Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Kính thưa quý vị và anh chị em, trước thềm năm mới Đinh Dậu 2017, tất cả các anh chị em chương trình Video Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới ngày nay xin kính chúc đến quý Hồng Y, quý Đức Cha, quý Linh mục, quý Tu sĩ và quý khán thính giả một năm mới an khang thịnh vượng, tấn đức, tấn tài, tấn lộc, tấn bình an. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính sau đây:

- ĐTC diễn giải “Sống tinh thần 8 mối phúc thật”.

- Radio Vatican cắt giảm các chương trình phát thanh.

- Đức Thánh Cha liên đới với các tín hữu đau khổ.

- Hội đồng Giám mục Italia bất đồng ý kiến với tổng thống Trump về vấn đề tra tấn.

- Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ trước cơn lốc các sắc lệnh của tổng thống Mỹ.

- Tổ chức phá thai Planned Parenthood kỷ niệm 100 năm thành lập với số thai nhi bị giết là gần 7 triệu thai nhi!

- Cố vấn Tổng Thống Hoa Kỳ nói: Quyền được sống là ân huệ Chúa ban, không phải là một đặc ân, cũng không phải là một sự chọn lựa.

- Phó tổng thống Hoa Kỳ nói: “Sự sống lại chiến thắng một lần nữa tại Hoa Kỳ”

- Trung Quốc: Đức Giám Mục Tađêô Mã Đạt Khâm bị Hội yêu nước ‘giáng chức’ thành linh mục.

- Phái đoàn Đức TGM Joseph Kurtz thăm Học viện Công Giáo Việt Nam.

- Văn phòng Cáo Thỉnh Viên phong thánh ở Orange cho Cha Trương Bửu Diệp không có phép của TGM Orange.

Sau đây xin mời qúi vị nghe phần tin chi tiết của chúng tôi như sau:

- ĐTC diễn giải “Phúc cho ai có tinh thần thanh bần, vì nước trời là của họ”

TIN VATICAN. Trong buổi đọc kinh Truyền Tin với hơn 45 ngàn tín hữu trưa Chúa Nhật 29-1-2017, ĐTC giải thích và mời gọi mọi người sống tinh thần các Mối Phúc Thật.

Trong số các tín hữu hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô, có 3 ngàn thiếu nhi và thiếu niên thuộc Phong trào Công Giáo tiến hành ở Roma, họp thành đoàn ”lữ hành hòa bình” cùng với cha mẹ và các thầy cô của các em. Có hai em, một nam một nữ, đại diện các em, được lên đứng cạnh ĐTC tại cửa sổ của ở dinh Tông Tòa.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, ĐTC đã diễn giải ý nghĩa bài Tin Mừng về 8 mối Phúc Thật.

Ngài nói: “Phụng vụ Chúa Nhật này cho chúng ta suy niệm về các Mối Phúc, mở ra bài giảng trên núi, là Đại Hiến Chương của Tân Ước. Chúa Giêsu biểu lộ thánh ý Thiên Chúa muốn dẫn đưa nhân loại đến hạnh phúc. Sứ điệp này đã hiện diện trong các bài giảng của các ngôn sứ: Thiên Chúa gần gũi người nghèo và người bị áp bức, và Ngài giải thoát họ khỏi những kẻ ngược đãi.

ĐTC nói về mối phúc thứ I như sau: “Phúc cho ai có tinh thần thanh bần, vì nước trời là của họ”. Người nghèo khó trong tinh thần là người đã đón nhận những tâm tình và thái độ của những người nghèo, họ không nổi loạn trong thân phận của họ, nhưng biết khiêm tốn, ngoan ngoãn, sẵn sàng đối với ơn của Chúa. Hạnh phúc của người có tinh thần thanh bần có hai chiều kích: trước tiên là đối với của cải, tiếp đến là đối với Thiên Chúa. Họ có thái độ điều độ đối với của cải vật chất: không nhất thiết phải từ bỏ chúng, nhưng có khả năng niếm hưởng điều thiết yếu, chia sẻ, có khả năng canh tân mỗi ngày thái độ kinh ngạc vì sự tốt lành của sự vật, không trở nên nặng nề trong sự ham hố tiêu thụ đen tối. Đối với Thiên Chúa, họ chúc tụng và biết ơn vì thế giới là một phúc lành và nơi nguồn gốc của thế giới này có tình yêu sáng tạo của Chúa Cha. Nhưng họ cũng cởi mở đối với Chúa, ngoan ngoãn đón nhận chủ quyền của Chúa, Đấng đã muốn thế giới cho tất cả mọi ngươi trong thân thận nhỏ bé và giới hạn của họ

