Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Sau một cuộc bầu cử náo loạn chưa từng có trong lịch sử Hoa Kỳ mà dư âm của nó vẫn còn vang dội trong các cuộc biểu tình hậu bầu cử đang lan tràn trên các thành phố lớn của Mỹ, phiên họp thường niên của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã được chú ý cách đặc biệt vì phiên họp này sẽ bầu ra một ban lãnh đạo mới quyết định hướng đi của cộng đoàn 68 triệu người Công Giáo Hoa Kỳ, các chính sách cụ thể và đường lối đối thoại với tân chính quyền của tổng thống Donald Trump.

Trong video này, Thảo Ly, Kim Phượng và Trúc Ly xin giới thiệu với quý vị và anh chị em những diễn biến chính trong hai ngày họp đầu tiên. Xin được nói thêm là khi chúng tôi thực hiện video này, cuộc họp của các Giám Mục Hoa Kỳ vẫn còn đang diễn ra.

Cuộc họp của các Giám Mục Hoa Kỳ được diễn ra từ hôm thứ Hai 14 và kết thúc vào thứ Năm 17 tháng 11.

Trong diễn từ cuối cùng với tư cách là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám Mục Joseph Kurtz của tổng giáo phận Louisville, Kentucky nói:

“Có một sự thiếu văn minh chưa từng có và thậm chí cả sự hận thù trong cuộc bầu cử quốc gia vừa mới hoàn thành. Giờ đây chúng ta được yêu cầu hướng về phía trước với sự tôn trọng dành cho những người thuộc guồng máy công quyền khi chúng ta tìm kiếm thiện ích chung dựa trên sự thật và bác ái, không áp đặt nhưng đề xuất một cách mạnh mẽ, như chúng ta đã làm trong 99 năm qua. Chúng ta bước vào cuộc đối thoại với chính quyền của tổng thống Trump và giới lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội – để tìm kiếm các hành động cụ thể như trong quá khứ.

Chúa Giêsu đã nói và hành động trong những cách thế rất cụ thể. Được tăng cường bởi ân sủng của Ngài, chúng ta cũng hướng tới những hành động như thế với:

Những người mẹ đang mang thai

Những người trong hơi thở cuối cùng của cuộc đời

Những gia đình đang phải chạy trốn để có một cuộc sống tốt đẹp hơn cho con em của mình

Các gia đình trẻ sống trong thành phố, đang tìm kiếm những cơ hội và chính sách không phân biệt chủng tộc

Các đoàn người trên toàn cõi Hoa Kỳ với ước muốn duy nhất là phục vụ những người khác trong sự toàn vẹn của đức tin và

Các giám mục là những người nhận được sự nâng đỡ của những người anh em ngồi ngay bên cạnh mình lúc này đây.

Khẩu hiệu giám mục của tôi là ‘Hy vọng trong Chúa’, được lấy hứng từ đoạn cuối của Thánh Vịnh 31 ‘Hãy mạnh mẽ và can đảm, tất cả các bạn nào hy vọng nơi Chúa.’ Đó không phải là một thứ hy vọng trên mây nhưng là một hy vọng căn cứ vào ân sủng thực tế của Thiên Chúa giữa những gian truân. Tôi rời khỏi chức vụ này với lòng biết ơn đối với các bạn, là các giám mục anh em của tôi, là những nhân viên và tất cả những người khác - quá nhiều để nêu hết tên ra ở đây - những người đã làm việc cùng với tôi trong ba năm qua.

Hiệp nhất với Đức Thánh Cha Phanxicô, chúng ta tin tưởng và hy vọng, khi chúng ta nghe vang vọng lần nữa những lời này của Chúa Giêsu:

‘Những gì các con đã làm cho những người bé mọn nhất của Ta ... các con đã làm cho chính Ta.’

Cám ơn các bạn.”

Buổi chiều ngày thứ Hai 14 tháng 11, các Giám Mục Hoa Kỳ đã cử hành thánh lễ tại St. Peter Claver Church, một nhà thờ của người Mỹ da đen ở West Baltimore. Việc lựa chọn địa điểm này có một ý nghĩa rất đặc biệt. Thật vậy, khu West Baltimore là trung tâm của những cuộc biểu tình bạo động chống phân biệt chủng tộc hồi tháng Tư năm ngoái 2015.

