(Washington CNS 17/09/2004). Cha Richard John Neuhaus nhận xét rằng các chính trị gia Công Giáo nào kiên trì trong con đường ủng hộ hợp phá hóa việc phá thai phải bị từ chối không cho rước lễ. Trong khi bà Monika K. Hellwig cho rằng chính sách này sẽ gây thêm hiểu lầm rằng chuyện phá thai là “vấn đề của Công Giáo” trong khi thực chất đó là “vấn đề của tất cả các ứng viên”.

Hai thần học gia nói trên là hai trong số những diễn gỉa trong khóa hội thảo theo chủ đề “Chứng nhân công chúng/ Tai tiếng công chúng” về “vấn nạn đối với các chính trị gia Công Giáo ủng hộ và bỏ phiếu chống lại các quan điểm phò sinh”. Trường đại học luật khoa Công Giáo Ave Maria và Our Sunday Visitor Foundation là hai cơ quan đứng ra đồng tổ chức khóa hội thảo này tại Trung Tâm Báo Chí Quốc Gia ở thủ đô Washington hôm 16/09/2004.

Cha Neuhaus là thần học gia, linh mục thuộc tổng giáo phận New York, và chủ biên tờ First Things. Bà Hellwig đã dạy tại đại học Georgetown về thần học trong 30 năm trước khi trở thành giám đốc điều hành Liên Hiệp Các Trường Đại Học và Trung Học Công Giáo Hoa Kỳ.