Người có tinh thần thanh bần là Kitô hữu không tín thác nơi bản thân, nơi những của cải giàu sang vật chất, không ngoan cố theo ý kiến riêng của mình, nhưng tôn trọng lắng nghe và vui lòng đón nhận quyết định của người khác. Nếu trong các cộng đoàn của chúng ta có nhiều người có tinh thần thanh bần, thì sẽ bớt có chia rẽ, đối nghịch và tranh luận! Sự khiêm tốn, cũng như đức bác ái, là một nhân đức thiết yếu để sống chung trong các cộng đoàn Kitô. Những người nghèo, theo nghĩa này của Tin Mừng, xuất hiện như những người giữ cho mục tiêu Nước Trời được luôn sinh động, họ cho thấy Nước Trời đã có mầm mống trong cộng đoàn huynh đệ, dành ưu tiên cho sự chia sẻ những gì mình sở hữu”.

- Nhân viên Radio Vatican choáng váng trước những cắt giảm chương trình

Theo tờ La Croix, các nhân viên Tòa Thánh làm việc tại Radio Vatican đã bị choáng váng trước những thay đổi đột ngột trong lịch phát sóng. Từ ngày 1 tháng Giêng năm 2017, Radio Vatican đã ngừng không còn tồn tại như một cơ quan độc lập của Tòa Thánh; nhưng đã được gom vào Vụ Truyền thông Vatican. Ngân sách cho chương trình phát thanh đã bị cắt giảm mạnh, với rất nhiều chương trình bị loại bỏ và các chương trình khác đang phải đối mặt với ngân sách eo hẹp. Trước đây, Radio Vatican phát thanh bằng 40 thứ tiếng trên làn sóng ngắn, đến tận những nơi bị cấm triệt để như ở Siberia trong những năm dưới chế độ tàn bạo của Stalin, hay như ngày hôm nay đây ở Bắc Triều Tiên hay Ả Rập Saudi.

Tuy nhiên, để làm được như thế, Tòa Thánh phải chi tiêu rất nhiều cho Radio Vatican. Không có quảng cáo, không một doanh thu đáng kể nào, và vì phát trên nhiều ngôn ngữ khác nhau, ít nhất Tòa Thánh phải trả lương cho hơn 200 người trong đó có 35 nhà báo làm việc toàn thời. Tổng chi ngân sách cho Radio Vatican dao động từ hai mươi đến ba mươi triệu euro mỗi năm. Vụ Truyền Thông của Tòa Thánh muốn khai thác triệt để các tiềm năng của Internet trong một cố gắng đáp ứng các nhu cầu cấp thiết về thông tin và truyền giáo bằng một ngân sách thấp nhất có thể được.

- Đức Thánh Cha liên đới với các tín hữu đau khổ

ĐTC Phanxicô trong buổi tiếp kiến sáng ngày 27-1-2017 dành cho 31 GM và thần học gia thành viên của Ủy ban hỗn hợp quốc tế đối thoại thần học giữa Công Giáo và các Giáo Hội Chính Thống Đông Phương đã bầy tỏ sự liên đới với những đau khổ của các tín hữu Chính Thống Đông phương và đề cao vai trò của các vị tử đạo thuộc các Giáo Hội này.

