giáo lý cho các em thiếu nhi trong nhà thờ, và củng cố đức tin cho Giáo dân trong bối cảnh hết sức khó khăn và xã hội có nhiều thay đổi. Từng ngày, Cha và các Quý Ông trong Ban Đại diện Giáo xứ chỉnh trang , tu sửa nhà thờ và nhà xứ.
Năm 2008, cha Phêrô Nguyễn Ngọc Phi – Quản xứ thay cha Vinhsơn Hoàng Quang Hải, ngài cùng các anh chị em nhiệt thành tái lập lại sinh hoạt của các giới, xây dựng Đài Kính Đức Trinh Nữ Maria. Là Cha Linh hướng của Hướng Đạo sinh, Cha Phê-rô đã tổ chức các cuộc trại cho các em thiếu nhi và các Giới, giúp đỡ những gia đình khó khăn, các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được Cha đặc biệt quan tâm.
Chúa Nhật, ngày 1 / 6 / 2014 , Cha Simon Đinh Hưng Lợi cùng cộng đoàn giáo xứ và Linh tông Huyết tộc, tạ ơn Thiên Chúa hồng ân 60 năm Linh mục. trong dịp này Đức Cha Giuse Châu ngọc tri ( Nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng), Quý Cha trong ngoài Giáo phận , Đồng Hương Phước Tường, Bà con … đã cùng chung chia niềm vui tạ ơn với Cha Simon. 46 năm Cha đã để lại nhiều dấu ấn lớn lao, trong đó có mối liên hệ chân tình với Quý Thầy , Ban Hộ tự và Đạo hữu các Tôn Giáo bạn.
Ngày 24 Tháng 9 năm 2014, cha Phaolô Nguyễn Hữu Trường Sơn thay cha Phêrô Nguyễn Ngọc Phi làm quản xứ cho đến nay.
Với sự giúp đỡ của các Ân nhân, và sự đóng góp cách quảng đại của cộng đoàn trong giáo xứ, nhà thờ được chỉnh trang, nhà xứ được sửa sang, Một bàn thờ mới bằng đá đã được Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân- Giám mục Giáo phận cung hiến vào ngày 10 / 7 / 2016.
Cha Phao-lô quan tâm đến việc dạy Giáo lý cho người lớn, đào tạo Giảng viên Giáo lý, dạy Giáo lý Dự tòng, chương trình Giáo lý thiếu nhi dần đi vào nề nếp. Cha chuẩn bị rất kỷ cho các em Xưng tội Rước lễ lần đầu và Thêm sức. Cha tổ chức cho các em các buổi cắm trại , viếng Nghĩa trang, thăm trẻ em mồ côi , tổ chức ngày cầu nguyện và tìm hiểu Ơn Gọi Linh mục và Tu sĩ, chương trình giúp người nghèo….
Hiện nay giáo xứ Phước Tường có 850 giáo dân chưa bằng 1/10 thời điểm đông giáo dân nhất ( từ 1958 đến 1962 , có 12.000 giáo dân) . Giáo xứ được chia làm 4 giáo họ: Thánh Tâm, Phaolô Lê Bảo Tịnh, Đức Mẹ la Vang và Anrê Phú Yên.
Giáo xứ hiện có 136 em , học trên 10 lớp Giáo lý. từ 5 tuổi theo học giáo lý Vườn hồng và lớp lớn nhất là Kinh Thánh 2 (2 năm sau Thêm Sức). Giáo xứ chưa có Legio Mariae, các em thiếu nhi cũng chưa theo đoàn thể Thiếu Nhi Thánh Thể hay Hùng Tâm Dũng Chí vì mới củng cố lại từ hơn 1 năm nay. Giới Người Cha, giới Người Mẹ và Giới trẻ đang từng bước cũng cố các sinh hoạt, hỗ trợ cho đời sống Đức tin.

Toma Trương Văn Ân. Trích trong tập kỷ yếu “ Ơn Phước Tỏ Tường “ của Giáo xứ phát hành trong dịp Giáo xứ Phước Tường mừng kỷ niệm 60 năm thành lập (19/3/1957-2017)

• * Cha Giuse Lê Văn Ấn : Năm 1963. Ngài đã sáng lập và giữ chức Hiệu trưởng trường Trung học Tư thục Sao Mai Đà Nẵng , sau 1975 là Trường Trần Phú, hiện nay đã giải tỏa , vì cầu Rồng đã đi ngang qua đó, Ngày 14 tháng 10 năm 1965, Tòa thánh quyết định lập Giáo phận Xuân Lộc, tách ra từ Tổng giáo phận Sài Gòn. Linh mục Giuse Lê Văn Ấn được bổ nhiệm Giám mục chính tòa giáo phận mới Xuân Lộc . Lễ tấn phong Giám mục cử hành tại Đà Nẵng ngày 9 tháng 1 năm 1966 do Khâm sứ Salvator Asta chủ phong, hai Giám mục Phạm Ngọc Chi và Hoàng Văn Đoàn phụ phong.