VATICAN - Vào ngày mai khi ĐTC Gioan Phaolô II đến Loretto dâng thánh lễ tại tại công trường đền thánh Loretto, sẽ có từ 150,000 đến 250,000 người tham dự.

Đền thánh Đức Mẹ Loretto tại Ý là trung tâm hành hương thánh mẫu. Theo truyền thống thì ngôi nhà của Đức Mẹ đã được các Thiên Thần di chuyển từ thành Nazareth về Loretto (gần thành Ancona của Ý) một cách lạ lùng vào năm 1295. Mục đích là để tránh sự phá hoại của đạo quân Hồi giáo khi đó xâm chiếm Thánh địa. Thành Ancona các Roma 200 cây số về phía Đông Bắc.

Bà Paola Bignardi, chủ tịch của Công Giáo Tiến Hành Ý cho biết rằng tổ chức của Bà đã làm sẵn 250,000 túi kỷ niệm cho khách hành hương. Đại Hội Công Giáo Tiến Hành thế giới đang diễn ra và kéo dài 4 ngày, các đại diện và tham dự viên đến từ 45 quốc gia khác nhau.

Trong buổi lễ phong chân phước cho 3 thành viên Công Giáo Tiến Hành người Ý tại Đại Hội ở Loretto do ĐTC chủ sự còn có 117 hồng y và giám mục, công thêm 1,450 linh mục và chừng trên 250,000 giáo dân tham dự.

Công Giáo Tiến Hành tại Ý là một tổ chức rất mạnh và có nhiều hoạt động tông đồ. Tổ chức này được thành lập 135 năm về trước và hiện nay có 400,000 hội viên tại Ý.

Ông Rylko một viên chức phụ trách Công giáo Tiến Hành Ý cho biết rằng: “ĐTC muốn có mặt tại Đại Hội CGTH vì Ngài thấy có sự canh tân, đặc biệt tại Đông Âu”.

Những đoàn hành hương tới Loretto sẽ dùng phương tiện di chuyển tầu hòa gồm 15 chuyến xe lửa đặc biệt và có chừng 2,000 xe bus du lịch. Về phương tiện ăn ngủ sẽ phải sử dụng khách sạn và nhà nghĩ của chừng 100 làng mạc và thành phố nhỏ lân cận.