Khác với các Giáo Hội Chính Thống khác ly khai khỏi Công Giáo hồi thế kỷ 11, các Giáo Hội Chính Thống Đông phương chỉ chấp nhận 3 Công đồng chung đầu tiên và ly khai khỏi Công Giáo hồi thế kỷ thứ 5, sau khi từ chối chấp nhận Công đồng chung thứ 4 ở Calcedonia năm 451. Thuộc khối Giáo Hội này hiện nay có Giáo Hội Chính Thống Copte Ai Cập, Chính Thống Ethiopie và Eritrea, Arméni Tông Truyền, Giáo Hội Chính Thống Siriac và Chính Thống Siro Malankara bên Ấn độ.

Lên tiếng trong buổi tiếp kiến, ĐTC ghi nhận nhiều tín hữu thuộc các Giáo Hội Chính Thống Đông Phương phải chịu nạn bạo lực và những hành vi kinh khủng có những kẻ cực đoan cuồng tín gây ra. Những tình trạng đau khổ bi thảm ấy càng dễ trở nên sâu đậm hơn trong những bối cảnh nghèo đói, bất công, bị gạt ra ngoài lề xã hội, và cũng do tình trạng bất an do những quyền lợi phe phái nhiều khi từ bên ngoài gây ra.

- Hội Đồng Giám mục Italia bất đồng ý kiến với tổng thống Trump về vấn đề tra tấn

Đáp lại một tuyên bố của Tổng thống Donald Trump rằng ông sẽ không phản đối việc sử dụng tra tấn, thư ký của Hội Đồng Giám Mục Ý nói rằng tra tấn luôn luôn là vô đạo đức. Đức Cha Nunzio Galantino nói: “Tôi không nghĩ rằng chủ nghĩa khủng bố có thể được khắc phục bằng một hình thức khủng bố khác thể hiện qua các hành vi tra tấn. Chắc chắn là vấn đề không thể được giải quyết bằng cách tra tấn”.

- Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và cơn lốc các sắc lệnh của tổng thống Mỹ trong tuần lễ đầu tiên sau khi nhậm chức

Ngày 23 tháng Giêng - ba ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống, và trong tuần đầu tiên của công việc tại Tòa Bạch Ốc – ông Trump đã ký một sắc lệnh khôi phục lại chính sách Mexico City. Hành động này đã được các Giám Mục Mỹ hoan nghênh nhiệt liệt. Đức Hồng Y Timothy Dolan Tổng Giám Mục New York, và đồng thời là Chủ Tịch Ủy Ban các hoạt động Phò Sinh của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, nói: “Chúng tôi hoan nghênh hành động ngày hôm nay của Tổng thống Trump nhằm khôi phục lại chính sách Mexico City, trong đó chặn đứng việc lấy tiền đóng thuế của dân trao cho các tổ chức phi chính phủ ở nước ngoài nhằm thúc đẩy hoặc thực hiện các ca nạo phá thai ở hải ngoại, là những hành động thường xuyên vi phạm luật pháp của nước sở tại”

Nhưng hai ngày sau đó, ông Trump đã ký hai sắc lệnh về xuất nhập cảnh. Sắc lệnh thứ nhất liên quan đến một bức tường được xây dựng dọc theo biên giới với Mễ Tây Cơ và Hoa Kỳ để hạn chế việc nhập cư bất hợp pháp.

Tiếp đến ngày 25 tháng Giêng, ông Trump đã ký một sắc lệnh tăng cường các hành động cưỡng chế và trục xuất đối với những người nhập cư bất hợp pháp, đặc biệt là những người phạm tội.” Các sắc lệnh khác đã tạo nên các vụ biểu tình phản đối ở nhiều nơi.

- Thật khủng khiếp: Tổ chức phá thai Planned Parenthood kỷ niệm 100 năm thành lập với số thai nhi bị giết là gần 7 triệu thai nhi

Tổ chức có tên là Planned Parenthood Federation of America (Hiệp Hội Kế Hoạch Gia Đình Hoa Kỳ) đã tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày thành lập vào năm 1916 khi mở mở phòng phá thai đầu tiên ở Brooklyn. Đến năm 1978, nó đã trở thành tổ chức phá thai lớn nhất Hoa Kỳ và nay đã lấy đi mạng sống của 6,803,782 trẻ em.

