Lahore, Pakistan (06/01/2017) - Cảnh sát đã bắt giữ khoảng 150 người để ngăn chặn nhiều nhóm cực đoan biểu tình ủng hộ luật báng bổ từng bị Quốc Tế lên án.

Luật báng bổ trừng phạt nghiêm khắc những ai xúc phạm đến kinh Koran hoặc phỉ báng Muhammad.

Cuộc biểu tình ngày 04 tháng 1 có mục đích là để ăn mừng lần thứ sáu của ngày mà Thống Đốc Punjab là Salmaan Taseer bị ám sát chết.

Hung thủ là Mumtaz Qadri đã bị toà kết án và bị treo cổ, nhưng những người ủng hộ luật báng bổ coi anh ta là một anh hùng.

Những người bị bắt hôm nay là các thành viên của liên minh Hồi giáo Tehreek-i-Labaik Ya Rasool Allah.

Nhà chức trách nói rằng nhiều vụ bắt giữ nữa sẽ được thực hiện và không ai được phép tổ chức biểu tình ăn mừng tội ác ở Lahore.

Theo sau cuộc ám sát ông Taseer thì ngày 02 tháng 3 năm 2011 ông bộ trưởng Shahbaz Bhatti, một nhà phê bình các lạm dụng do luật báng bổ, cũng bị ám sát.

Ông Bhatti là một người Công Giáo và là Kitô hữu duy nhất trong nội các Pakistan, ông là bộ trưởng liên bang cho người thiểu số và đã lên tiếng chống lại các lạm dụng cuả các nhóm hồi giáo cực đoan.

Giáo hội Công Giáo Pakistan đang mở cuộc điều tra để nâng ông lên hàng tử vì đạo.

Quốc giáo của Pakistan là Hồi giáo, và khoảng 97 phần trăm dân số là người Hồi giáo.

Luật báng bổ thường được sử dụng để đàn áp các tôn giáo thiểu số: các người này tuy chỉ chiếm ba phần trăm dân số Pakistan, nhưng 14 phần trăm các trường hợp phạm thượng là chống lại họ.

Nhiều người trong số những kẻ bị buộc tội báng bổ đã bị giết, và những người ủng hộ việc thay đổi pháp luật, chẳng hạn như Taseer, trở thành mục tiêu của bạo lực.