Manila (AsiaNews 03/11/2017)- Các giám mục Philippines đã lên tiếng phản đối kế hoạch đánh thuế các trường Công Giáo cuả chính quyền Duterte.

Chủ tịch Hạ Viện Pantaleon Alvarez, người từng mô tả các giám mục là một đám "giối trá", tuyên bố ngày hôm nay là các trường thuộc sở hữu cuả Giáo Hội nên bị đánh thuế để cải thiện số thu của chính phủ.

Tại buổi điều trần về dự luật cải cách thuế khoá, ông kêu gọi cần duyệt lại chính sách thuế của chính phủ, tuyên bố rằng có một số trường học chí nhằm phục vụ cho các học sinh cuả các gia đình giàu có.

Phản ứng nhanh chóng với lời tuyên bố trên cuả Alvarez, giám mục Pablo David của Kalookan nói rằng Giáo Hội đáng lẽ không phải lo về việc trường học nếu chính phủ đã có thể cung cấp đầy đủ một nền giáo dục có chất lượng, đặc biệt là ở cấp tiểu học và trung học.

"Thực tế là chính phủ đã không làm được," Đức Cha David nói. "Chúng tôi luôn luôn nghĩ rằng chúng tôi đã đem lại một ân huệ cho chính phủ bằng cách cung cấp một nền giáo dục có chất lượng ớ bất cứ nơi nào mà nhà nước không thể làm được."

Sự thất bại cuả chính phủ, vị̣ GM lưu ý, có thể nhìn thấy được qua những trường công lập chật chội cũng như qua sự tồn đọng các công việc xây dựng lớp học mới và qua tình trạng thiếu hụt giáo viên.

Quan điểm của đức giám mục là, chính phủ vẫn chưa có đủ nguồn lực để cung cấp một nền giáo dục 'tươm tất' cho người dân.

"Chúng tôi thậm chí không dùng công quỹ cuả chính phủ để điều hành các trường học của chúng tôi," ĐGM giải thích. "Phải chăng họ nên coi chúng tôi như là các đối tác và đồng minh thay vì là kẻ thù?" ngài hỏi.

Đối với nhiều nhà phân tích chính trị, thì kế hoạch đánh thuế này chỉ là một hành động trả đũa cuả chính quyền đối với các giám mục.

Trong nhiều tháng qua, Giáo hội đã lên tiếng chống đối Duterte vì những chiến dịch chống ma túy gây ra nhiều vụ giết người trái phép và mới đây lại lên tiếng mạnh mẽ chống lại dự luật tái lập án tử hình.