Mỗi năm, tổ chức Planned Parenthood nhận được hằng triệu dollars tiền thuế qua Title X, Kế Hoạch Hóa Gia Đình. Báo cáo mới nhất cho biết là 43 phần trăm ngân sách của Planned Parenthood lấy từ các chương trình bảo hiểm của chính phủ và tiền bồi hoàn của các tiểu bang đã lên tới tổng số là 553.7 tỉ dollars trong năm 2014.

- Quyền được sống là ân huệ Chúa ban, không phải là một đặc ân, cũng không phải là một sự chọn lựa

Bà Kellyanne Conway, cố vấn của Tổng Thống Donald Trump đã phát biểu tại cuộc Tuần Hành Cho Sự Sống vào hôm thứ Sáu rằng “Sự sống là một ân huệ Thiên Chúa ban, chứ không phải là một đặc ân hay là một một sự chọn lựa. Không phải ngẫu nhiên mà bản Tuyên Ngôn Độc Lập lại xác định quyền đầu tiên của con người là quyền được sống. Nó không phải là một đặc ân, chẳng phải là một sự chọn lựa. Quyền được sống là quyền do Thiên Chúa ban cho từng mỗi con người và thật là tuyệt vời.”

Bà Conway nói tiếp rằng: “Vâng, tôi là người phò sự sống. Thật là một vinh hạnh được cùng đứng với phó Tổng Thống Hoa Kỳ và các vị lãnh đạo tinh thần, các gia đình và các sinh viên học sinh từ nhiều miền của đất nước bảo vệ những trẻ em chưa sinh. Lòng can đảm, tính kiên định, quyết tâm và niềm tin của các bạn đã gây ấn tượng sâu sắc và khuyến khích chúng tôi. Đây là một ngày mới, một khởi đầu cho sự sống. “Tại sao chúng ta có mặt ở đây và nó mang ý nghĩa gì? Chúng ta đứng với nhau ở đây để bảo vệ và trân quý món quà quý giá nhất trong thế giới này – món quà sự sống- và cũng để chống lại việc bỏ rơi và không thể bảo vệ thay cho các em còn trong bụng mẹ.”

“Mỗi ngày là một ngày chiến đấu cho sự sống. Nhưng hôm nay là ngày lễ hội của cuộc sống, là thời gian để cất cao tiếng nói và nâng cao tinh thần… Những phụ nữ mang thai ngoài ý muốn nên biết rằng họ không cô đơn, không bị lên án. Họ cũng được bảo vệ, được chăm lo và được mừng vui.

- Phó tổng thống Hoa Kỳ nói: “Sự sống lại chiến thắng một lần nữa tại Hoa Kỳ”

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence cũng đã phát biểu tại cuộc tuần hành chống phá thai “March for Life” tại Washington, DC. Ông nói: “Sự sống lại chiến thắng một lần nữa tại Hoa Kỳ”. Trong tiếng vỗ tay hoan hô của đông đảo những người biểu tình, ông nói thêm: “Chúng ta sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi chúng ta khôi phục một nền văn hóa của cuộc sống ở Mỹ,”

Kể từ năm 1974, để phản đối phán quyết Roe chống Wade của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ nhằm hợp pháp hóa phá thai, năm nào tại Thủ Đô Washington D.C, cũng đều có cuộc tuần hành phò sự sống, vào khoảng trước hoặc sau ngày 22 tháng Giêng, là ngày kỷ niệm phán quyết này.

Trong cuộc diễn hành năm nay, lần đầu tiên một Phó Tổng Thống đến tham dự với người biểu tình. Phó tổng thống Mike Pence, là anh hùng lâu năm của phong trào chống phá thai. Trong tư cách là thống đốc của bang Indiana, ông Pence đã ký một số luật chống phá thai nghiêm ngặt nhất tại Hoa Kỳ.

