LOS ANGELES -- Trong thời gian qua, VietCatholic nhận được nhiều email thăm hỏi của quý cha, quý tu sĩ và anh chị em về Chương Trình Thánh Kinh VCatBible của VietCatholic. Những lời thăm hỏi và khích lệ của quý cha, quý tu sĩ và anh chị em chứng tỏ mối quan tâm đặc biệt của cộng đoàn Dân Chúa đối với chương trình này. Đáp lại, VietCatholic cũng xin báo cáo với quý cha, quý tu sĩ và anh chị em vài nét về tiến trình thực hiện chương trình.

VCatBible là chương trình lớn nhất và thu hút nhiều nhân lực nhất trong các chương trình mà VietCatholic đã thực hiện. Chẳng hạn, phần thu thập, biên tập hình ảnh, bản đồ kéo dài trong sáu tháng; phần thảo chương kéo dài hơn một năm trời.

Lý do mất nhiều công phu là vì VietCatholic muốn tận dụng Unicode để trình bày văn bản Thánh Kinh với những phông chữ tuyệt đẹp. Windows XP, 2000 và NT "support" Unicode "natively". Nhưng Windows 98 và Windows Me thì không như thế. Cho nên, cần nhiều thời gian để suy tính sao cho có thể dùng Unicode cho mọi loại Windows.

VCatBible hiện nay có thể hiển thị Thánh Kinh với phông chữ Unicode trên mọi loại Windows (trừ ra Windows 95 là thứ quá cũ mà chắc không ai còn xài). Đồng thời, tính đến việc nhiều máy in có thể không in được Unicode, VCatBible cho phép việc chuyển đổi sang các hệ phông chữ Việt khác khi in ra. Như thế, mọi máy in đều có thể in ra được.

Lý do thứ hai là VCatBible tận dụng Multimedia. Bên cạnh văn bản Thánh Kinh trình bày tuyệt đẹp, VietCatholic nghĩ đến các giáo lý viên và các em thiếu nhi nên đã cố công sưu tầm hàng ngàn tấm hình mầu đẹp lộng lẫy với màu sắc rực rỡ. Chắc chắn những hình ảnh này cùng với những băng đọc chuyện Thánh Kinh sẽ làm cho các em thiếu nhi ghi đậm Lời Chúa trong trí.

Trong 6 năm hoạt động vừa qua, VietCatholic cũng thu thập được hàng mấy ngàn bài Suy Niệm Tin Mừng của Đức Thánh Cha, các Đức Hồng Y, Giám Mục, các linh mục tu sĩ và anh chị em giáo dân. Các bài này để rải rác trên Net nay được gom vào trong database để dễ dàng tham khảo. Nói thí dụ, bài Phúc Âm trong Chúa Nhật thứ 22 Mùa Quanh Năm A trích trong Phúc Âm thánh Matthêu Chương 16 từ câu 13 đến câu 20. Quý cha và anh chị em chỉ cần nhấn con chuột vài cái là có thể mở đoạn Phúc Âm này ra. Chương trình sẽ hiển thị đoạn Phúc Âm và bên dưới sẽ hiển thị thêm phần Tài Liệu Tham Khảo. Tài Liệu Tham Khảo có thể (và thường là) các bài Suy Niệm, các câu chuyện minh họa, các bản đồ, hình ảnh hay băng giảng thuyết, đọc chuyện ...Với cách tổ chức này, VietCatholic hy vọng quý cha khi soạn bài giảng sẽ có thêm nhiều tài liệu và anh chị em giáo dân trước khi đi dâng lễ ngày Chúa Nhật hàng tuần có thể tham khảo và dọn sẵn cho mình tâm tình phù hợp với bài Phúc Âm của ngày lễ.

VietCatholic cũng sưu tầm các câu chuyện Thánh Kinh viết đặc biệt cho những ai đang thành tâm tìm Chúa với niềm hy vọng rằng những câu chuyện này đánh tan được những thành kiến, ngộ nhận trong buổi đầu tiếp cận với giáo lý Công Giáo.

Cuối cùng, phần không thể thiếu được là phần Chú Giải để những ai muốn học hỏi Thánh Kinh có thể dùng để tham khảo thêm.

Hiện nay, VietCatholic đang hoàn thành giai đoạn chót của việc thảo chương và viết các hồ sơ trợ giúp. Bước tiếp theo là chạy thử trên các loại Windows khác nhau ở các nước khác nhau. VietCatholic phải gởi CD cho quý cha và anh chị em ở Vatican, Hoa Kỳ, Úc, Pháp và Đức chạy thử. Chương trình phải chạy tốt trên Windows 98, Me, NT4, 2000 và XP với các phiên bản tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Ý thì VietCatholic mới dám xuất bản. Xin quý cha, quý tu sĩ và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho công việc tiến hành xuôn sẻ.