VATICAN 24/09/04 - Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II sẽ tiếp kiến Tổng Thống Romania là Ion Iliescu và Tổng Thống Pakistan là ông Pervez Musharraf trong ngày 30 tháng 9 tại điện Vatican.

Tổng Thống Iliescu sắp mãn nhiệm kỳ. Trước đây ông là một nhân vật cao cấp của đảng Cộng Sản Romania nhưng bị thất sủng vì bị coi là thành phần trí thức xét lại. Sau khi nhà độc tài Nicolae Ceaucescu bị lật đổ, ông tái xuất hiện và được bầu làm tổng thống.

Gặp gỡ Tổng Thống Romania, ĐGH sẽ đề cập đến vấn đề mối tương quan căng thẳng giữa những người Công Giáo theo nghi lễ Đông Phương chiếm 5 % dân số đối với Chính Thống Giáo Romania chiếm đại đa số. Dưới thời cộng sản, Công Giáo bị đàn áp, tài sản bị tịch thu và chính quyền lúc đó trao các tài sản này cho Giáo Hội Chính Thống quản lý. Bây giờ, chế độ cộng sản đã sụp đổ, Giáo Hội Công Giáo ở Romania muốn lấy lại các tài sản đó.

Còn đối với tướng Pervez Musharraf, Tổng Thống của một nước đại đa số dân là người Hồi Giáo, ĐGH sẽ để cập đến vấn đề luật “phạm thánh” một khoản luật mà các giới chức cao cấp Giáo Hội Công Giáo ở Pakistan phản đối vì cho đó là một khoản luật đàn áp người Kitô Giáo.