- Đức Giám Mục Tađêô Mã Đạt Khâm bị Hội yêu nước Trung Quốc ‘giáng chức’ thành linh mục

Gần đây, nguồn tin từ hãng AsiaNews cho hay Đức Giám Mục phụ tá Tađêô Mã Đạt Khâm (Ma Daqin) của Thượng Hải đã tái gia nhập cái gọi là ‘Hiệp hội Công Giáo Yêu nước’, tổ chức mà ngài đã từng tố giác ngay tại lễ tấn phong giám mục của ngài vào ngày 7 tháng 7 năm 2012, nhưng hồi tháng 6 năm ngoái, ngài lại bày tỏ sự "hối hận" [về việc này] trong một bài viết trên blog.

Theo một bản sao về chương trình họp của Hiệp hội Yêu nước và Ban tôn giáo Thượng Hải vào hôm 20 tháng 1 vừa qua thì Đức Giám Mục Mã Đạt Khâm đã được bầu làm "thành viên bổ sung" và giữ chức ủy viên thường trực nhiệm kỳ thứ VIII của Hiệp hội Yêu nước thành phố Thượng Hải. Hội đồng Giám mục Trung Quốc’ (tự xưng) đã thu hồi chức giám mục của Đức Cha Mã Đạt Khâm hồi tháng 12 năm 2012. Ngài đã bị giám sát và phải sống ẩn dật ở Chủng viện Xà Sơn (Sheshan) từ sau lễ tấn phong đó.

- Phái đoàn Đức TGM Joseph Kurtz thăm học viện Công Giáo Việt Nam

Đức Cha Viện Trưởng Giuse Đinh đức Đạo đã trình bày những nét chính yếu về HVCGVN: Tiến trình hình thành, ban giảng huấn, chương trình, điều kiện ghi danh, thành phần sinh viên năm học 2016-2017. Ngoài ra, Đức Cha Giuse cũng nêu lên những khó khăn mà HVCGVN đang phải đối diện trong giai đoạn khởi đầu, đặc biệt là vấn đề tài chánh và cơ sở vật chất. Hiện nay HVCGVN chưa có cơ sở riêng nên Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN) đã cho phép HVCGVN sử dụng tạm tầng 5 của toà nhà Văn Phòng HĐGMVN nhằm phục vụ cho việc giảng dạy và học tập. Đức Cha Viện Trưởng cũng kêu gọi sự hỗ trợ trong chương trình giảng dạy Anh Ngữ cho sinh viên và xây dựng thư viện cho Học Viện.

Đức Tổng Giám mục Kurtz và các thành viên của đoàn đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến mục đích của HVCGVN, ứng viên của Học Viện, cách thức để hỗ trợ cho chương trình Anh Ngữ, cũng như hỗ trợ xây dựng thư viện... Đức Tổng Kurtz và Đức Ông Giuse hứa sẽ trình bày những nhu cầu của HVCGVN trước Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cũng như trước Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam.

- Văn phòng Cáo Thỉnh Viên phong thánh cho Cha Trương Bửu Diệp không có phép của TGM Orange

LM Trần Văn Kiểm, giám đốc Trung tâm Công Giáo Việt Nam của giáo phận Orange đã ra thông báo hôm 28/1/2017, trong đó có đọan như sau: “Văn Phòng Cáo Thỉnh Viên xin phong thánh cho Cha Trương Bửu Diệp nằm trong Địa Phận Orange đã được cắt băng khánh thành và làm phép vào Thứ Bẩy ngày 7 tháng 1 năm 2017 nhưng chính Đức Giám Mục của địa phận lại hoàn toàn không biết gì về chuyện này. Ngài đã không cho phép và cũng đã không nhận được giấy xin phép. Như thế Văn Phòng Cáo Thỉnh Viên xin phong thánh cho Cha Trương Bửu Diệp đã không có phép của Đức Giám Mục để có thể hiện diện trong Địa Phận Orange. Khi không có phép thì không thể đưa vào hoạt động.

Một điều nữa chúng ta cũng cần nên biết đó là tất cả những văn phòng hay cơ sở có tên Cha Trương Bửu Diệp Foundation trong Địa Phận Orange này, không thuộc về Trung Tâm Công Giáo và cũng không thuộc về Tòa Giám Mục Orange.