Khánh thành nhà thờ giáo họ Lục Xuân (Hưng Hóa)

Nhận được giấy mời của cha quản hạt Gioan Đặng Văn Nghĩa, giáo họ Bách Lộc, giáo phận Hưng Hóa, sáng ngày 15-11-2016, chúng tôi lên đường đi chúc mừng giáo họ Lục Xuân vừa xây được ngôi nhà thờ. Tôi đi cùng linh mục Antôn Dương Phú Oanh vốn là Trưởng ban Rao giảng Tin mừng của giáo phận Hưng Hóa nhưng vẫn phải điện thoại hỏi thăm đường. Tới đường vào nhà thờ, chúng tôi đã thấy đội kèn đồng giáo xứ và cha xứ Bách Lộc đứng sẵn để đón chào. Trên đường đều treo cờ hội có hình Thánh giá sặc sỡ sắc màu.

Đúng 8h30, Đức Cha coi sóc giáo phận Gioan Vũ Tất được đội kèn đồng hân hoan rước chào vào nhà khách. Ông Nguyễn Thế Doanh, nguyên Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ, đang nghỉ hưu tại địa phương này cũng đến chúc mừng giáo họ. Trước giờ lễ, Đức Cha Gioan có thời giờ trò chuyện với tôi và ông Doanh (ảnh dưới). Đức Cha cho biết, việc chia tách giáo phận Lao Cai đã làm thủ tục trình lên Tòa thánh và đã được chấp nhận. Hiện nay, nhà thờ Cam Đường mà tương lai sẽ là nhà thờ chính tòa đang được gấp rút thi công. Vấn đề thủ tục tách giáo phận Lao Cai bây giờ chờ phía Nhà nước Việt Nam. Trong sinh hoạt tôn giáo thì ở mỗi địa phương cũng có cách xử lý khác nhau. Cùng xin phép sinh hoạt tôn giáo chung nhưng tỉnh Điện Biên cho quyết định lập giáo xứ Điện Biên, Sơn La thì cho lập giáo điểm. Mỗi nơi này, Tòa Giám mục đã cử đến 2 linh mục để phục vụ nhu cầu tôn giáo của giáo dân. Nhưng huyện Mường Khương của tỉnh Lao Cai thì ngăn cấm giáo dân và linh mục đến dự lễ ở nhà dân (vì chưa có nhà thờ). Đức Cha Phụ tá Alphongso Nguyễn Hữu Long đã lên làm việc với tỉnh và huyện nhưng cũng chưa tìm được giải pháp căn cơ.

Ông Nguyễn Thế Doanh cho rằng, sắp tới khi Luật tín ngưỡng, tôn giáo được thông qua thì cũng tháo gỡ được nhiều điều nhưng có 3 vấn đề cốt lõi mà luật cần giải quyết là vấn đề tư cách pháp nhân của tôn giáo, quyền sử dụng đất đai của các tôn giáo và quyền tham gia của tôn giáo vào giáo dục. Nếu vướng luật hiện hành như luật Giáo dục thì sửa luật Giáo dục để phát huy nguồn lực của các tôn giáo. Vấn đề cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo cũng phải được đào tạo để tránh xảy ra những vụ bức xúc như thời gian vừa qua.

Đúng 9h, cuộc rước đoàn đồng tế bắt đầu. Đức Cha Gioan làm nghi thức mở cửa nhà thờ và trao chìa khóa nhà thờ cho cha xứ Gioan Đặng Văn Nghĩa. Cửa nhà thờ được mở ra. Thánh lễ hôm nay do Đức Cha Gioan chủ tế và cùng đồng tế có 15 linh mục trong giáo phận. Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Gioan đã chúc mừng giáo học Lục Xuân chỉ có 90 nhân danh mà đã xây dựng được ngôi nhà thờ khang trang để thờ lạy Chúa. Ngài cũng cảm ơn tất cả mọi người đã góp công, của vào công trình này. Đức Cha đã vảy nước phép và xông hương bàn thờ. Bàn thờ và giảng đài đều làm bằng đá nguyên khối rất đẹp. Cha quản hạt Gioan được ủy quyền cũng đi xông hương tường và các cột nhà thờ.

Chia sẻ lời Chúa trong thánh lễ, Đức Cha Gioan nói rằng, Thiên Chúa vĩ đại, cao quý nên cả vũ trụ này là đền thờ Ngài cũng không xứng nên ngôi nhà thờ nhỏ bé này cũng vậy nhưng từ bây giờ nó đã được làm phép để dâng kính Chúa nên nó sẽ là nơi để bà con sau những giờ lao động vất vả đến tâm sự, sẻ chia với Chúa. Bà con giáo họ Lục Xuân xin đừng để Chúa phải cô đơn trong nhà Tạm với ngọn đèn leo lét.

Đức Cha Gioan cũng làm phút cung nghinh Thánh thể để đặt Mình Thánh vào nhà chầu. Mọi người cùng quỳ lạy Thánh thể. Cuối lễ, vị đại diện giáo họ đã cảm ơn Đức Cha, Quý cha và Quý vị đại biểu từ thành phố Hà Nội, huyện Phúc Thọ, xã Vĩnh Thọ và Quý ân nhân xa gần đã giúp đỡ để giáo họ có ngôi nhà thờ tôn vinh Thiên Chúa. Giáo họ đã dâng lên Đức Cha bó hoa tươi thắm. Đức Cha Gioan và các cha đồng tế cùng chụp ảnh chung kỷ niệm (ảnh trên). Kết thúc thánh lễ, mọi người cùng dùng bữa cơm thân mật để vui chung với giáo họ trong tiếng hát của ca đoàn. Cha quản hạt Gioan cũng lên sân khấu góp vui với bài “Tôi muốn” rất ấm áp, truyền cảm được mọi người vỗ tay nhiệt liệt tán thưởng.

Triết Giang