JAKARTA, 08/10/04 - Các người Tin Lành, Công Giáo, Phật Giáo và Ấn Độ Giáo tại Nam Dương đang tỏ ra lo ngại trước việc ông Hidayat Nurwahid, Chủ Tịch đảng Công Lý Phát Đạt gọi tắt là PKS, được bầu vào chức Chủ Tịch Hội Đồng Tham Vấn Nhân Dân, một cơ quan lập pháp tối cao của Nam Dương. Cơ quan này có quyền tu chính hiến pháp, đàn hặc Tổng Thống và Phó Tổng Thống.

Ông Nuwahid được giáo dục tại trường Hồi Giáo ở Arab Saudi. Sau đó là giáo sư học viện Hồi Giáo ở Jakarta. Nổi tiếng là một trí thức Hồi Giáo, ông cực lực chống đối việc quân Mỹ đánh Iraq.

Khi ra tranh cử ông đề ra khẩu hiệu “Phải Tẩy Rửa và Áp Dụng Nghiêm Túc Giá Trị Hồi Giáo”. Ông được sự ủng hộ của nhiều cử tri ở Jarkarta

Các giới chức lãnh đạo Công Giáo ở Nam Dương đang quan ngại hiến pháp ban hành năm 1945, có thể bị thay đổi, nhất là điều khoản 29 vì điều khoản này minh định Nam Dương là một quốc gia thế quyền căn cứ trên 5 nguyên tắc căn bản gọi là Pancasila..

Các người quốc gia thuộc đảng Golkar e ngại ông Nurwahid có thể vận động để quốc hội áp đặt luật Sharia trên mọi người Hồi Giáo.

Ông Nurwahid bác bỏ cáo buộc có ý định áp dụng luật Sharia. Tuy nhiên ông khẳng định mọi người Hồi Giáo phải sống theo một mẫu mực chặt chẽ hơn, một tôn giáo bảo thủ hơn. Việc thiếu tinh thần tôn giáo đã đưa xã hội Nam Dương vào cảnh hối lộ và vô luân lý.

Trước khi bầu cử, đã có tin ông Hidayat Nurwahid có thể giữ chức vụ Bộ trưởng Giáo Dục trong chính quyền tân Tổng Thống đắc cử Susilo Bambang Yudhoyono. Sự kiện này nếu xảy ra cũng làm người Công Giáo và Tin lành e ngại vì có thể phải dậy giáo lý Hồi Giáo cho các học sinh Hồi Giáo đang theo học tại trường Công Giáo hay Tin Lành

Đây là vấn đề nhậy cảm. Từ trước tới nay, các trường Kitô Giáo không phải dậy Giáo Lý Hồi Giáo. Học sinh không phải là Kitô giáo tại các trường Công Giáo, không quan tâm đến việc đòi phải dậy giáo lý cho họ. Đại đa số nghĩ rằng, việc buộc dậy giáo lý Hồi Giáo tại các trường Công Giáo chỉ là để phục vụ quyền lợi cho các chính trị gia quá khích.

Trong cuộc bầu cử Tổng Thống vừa qua tại Nam Dương, ở vòng đầu ông Nurwahid ủng hộ chính khách quá khích Amien Rais. Đến khi ông này thất cử, ở vòng hai ông quay sang ủng hộ ông Yudhoyono. Liên minh này đã giúp đảng của Tổng Thống đắc cử chiếm được đa số ghế ở quốc hội.