Naypiydaw (AsiaNews: 05/12/2016) Cuộc không kích của quân đội chính phủ ngày 03 tháng 12 đã phá hủy nhà thờ Th. Franxicô Xavier ở Mung Koe, bang Shan (Đông Bắc Myanmar). Đức GM Philip Za Hawng của Giáo phận Lashio đã ra thông báo cho biết rằng: "Toàn bộ nhà thờ đã bị phá hủy, chỉ còn có tháp chuông mà thôi. Khói từ nhà thờ vễn nhìn thấy được từ xa cho đến giữa trưa.. nhà thờ được xây bằng bê tông cốt thép và được thánh hiến năm 2006 ".

Nhà thờ Th. Franxicô Xavier nằm trong một nhà lãnh thổ 'nóng' mà quân đội (Tatmadaw) và lực lượng dân quân nổi dậy đang đụng độ nhau. Quân nổi dậy là những dân thiêủ số ở hai tỉnh Kachin và Shan, giáp biên giới với Trung Quốc. Đây là hai trong số 135 dân tộc thiể số cuả nước Myanmar, họ đã có nhiều khó khăn trong việc chung sống hòa bình với chính quyền trung ương và đa số dân Miến Điện. Hồi tháng 6 năm 2011, sau 17 năm tương đối yên tĩnh, cuộc chiến giữa quân đội và người Kachin lại bùng nổ và đã gây ra hàng chục thường dân thiệt mạng và ít nhất 120 ngàn người di tản, sống trong 167 trại tị nạn.

Sau nhiều tuần gia tăng tấn công tại các lãnh thổ phía đông bắc. Quân đội đã dùng không quân và bộ binh để nhắm vào các mục tiêu, gây ra một số thường dân bị tử nạn và nhiều người bị bắt giữ (một cách bừa bãi.) Đức HY Charles Bo, Tổng Giám mục của Yangon, đã nhiều lần kêu gọi các cuộc đàm phán hòa bình.

Tình trạng bất an trong giáo phận Lashio, buộc "các linh mục và nữ tu, cùng với giáo dân, tìm nơi ẩn náu bên kia biên giới Trung Quốc. Các cư dân của thành phố cũng đã chạy trốn". Chính phủ Trung Quốc đã thiết lập một số lều để chứa khoãng 3000 người tị nạn từ Myanmar.

Các linh mục và nữ tu, theo Đức Ông Za Hawng, "vẫn thỉnh thoảng tìm về̀ thị trấn để nuôi gia súc, mỗi khi chiếc cuộc lắng dịu. Các cấu trúc giáo xứ thì ở sát cạnh với biên giới Trung Quốc."

Địa điểm nhà thờ Th. Franxicô Xavier, theo lời Đức Ông Za Hawng giải thích, bị lôi cuốn vào chiến cuộc là vì "ngay sau khi xây dựng nhà thờ xong, thì một trung tâm chỉ huy cuả quân đội chính phủ cũng được xây ở phía đối diện của con đường." Đức Ông Za Hawng kết thúc với một lời kêu gọi: "Tất cả những ai đọc những dòng này, xin cầu nguyện cho hòa bình ở Myanmar".

Giáo phận Lashio bắt nguồn từ các công trình truyền giáo người Ý của Viện Giáo Hoàng về truyền giáo quốc ngoại (PIME).