THÁNH LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2004-2005 KHỐI ĐẠI HỌC

SAIGÒN -- Vào lúc 10h00’ sáng ngày Chúa Nhật 3-10-2004 (kính trọng thể lễ Đức Mẹ Mân Côi), đông đảo sinh viên Công giáo Sài Gòn đã cùng dâng năm học mới 2004-2005 cho Chúa, cho Đức Mẹ tại nhà nguyện Tòa Tổng Giám Mục Saigòn.

Thánh lễ đồng tế với lời hiệu triệu “Chứng nhân của Đức Kitô trong môi trường đại học” diễn ra sốt sắng. Các bạn đã dâng lên những ưu tư, khó khăn trước một năm học mới: sức ép từ các môn học, ký túc xá, học phí, sức khoẻ… Tất cả trao vào tay Thiên Chúa và Mẹ Maria, để rồi tự mỗi người sẽ chọn lấy cho mình chứng tá hữu hiệu trong năm học này (hoặc là… không có gì cả!).

Trước đó, phần gợi ý và thảo luận, kéo dài trong một giờ rưỡi, khá sôi nỗi, cởi mở và thân mật. Giữa một bên là “nhà tư vấn” (linh mục) và một bên là các bạn trẻ đang vấp phải cái ngưỡng xem ra “hơi bị khó” đó là sống chứng nhân trong một môi trường học tập đầy những vấn nạn: gian lận trong thi cử, bằng giả, “học giả”, chất lượng giáo dục và đào tạo qúa kém, từ chương thiếu thực hành, cơ sở vật chất tồi… Chưa kể một môi trường xã hội cũng đầy dẫy những giá trị ảo đang được đề cao: tự do phóng túng, khoái lạc là mục đích; chủ nghĩa hưởng thụ, tiền bạc, tiện nghi; chủ nghĩa thực dụng; cá nhân, chỉ nghĩ đến mình, sẵn sàng đè bẹp người khác nếu cần v.v…

Và thực tế đã có không ít những người trẻ Công giáo đánh mất niềm tin, lẽ sống, khả năng sống, niềm vui và hy vọng. Sau thánh lễ, còn có chương trình văn nghệ, giao lưu với một số nhóm sinh viên Công giáo hiện đang sinh hoạt thường xuyên tại Sài Gòn.

Đây là ngày hội ngộ hàng năm do Ban Mục vụ Giới trẻ tổ chức (bên cạnh các ngày đại hội, ngày Anrê Phú Yên…) nhân dịp các bậc học tại Việt Nam khai giảng, quy tụ các bạn sinh viên đang theo học tại tất cả các đại học lớn trong Giáo phận.