Tin Dakar, Senegal (Apic 23/09/2004) - Vào tháng 12 năm 2006, Senegal, Phi châu, sẽ đứng ra tổ chức tại thủ đô DAKAR một Hội Nghị Quốc tế Hồi Giáo và Kitô Giáo.

Ðược biết hồi tháng 5 năm 2004, khi tiếp kiến Tổng Thống Senegal, Ông ABDOULAYE WADE, tại Vatican, ÐTC Gioan Phaolô II đã chúc lành cho dự định nầy. Vì thế hôm thứ Tư ngày 22 tháng 9, tại Trụ Sở Liên Hiệp Quốc ở New York, tổng thống nước Senegal, đã tuyên bố trong cuộc gặp gỡ với giới báo chí rằng Ông mong muốn Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đến tham dự Hội Nghị Quốc Tế nầy, tại thủ đô Dakar.

Trình bày dự án về "Hội Nghị Quốc Hồi Giáo Kitô Giáo" năm 2006 cho giới báo chí, Tổng Thống nước Senegal còn nhận định thêm như sau: "Tôi tin rằng các nhà lãnh đạo của thế giới Hồi giáo và những vị lãnh đạo của thế giới Kitô giáo nói lên thái độ gắn bó với hòa bình. Ðây là một hành động sẽ có ảnh hưởng trên dân chúng. Hội Nghị Thượng Ðỉnh tại Dakar vào năm 2006 sẽ quy tụ những vị Nguyên Thủ Quốc Gia quan trọng nhất trên thế giới đến tham dự."

Tổng thống Senegal yêu cầu đừng xử dụng tôn giáo như một công cụ để tuyên truyền. Ông nói như sau: "Dựa trên những nguyên tắc của tôn giáo, chúng ta không thể có thái độ nào khác hơn là phải sống bao dung với nhau. Như là tín đồ hồi giáo, tôi chống lại sự việc nhiều người độc chiếm Hồi giáo và biến Hồi giáo thành công cụ để tuyên truyền." Cách chung, theo nhận định của Ông WADE, tổng thống nước Senegal, thì dân chúng không có vấn đề, nhưng khi "những kẻ làm chính trị dựa trên một chủng tộc hay trên một tôn giáo để chiếm quyền, thì sẽ có vấn đề."

Mục Sư Joan Brown Campbell, người Hoa Kỳ gốc da đen, có mặt trong cuộc họp báo giới thiệu dự án "Hội Nghị Quốc Tế Hồi Giáo và Kitô Giáo" đã bày tỏ sự vui mừng ủng hộ sáng kiến nầy của Tổng Thống Senegal.