(CWNNews 29/08/2004). Cuộc tranh luận về vấn đề phải đối phó thế nào với các chính trị gia xưng mình là Công Giáo nhưng công nhiên tuyên bố nghịch lại với các giáo huấn Công Giáo, ủng hộ phá thai và hôn nhân đồng tính.. đã bước sang một chiều kích mới khi Đức Giám Mục Rene Henry Gracida công bố trên tờ Catholic World Report số tháng 10/2004 rằng Đức Cha đã từng ra lệnh cấm một chính trị gia không được nhận bất cứ bí tích nào vì lập trường công khai ủng hộ phá thai của ông này. Chính trị gia này đã không hối lỗi và đã qua đời trong tình trạng trên, không nhận được cả bí tích sau cùng.

Trong bài viết trên, Đức Cha Rene Henry Gracida, Giám Mục Texas nhận định rằng các Giám Mục có bổn phận nghiêm trọng phải lên án những kẻ phạm tội công khai, bao gồm cả những ai kiên trì chống lại các giáo huấn của Giáo Hội về sự thánh thiêng của sự sống.

Tiếp đó, Đức Cha Gracida cho biết khi ngài lãnh đạo giáo phận Corpus Christi, Texas, ngài đã ra vạ cấm chế theo giáo luật 1332, 1331 (canonical penalty of interdiction) cho một chính trị gia công khai ủng hộ phá thai. Đức Cha không nêu danh tính chính trị gia này nhưng cho biết ông này vẫn nhất quyết không hối cải và đã qua đời trong tình trạng bị cấm chế, không nhận được bất cứ bí tích nào, kể cả bí tích sau cùng.

Mặc dù đa số các Đức Giám Mục tại Hoa Kỳ đưa ra lời cảnh cáo các chính trị gia ủng hộ phá thai, hôn nhân đồng tính, an tử, nghiên cứu phúc chế người đừng lên rước lễ nữa; Đức Giám Mục Gracida là Giám Mục đầu tiên công bố vạ cấm chế với một chính trị gia như thế.