GIÁO HỌ TRỪNG THANH, XỨ THƯỢNG BÌNH

SAY ÂN TÌNH MỪNG NGÔI NHÀ THỜ MỚI

“Bất cứ làm việc gì, hãy làm tận tâm như thế làm cho Chúa chứ không phải làm cho người đời, vì biết rằng anh em sẽ được phần thưởng Chúa ban, là gia nghiệp dành cho dân Người. Đức Ki tô là Chủ, anh em hãy phục vụ Người” (Cl 3,23- 24)

Trong tinh thần hiệp thông và lòng sùng kính của những ngày cuối Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa và là ngày cuối của Năm phụng vụ để chuẩn bị bước vào Mùa Vọng và năm phụng vụ mới.

Sáng nay (ngày 26 - 11- 2016), Giáo họ Trừng Thanh thuộc giáo xứ Thương Bình - Hạt Ngàn Sâu đã long trọng tổ chức Lễ Khánh thành ngôi Nhà thờ mới, do Đức Cha Phụ tá Phê rô Nguyễn Văn Viên chủ tế, cùng với Quý Cha trong giáo hạt, quý Tu sĩ nam, nữ và đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ đã về đây hiệp thông và chia sẻ niềm vui mừng ngôi nhà thờ mới.

Suốt từ đêm cho đến sán, những cơn mưa nặng hạt và cái se lạnh của những ngày đầu mùa đông tưởng chừng sẽ làm cho buổi lễ khánh thành trở nên té nhạt và bầu khí nơi đây phần nào quạnh vắng niềm vui. Thế nhưng, chính cái thời tiết không mấy thuận lợi ấy, những cơn mưa ấy đã minh chứng cho sức mạnh của niềm tin, của tinh thần sống đạo, của hơi ấm tình yêu Thiên Chúa khi mà từ tảng sáng hàng trăm người từ nhiều nơi đã đổ về nơi miền quê hẻo lánh này, nhất là có sự hiện diện đông đủ của quý Cha trong giáo hạt cùng đồng tế với Đức Cha Phê rô đã làm nên một bầu khí ấm áp, hứng khởi để buổi lễ càng trở nên trang trọng và rạo rực niềm vui.

Mặc dù thời tiết mưa gió, phải bỏ qua nghi thức cắt băng và một vài chi tiết nhưng buổi lễ đã diễn ra một cách sốt sắng, Đức Cha Phụ tá đã rảy nước Thánh làm phép Nhà thờ, bàn thờ, thực hiện các nghi thức để ngôi Nhà thờ mới được trở nên Nhà Chúa cho cộng đoàn sinh hoạt và phụng thờ Thiên Chúa.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Cha Phê rô đã đề cập đến tầm quan trọng của ngôi Nhà thờ trong đời sống Đức tin của người Công Giáo, tầm ảnh hướng của Thánh đường trong xã hội. Ngài đã đưa ra câu chuyện vui về chú Ếch bị điếc để hướng tới bài Tin mừng qua nhân vật Gia Kêu nhằm nhắc nhớ mọi người sống đạo và giữ đạo. Từ trích dẫn qua các bài đọc, qua các câu Kinh Thánh, ngài đã nhắc lại định nghĩa mà Công đồng Vaticano II đã chỉ ra: “Nhà thờ chính là nơi quy tụ cộng đoàn dân Chúa để làm nơi phụng tự và mục vụ”

Được biết, Giáo họ Trừng Thanh được thành lập từ lâu, là một trong năm giáo họ là Bình Thọ, Phú Gia, Trăm Năm, Vân Đạm, Trừng Thanh được tách từ Giáo xứ Làng Truông để lập thành Giáo xứ Thượng Bình vào năm 1938. Tuy nhiên cho đến nay, Giáo họ Trừng Thanh chỉ có vỏn vẹn 27 hộ gia đình, với 105 giáo dân, chưa kể người già cả và những người vào nam sinh sống. Theo như Cha Giu se Trần Văn Phúc hiện đang coi sóc giáo xứ thì họ Trừng Thanh hiện nay chỉ có 20 hộ gia đình đang sinh hoạt đầy đủ. Cũng qua đó, chúng ta thấy được rằng Giáo họ Trừng Thanh đã phải trải qua vất vả như thế nào và đời sống Đức tin của những người giáo dân nơi đây mạnh mẽ như thế nào để tồn tại cho tới hôm nay. Đời sống vật chất thiếu thốn cùng với những yếu tố khách quan đã không làm họ chùn bước trong đời sống Đức tin, tình yêu của Thiên Chúa, ân sủng của Chúa Thánh Thần đã nâng đỡ, chở che và dẫn dắt họ để có được như ngày hôm nay.

Mặc dù giáo dân ít, vùng quê nghèo, chủ yếu là làm nông nghiệp, đời sống vật chất thiếu thốn, nhưng với sự dẫn dắt của các Cha quản xứ, sự giúp đỡ của Đức Cha giáo phận, sự hỗ trợ của các giáo họ các Mạnh thường quân và sự nỗ lực của bà con giáo dân. Sau một thời gan khá dài (từ năm 2008) đến nay, ngôi nhà thờ đã hoàn thành. Ngôi Nhà thờ mới này chính là ngôi nhà thờ cũ bằng gỗ của họ Bình Thọ được trùng tu và xây dựng lại, có chiều dài trên 30 m, chiều rộng hơn 10m, tháp lá cao trên 20m. Nhà được tu sửa bằng gỗ quý, xây tường bao kiên cố đẹp xinh xắn và sang trọng.

Đây quá là một niềm vui lớn, một niềm tự hào lớn của hơn 20 hộ dân giáo họ Trừng Thanh, giáo xứ Thượng Bình nói riêng và của Giáo Hội Chúa Ki tô nói chung và Thánh Lễ khánh thành này chính là một ân sủng, một niềm hạnh phúc mà từ rất lâu giáo họ mới nhận được.

Kết thúc Thánh lễ, vị đại diện mục vụ giáo họ đã vui mừng, xúc động bày tỏ lòng tri ân, sự cảm kích đối với Đức Cha phụ tá, với Quý Cha, quý Tu sĩ, quý vị ân nhân, thân nhân. Nhất là sự dẫn dắt, giúp đỡ của các đã và đang Cha quản xứ bằng những lời nói chân thật, thắm thiết.

Cũng những giây phút sau Thánh lễ này, Cha quản xứ Giu se Trần Văn Phúc cũng không giấu nổi niềm vui, sự cảm kích trước sự hiện diện, sự giúp đỡ tận tình của Đức Cha, Quý Cha và của bà con giáo dân xa gần đã bất chấp mưa gió rét để về chia sẻ niềm vui và hiệp thông cùng giáo họ bé nhỏ này.

Thánh lễ khép lại, nhưng niềm vui sẽ còn đọng mãi để làm động lực cho giáo họ Trừng Thanh nói riêng, cho người Công Giáo nói chung vững bước trong đời sống Đức Tin để đem Tin mừng cho những người chưa nhận biết Thiên Chúa.

Sau Thánh lễ là bữa cơm thân mật kết nối tình yêu thương, tình liên đới và hiệp thông trong tinh thân một Thiên Chúa là Chan

Đa Minh Tiến Khởi

(Ban Truyền thông Giáo hạt Ngàn Sâu)