(Vatican 3/09/2004). Trong điện văn gởi đại hội Công Giáo Toàn Thế Giới lần đầu tiên, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Giáo Hội hiện nay cần Công Giáo Tiến Hành biết bao.

Đại Hội Công Giáo Tiến Hành lần đầu tiên trên thế giới đã được Hội Đồng Tòa Thánh về Giáo Dân, do Đức Tổng Giám Mục Stanislaw Rylko lãnh đạo, phối hợp với Công Giáo Tiến Hành Italia tổ chức tại Rôma và Loretto từ 31/8 đến 5/9/2004.

Trong điện văn gởi đại hội, Đức Thánh Cha đã thúc giục Công Giáo Tiến Hành hãy tái phát động tổ chức của mình với “một quyết định khiêm nhường và can đảm để bắt đầu làm mới lại từ Đức Kitô”. Trong điện văn gởi đại hội Công Giáo Tiến Hành toàn Italia vào năm 2002, Đức Thánh Cha đã viết: “Thả lưới chỗ sâu, Công Giáo Tiến Hành, can đảm nhìn về Tương Lai”. Lời nhắn nhủ này của Đức Thánh Cha đã được chọn làm chủ đề cho đại hội Công Giáo Tiến Hành đầu tiên toàn thế giới.

Đích thân Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II sẽ kết thúc đại hội Công Giáo Tiến Hành toàn thế giới vào Chúa Nhật 5/9/2004 khi ngài tôn phong Chân Phước cho các vị Công Giáo Tiến Hành Italia: Alberto Marvelli, và Pina Suriano, cùng với linh mục Pere Tarres i Claret.

Trong điện văn, Đức Thánh Cha giải thích: “can đảm nhìn về Tương Lai” không phải là một lựa chọn “mơ hồ”, nhưng đó là “thái độ” tiêu biểu “sự nhất quán và động lực từ ký ức về món quà quý giá là Công Giáo Tiến Hành từ lúc khai sinh cho đến nay”.

Công Giáo Tiến Hành “đã là một động lực phát triển, tổ chức và kích thích cho sự vươn lên của người giáo dân như đã được khẳng định trong Công Đồng Vatican II”. Thật vậy, “các thế hệ tín hữu trưởng thành trong ơn gọi của mình đã thấy việc hình thành đức tin Kitô Giáo dẫn họ đến nhận thức đầy đủ về chính trách nhiệm hợp tác trong việc xây dựng Giáo Hội, kích thích các động lực tông đồ trong mọi lãnh vực của đời sống”.

”Hôm nay đây tôi nhắc lại lần nữa: Giáo Hội cần Công Giáo Tiến Hành biết bao!”.

Công Giáo Tiến Hành “đã luôn luôn là và phải tiếp tục là nơi đào tạo các tín hữu, những người được soi sáng bởi các học thuyết xã hội của Giáo Hội, dấn thân trên tuyến đầu bảo vệ ơn sủng thiêng liêng của sự sống, bảo vệ phẩm giá con người, thực hành quyền tự do được giáo dục, đề cao ý nghĩa đích thực của hôn nhân và gia đình, thi hành các việc bác ái hướng đến những người túng quẫn, theo đuổi hòa bình và công lý trong khi thực thi các nguyên tắc của hỗ trợ và liên đới trong các hoàn cảnh xã hội khác nhau và tương tác với nhau”.

Phong trào Công Giáo Tiến Hành đã được khởi sự vào năm 1867 khi hai thanh niên Ý thành lập ra Hiệp Hội Công Giáo Trẻ theo châm ngôn: “Cầu nguyện, Hành động và Hy Sinh”. Năm 1868, Đức Piô IX chuẩn y điều lệ phong trào. Tên gọi và cấu trúc của Công Giáo Tiến Hành như hiện nay là do Đức Piô XI đề ra năm 1931.

Cho đến nay Công Giáo Tiến Hành đã có 60 vị được tôn phong Hiển Thánh và Chân Phước. Ba vị nữa sẽ được phong Chân Phước vào Chúa Nhật 5/9/2004.