GIÁO SỞ PLEIBONG (GP KONTUM) MỪNG LỄ KITÔ VUA

Hoà cùng với Giáo Hội trong niềm vui kết thúc Năm Phụng Vụ, Giáo Sở PleiBong đã dâng Thánh Lễ mừng kính Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ. Thánh Lễ mừng kính Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ hôm nay cùng với tâm tình Tạ ơn Chúa vì một mùa tốt đẹp cũng như dâng lên Chúa mùa mới trong năm.

Xem Hình

Hôm nay, làng PleiBong vui hơn mọi ngày không chỉ vì lý do là Đại Lễ mà còn có sự hiện diện của đoàn hành hương Đức Mẹ Măng Đen do Cha Tôma A. Phạm Phú Lộc làm trưởng đoàn. Được biết sau khi viếng Đức Mẹ Măng Đen, đoàn hành hương ghé lại Giáo Sở PleiBong để chia sẻ niềm vui với Giáo Sở. Trong khi đó 2 xe khác cùng đi với đoàn đến địa điểm truyền giáo khác cũng do quý Cha DCCT phụ trách.

Từ rất sớm, anh chị em dân tộc Bana ở quanh các làng đã trở về với PleiBong để chuẩn bị cho Thánh Lễ chiều tối hôm nay.

Thánh Lễ chiều tối nay do Cha Vinh Sơn Liêm Nguyễn Trường Chính (phụ trách Giáo Sở) chủ tế. Cùng đồng tế với Cha Vinh Sơn Liêm có Cha Tôma A. Phạm Phú Lộc và Cha Giuse Đinh Văn Cao (Phụ trách nhà nội trú các em dân tộc).

Được biết sau khi trải qua biết bao nhiêu thăng trầm của cuộc đời, làng PleiBong ngày một phát triển về tinh thần cũng như vật chất. Làng PleiBong khởi đi từ năm 1987 với hai anh chị tên Phúc trở lại đạo. Từ đó đến nay, cộng đoàn PleiBong phát triển khá mạnh cho đến nay được khoảng 1400 giáo dân trên tổng số hơn 7000 người hiện diện trên mảnh đất thân thương này.

Những vị tiền nhiệm như Cha Huỳnh, Cha Công, Cha Cao và giờ đến Cha Vinh Sơn Liêm Nguyễn Trường Chính cũng đã cố gắng hết sức mình để tôn tạo, giữ gìn PleiBong phát triển như Thánh Ý Chúa muốn.

Trước khi bước vào Thánh Lễ, Cha Vinh Sơn Liêm ngỏ lời chào đón đoàn hành hương cũng như nói lên ý nghĩa của Thánh Lễ tạ ơn đặc biệt hôm nay.

Lời ngỏ của Cha Chủ tế khép lại và vũ điệu cồng chiên nổi lên thật tuyệt vời trong nghi thức sám hối. Nghi thức sám hối kèm theo sau đó là Kinh Vinh Danh thật hoành tráng. Phải nói rằng bộ lễ của anh chị em dân tộc thiểu số vùng Gia Lai – Kontum đã đánh động lòng người. Nghi thức dù dài hơn nhưng diễn ra trong bầu khí rất long trọng, kèm theo đó là tiếng cồng chiêng nên không gây mệt mỏi mà đưa tâm hồn của mọi người lên thật gần Chúa.

Trong bài chia sẻ, Cha Toma A. Phạm Phú Lộc nói bằng tiếng Kinh, Cha Giuse Đinh Văn Cao làm thông dịch viên qua tiếng Bana cho anh chị em trong làng được hiểu.

Cha Toma A. chia sẻ cộng đoàn về ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay. Cha mời gọi dân làng cùng nhau tạ ơn Chúa cũng như xin Chúa tiếp tục gìn giữ công ăn việc làm của cộng đoàn.

Thánh Lễ kết thúc trong bầu khí trang nghiêm. Một cơn mưa hồng ân vừa tuôn xuống khi Phép Lành cuối Lễ được trao ban. Mọi người vẫn giữ bầu khí trang nghiêm dù rằng trong Thánh Lễ có đôi lần Trời “nhỏ lệ”.

Phải nói rằng Chúa đã gìn giữ cho Thánh Lễ hôm nay thật trang nghiêm và sốt sắng. Được biết quá trưa thì nhà thờ H’Ra cách đó non kém hai chục cây số đã có cơn mưa thật lớn. Đoàn 2 xe ở H’Ra cũng như quý Cha rất lo lắng cho buổi chiều hôm nay ở PleiBong như mọi chuyện diễn ra hết sức tốt đẹp vì trời không mưa.

Cơn mưa dứt, mọi người lại quy tụ nhau trước Cây Nêu – nơi tổ chức cúng Yang theo văn hoá của anh chị em dân tộc thiểu số.

Được biết ngày hôm nay, dân làng cúng Yang vì đã cho mùa màng, thời tiết, sức khoẻ được tốt nhưng từ ngày các cha về đây truyền giáo dã hướng dẫn cho dân biết rằng chỉ mình Thiên Chúa mới là Đấng toàn năng và ban mọi ơn lành trên cả các làng. Dù rằng dạy cho dân tất cả là Chúa nhưng cũng không quên giữ những truyền thống vốn có của anh chị em dân tộc Bana.

Chương trình múa Xoang theo văn hoá Bana này diễn ra cho đến tận sáng bởi hôm nay là ngày vui lớn của dân làng.

Nguyện xin Chúa tuôn đổ muôn hồng ân trên cha quản nhiệm Giáo Sở cũng như bà con trong làng. Xin Chúa cho bà con dân làng được đủ ăn đủ mặc và cất đi nỗi khốn khó về vật chất, văn hoá mà người dân thiểu số dang gánh chịu.