Đức hồng Y Alencherry: cần giúp các gia đình gặp gỡ Chuá Kitô


Colombo (03/12/2016) - Giáo Hội Châu Á có nhiệm vụ phải giúp các gia đình khám phá ra Đức Kitô: là ý kiến của Đức Hồng Y George Alencherry, trong phiên họp khoáng đại của Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC), được tổ chức tại Colombo, Tích Lan, từ ngày 28 Tháng Mười Một cho đến ngày 4 Tháng Mười Hai. Ngài là Tổng Giám mục giaó phận Ernakulam-Angamaly, ở Kerala, và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Syro-Malabar.

"Tất cả chúng ta cần phải tìm ra Chúa Kitô cho mình, để có thê ̉giúp đỡ người khác khám phá ra Ngài trong cuộc sống gia đình cuả chúng ta và của dân tộc chúng ta: đây mới chính là phúc âm hóa", Đức Hồng Y đã nhấn mạnh như vậy trước một hội nghị 140 vị, gồm nhiều Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục từ 40 quốc gia châu Á, cũng như một số đại diện bao gồm nhiều nhà thần học và giáo dân đang hoạt động tại các Giáo Hội ở châu Á.

Hội nghị, được tổ chức mỗi bốn năm, tập trung vào chủ đề "Gia đình Công Giáo châu Á: Giáo Hội của người nghèo trong sứ mệnh của lòng thương xót".

Các Giáo Hội địa phương cuả châu Á đang tự hỏi phải làm thế nào để cho các gia đình Công Giáo trở nên một công cụ rao giảng Tin Mừng về lòng thương xót.

Theo ĐHY thì trong tâm tình của một Năm Thánh Thương Xót vừa kết thúc, "chúng ta đang khám phá ra những gì có thể là những nhiệm vụ thương xót của các gia đình Công Giáo ở châu Á. Đối với tôi thì con đường của chúng ta cũng giống như con đường của các thánh Tông Đồ ngày xưa: là giúp cho mọi người tìm gặp Chúa Kitô trong cuộc sống và giúp đỡ các gia đình khám phá ra sự hiện diện của Chúa Kitô trong phạm vi gia đình và ở ngoài xã hội ". "Đây là nhiệm vụ chung của Giáo Hội, đây là nhiệm vụ của hàng giám mục, linh mục, tu sĩ, và cuả các gia đình".

Đức Hồng Y giải thích:. "Các gia đình ở châu Á, sống trong một bối cảnh đa tôn giáo, đều bị ảnh hưởng bởi các mô hình gia đình của các tôn giáo khác. Những người theo tôn giáo ở châu Á đều có chung mục đích là tìm kiếm Thiên Chúa. Đối với người Kitô hữu chúng ta thì Chúa Kitô là trung tâm của đức tin. Chính ở cái độc đáo này, Chúa Kitô, là món quà mang đến cho thế giới ơn cứu đô,̣ là dấu chỉ cuả cuộc sống chúng ta. Thiên Chúa là lòng thương xót và Chúa Kitô tỏ hiện khuôn mặt thương xót của Thiên Chúa".

Trong quá khứ, ĐHY nói, các mục tử dường như đã bỏ quên Ngài (Chúa Kitô), chỉ nhấn mạnh đến việc chấp hành lề luật, mà quên đi lòng thương xót của Thiên Chúa.

"Kitô hữu được kêu gọi để nắm bắt sự hiện diện và hành động của Chúa Kitô trong mỗi người và trong tất cả các tạo vật, giống như thánh Phanxicô Assisi đã làm vậy", ĐHY nhắc nhở lại.

"Được nhìn thấy, nghe thấy và chạm vào Chúa Kitô, chúng ta không được phép bỏ mất các phước lành đến từ việc theo chân Chúa Kitô. Gia đình chúng ta đã gặp Chúa Giêsu trong cuộc sống và nhận được nhiều ơn phước cho mình. Vậy hãy biến các phúc lộc này trở thành những điều tốt đẹp cho Giáo Hội và cho xã hội châu Á", ĐHY kết luận.