Sáng mùng 1 Tết, nắng rực rỡ sau một tuần mưa bão, mây xanh, trời cao. Anh chị em giáo dân Việt Nam khắp vùng San Jose tề tựu tại nhà thờ thánh Elizabeth tại thành phố Milpitas, California cùng quây quần quanh Đức Cha Patrick McGrath, giám mục giáo phận San Jose, dâng thánh lễ Minh Niên.

Xem hình

Tưởng cũng nên nhắc lại, hiện nay Giáo phận San Jose có một giáo xứ Việt Nam và 7 cộng đoàn Việt trực thuộc các xứ đạo địa phương. Mỗi dịp đầu xuân, các giáo xứ có cộng đoàn người Việt thay nhau tổ chức thánh lễ mùng một tết và mời Đức Cha giáo phận cùng đồng tế.

Anh chị em được đón tiếp nồng hậu trong khuôn viên nhà thờ ấm cúng và rất nhiều người phải đứng vì không đủ chỗ ngồi. Ước lượng khoảng một ngàn người tham dự. Quý linh mục Việt Nam hầu như hiện diện đầy đủ.

Thánh lễ được cha Justin Lê Trung Tướng, chánh xứ Elizabeth chủ tế. Đức Cha McGrath nói đôi lời chào đầu lễ và ban phép lành cuối lễ bằng tiếng Việt rành mạch, rõ ràng.

Trong bài giảng, cha Phan Thế Lực chia sẻ những tâm tình ngắn gọn, đơn sơ và ý nghĩa. Cha mời gọi mọi người hãy sống vui, sống phó thác trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa như hình ảnh bông hoa huệ dù ở đồng, ấy vậy mà áo vua Salomon còn không sánh bằng. Sống và đặt trọn niềm hy vọng vào trong tay Chúa, kết hợp với Chúa trong mọi hoàn cảnh như thế chúng ta sẽ được bình an và hạnh phúc. Cha lấy ví dụ về việc gói bánh tét mùa tết. Những hạt gạo, những hạt đậu xanh, những miếng thịt, tiêu, đường, muối được kết dính với nhau bằng những tấm lá chuối và nấu thành bánh thơm ngon. Nếu chúng đứng riêng rời thì không thể có đòn bánh tét dền nếp. Người Ki-tô cũng vậy, chúng ta sẽ không thể nào tạo ra những hương thơm ngào ngạt, những vị ngọt êm đềm cho tha nhân nếu chúng ta không kết hợp với Đức Kitô, không sống tinh tuyền, không yêu thương và không chia sẻ.

Điều đặc biệt ở đây là: tôi mới chỉ nghe kể về cha Lực mà chưa được dịp nào đến giáo xứ của Ngài, chỉ biết Ngài hay cười hiền từ mà thôi, chưa từng nghe ai kể cha Lực hát hay hay là hay hát. Hôm nay khi Ngài bắt đầu tiến đến bục giảng thì Ngài cất tiếng hát: Xuân đã về xuân đã về kìa bao ánh…. làm cả nhà thờ ngạc nhiên lúc đầu và sau đó mọi người cùng vỗ tay hát theo. Không khí Tết thực sự về, sức sống, sức xuân đang tràn vào từng con tim, tiếng cười và những ánh mắt trao nhau ngạc nhiên lúc ấy làm bầu khí ấm hơn, vui hơn và bài giảng của Cha nghe như rót vào lòng hơn trong bầu khí đầu năm. Và kết thúc cũng là một bài hát chúc xuân quý cha và mọi người.

Tạ ơn Chúa trong ngày đầu năm, chúng con được lãnh nhận những lời giảng cho cuộc sống của mình, chúng con đươc cùng nhau tạ ơn Chúa một năm đã qua và dâng lên Chúa những thời khắc đầu tiên của ngày đầu năm mới. Người Kit-tô hữu mang dòng máu Việt trong giáo phận San Jose đã được Giáo xứ Elizabeth chuẩn bị thánh lễ sốt sáng, những người hiện diện phục vụ trên bàn thờ cũng như những anh chị em âm thầm làm nhiều công việc khác nhau mà chỉ có Chúa biết sự hy sinh âm thầm của quý anh chị.

Cuối lễ, cha Giuse Đinh Đức Hảo linh mục đại diện Mục vụ Việt nam Gp. San Jose dâng lời cảm ơn Đức Cha đã đến dâng thánh lễ đầu năm cho cộng đồng người Việt của giáo phận. Cha cũng cảm ơn các gia đình Việt Nam đã bảo tồn nền văn hóa Việt, duy trì và nuôi dưỡng đức tin trong môi trường gia đình. Đây là nét đặc sắc của người Việt mà mỗi lần có dịp dâng lễ với anh chị em Việt Nam Đức Cha McGrath thường lên tiếng khen ngợi.

Quả thực, trong ngôi nhà thờ không lớn không nhỏ này ngày hôm nay bóng dáng những tu phục của các nữ tu ngồi xen kẽ với anh chị em khắp nhà thờ. Sinh động về trang phục có lẽ phải kể đến các chị và các em thiếu nhi. Với những bộ áo dài thướt tha rất Việt và chủ dạo nhất trong ngày mùng một là màu đỏ. Các em bé cả trai lẫn gái được cha mẹ mặc áo dài gấm đỏ, xanh, vàng, hồng đi cùng khăn đóng. Một cái gì đó rất Việt, rất quê nhà. Nhưng có lẽ đội trống, đội lân và cả những tràng pháo dài hàng mấy chục mét được biểu diễn và đốt sau thánh lễ mới tái hiện đủ một ngày tết cổ truyền của người Việt. Một linh mục ở Việt Nam nhắn tin cho tôi: hy vọng tôi sẽ nhìn thấy những nét Việt Nam hơn cả ở quê nhà. Vâng. Tôi đã thấy và đã cảm nghiệm được tinh thần Việt, văn hóa Việt, hơi thở Việt, đức tin Việt sống động và vẫn chảy trong huyết quản của những em thiếu niên hôm nay lên đọc thánh thư bằng tiếng Việt, đọc lời nguyện cộng đoàn bằng hai thứ tiếng Mỹ và Việt. Giọng nào các em đọc cũng trôi chảy, nơi những em thiếu niên đeo khăn quàng và mặc áo thiếu nhi Thánh Thể đánh trống và các em múa lân.

Tết cổ truyền, chia sẻ với nhau niềm vui và lời chúc phúc trong ngày đầu năm, sống và trao chuyển những di sản văn hóa, di sản đức tin cho các thế hệ tiếp nối trong vòng tay quan phòng của Thiên Chúa. Chắc chắn mùa xuân sẽ đến và ngự vào tâm hồn mỗi người không phải chỉ trong những dịp tết mà xuân sẽ luôn reo vui và kéo dài trong cuộc sống chúng ta.

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du, OP

Mùng 1 Tết Đinh Dậu

San Jose 28 tháng 1 năm 2017