Vào ngày 12 tháng Tư năm 2015, Cảnh sát Baltimore bắt Freddie Gray, một cư dân người Mỹ gốc Phi 25 tuổi. Gray bị thương ở cổ và cột sống trong khi bị chở đi trên một chiếc xe của cảnh sát. Ngày 18 tháng 4, Gray bị hôn mê, các cư dân của Baltimore biểu phản đối trước đồn cảnh sát West Baltimore. Gray chết vào ngày hôm sau, 19 tháng 4 2015, chỉ một tuần sau khi bị bắt, mặc dù lúc bị bắt Gray rất khoẻ mạnh.

Các cuộc biểu tình bùng lên sau cái chết của Gray, trong bối cảnh là cảnh sát đưa ra những giải thích mâu thuẫn về các sự kiện sau khi Gray bị bắt và tại sao có các vết thương trí mạng như thế.

Trong các cuộc biểu tình bạo động, ít nhất hai mươi cảnh sát viên bị thương, 250 người bị bắt giữ, 285 tới 350 cửa hàng bị tấn công, 150 xe cộ bị đốt cháy, 60 vụ cháy xảy ra, 27 tiệm thuốc tây bị cướp phá. Hàng ngàn cảnh sát và vệ binh quốc gia được triển khai, và tình trạng khẩn cấp được ban hành trong phạm vi thành phố Baltimore.

Tình hình an ninh trật tự chỉ được phục hồi vào ngày 01 tháng 5 năm 2015, sau khi cái chết của Gray đã được xác định là một vụ giết người và luật pháp đã trừng phạt 6 viên chức cảnh sát tội lạm dụng vũ lực giết người vô tội.

Một chuyện đáng tiếc xảy ra là hành động gây rối của một cựu linh mục trong thánh lễ.

Trong khi Đức Tổng Giám Mục Joseph Kurtz đang thuyết giảng, một cựu linh mục và là một người tranh đấu cho đồng tính luyến ái đã bị huyền chức và bị rút phép thông công đã xông vào nhà thờ và chạy lên bàn thờ gây rối.

Video từ Tổng Giáo Phận Baltimore cho thấy người đàn ông bước vào thánh đường và hôn bàn thờ - như cử chỉ các linh mục vẫn làm ở đầu Thánh Lễ. Đương sự sau đó rút ra một băng rôn với dòng chữ “hãy chấm dứt đàn áp những người đồng tính.”

Theo Rocco Palmo, một ký giả theo dõi các sự kiện tại Vatican, có mặt tại hiện trường, kẻ gây rối là cựu linh mục Roy Bourgeois dòng Maryknoll. Bourgeois đã bị huyền chức vào năm 2012 sau khi tham gia vào một buổi lễ “phong chức” cho một phụ nữ.

Sáng ngày thứ Ba 15 tháng 11, 208 Giám Mục tham dự hội nghị đã bầu ban lãnh đạo mới của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Theo điều lệ của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, vị nào được quá bán là đắc cử.

Sau khi đã kiểm phiếu, Đức Tổng Giám Mục Joseph Kurtz công bố kết quả như sau:

“Một nửa số phiếu bầu là 104, Đức Hồng Y Daniel DiNardo được 113 phiếu. Xin chúc mừng ngài”.

Phát biểu ngay sau cuộc bỏ phiếu Đức Hồng Y Daniel DiNardo nhận định như sau về tương lai của Giáo Hội và đất nước Hoa Kỳ sau một cuộc bầu cử mà người ta lo ngại là đang gây chia rẽ sâu xa đất nước này. Ngài nói:

“Chúng ta phải là những mục tử tốt lành, lắng nghe và đồng hành, nghĩa là chúng ta phải làm cho tiếng nói chúng ta được nghe thấy nhưng không phải là ra đường gào to lên nhưng trái lại tiếng nói của chúng ta được vang lên trên đường phố nhờ sự chăm sóc và quan tâm của chúng ta, bởi sự rõ ràng minh bạch của chúng ta về những gì chúng ta nghĩ là thiết yếu, và phải được nói ra công khai cho mọi người, cho Quốc Hội và cho chính quyền mới. Và chúng ta hy vọng rất nhiều với thể chế hoàn toàn mới này. Nhiều người bày tỏ âu lo về tân chính phủ nhưng cũng có nghĩa là có nhiều lựa chọn và khả năng. Tôi nghĩ đến cả hai điều này.”