Lễ Tạ ơn khánh thành nhà thờ giáo họ Hiệp Thuận

Sau 2 năm trùng tu (2014-2016), nhà thờ giáo họ Hiệp Thuận, xứ Hạ Hiệp (giáo phận Hưng Hóa) đã hoàn thành. Thánh lễ Tạ ơn diễn ra ngày 8-11-2016 do Đức Cha Hưng Hóa Gioan Vũ Tất chủ sự cùng với hơn 20 linh mục trong và ngoài giáo phận. Hàng ngàn giáo dân đã về tham dự thánh lễ.

Chúng tôi nhận được giấy mời của cha xứ Hạ Hiệp Giuse Nguyễn Viết Hiệp do cha Giuse Đỗ Đình Tư (dòng Chúa Cứu thế Hà Nội)- người con của quê hương Hiệp Thuận, chuyển đưa tận tay. Sáng sớm ngày 8-11, chúng tôi khởi hành từ Hà Nội. Cùng đi có nhiều anh chị em thuộc Tông đoàn Gioan Phaolo 2, Ca đoàn, Giới trẻ. Một số cha của dòng Chúa Cứu thế Thái Hà cũng đến dâng lễ hiệp thông. Qua cầu Phùng, chúng tôi đã thấy người của giáo họ cầm cờ chỉ dẫn đường vào Hiệp Thuận rất chu đáo.

Đường vào nhà thờ hôm nay rực rỡ cờ hoa. Các mẹ, các chị trong trang phục áo dài duyên dáng đứng thành hàng danh dự chào đón quý khách. Các sân chùa, nhà dân được mượn để cho khách đỗ xe. Các cụ bô lão cũng áo the, khăn xếp tiếp đón chúng tôi. Sau khi tặng hoa và quà mừng, chúng tôi được mời vào trong nhà xứ để uống nước. Cùng đi với chúng tôi, có lãnh đạo huyện Phúc Thọ, lãnh đạo chính quyền xã Hiệp Thuận. Chúng tôi được biết, tối 7-11, giáo họ đã tổ chức đêm hoan ca chào mừng sự kiện trọng đại này. Một vị trong Ban hành giáo cho chúng tôi biết, trước đây, giáo họ có ngôi nhà nguyện nhỏ bé và xuống cấp nên năm 2014, cha xứ và bà con giáo dân đã quyết định trùng tu lại. Nhưng quỹ của giáo họ hầu như bằng không. Nói đúng ra, có 40.000 đồng. Nhưng bù lại, cả 600 nhân danh của giáo họ đều quyết tâm. Bà con lương dân trong xã Hiệp Thuận cũng đồng lòng. Vậy là khởi công. Ai có gạo cho gạo, có rau cho rau, có gà, lợn thì ủng hộ gà lợn làm thức ăn cho người làm. Không ai tiếc công, của để góp vào việc xây dựng nhà thờ. Những ngày đào móng, đổ mái, cả làng cùng có mặt, chẳng thiếu một ai. Linh mục Giuse Đỗ Đình Tư, người con của quê hương cũng chịu khó liên kết, kêu gọi những nhà hảo tâm xa gần quyên góp cho công trình. Theo Ban hành giáo, kinh phí xây dựng nhà thờ hết 3,5 tỷ đồng không kể vài ngàn công lao động của cả bà con giáo, lương. Nhà thờ có diện tích sử dụng 510 m2, chiều dài 33m, rộng 13m và tháp chuông cao 20m. Nhà thờ thiết kế theo kiến trúc gotich khá đẹp. Lòng nhà thờ cao, thoáng. Trên gian thánh có các ô kính màu miêu tả Ngôi Ba Thiên Chúa qua hình tượng chim bồ câu và hình ảnh 4 thánh sử. Bàn thờ cũng có 2 tòa Thánh Thể và Thánh Thư. Các xà đỡ mái ở trong nhà thờ dù bằng xi măng nhưng được vẽ giả gỗ, cột nhà thờ giả đá hoa vân khá đẹp.

Đúng 8h30, Đức Cha Gioan Vũ Tất bước vào nhà thờ. Ngài quỳ xuống chầu Thánh Thể cùng cộng đoàn. Sau đó mới tham gia đòan đồng tế tiến vào nhà thờ trong tiếng ken đồng hân hoan, hùng tráng. Ngỏ lời với cộng đoàn trước thánh lễ, Đức Cha Gioan đã cảm ơn tất cả các cấp chính quyền đã tạo điều kiện để giáo họ được phép trùng tu nhà thờ, cảm ơn tất cả bà con lương giáo Hiệp Thuận đã góp công, góp của xây dựng nhà Chúa to đẹp như hôm nay. Trong lời chia sẻ, Đức Cha Gioan cũng khích lệ giáo họ Hiệp Thuận, bây giờ đã có nhà thờ rồi phải yêu mến Chúa hơn, thường xuyên đến nhà thờ để thờ phượng Chúa và đẩy mạnh công cuộc truyền giáo để mau chóng nơi đây có 1.000 giáo dân đủ điều kiện lên xứ. Thay lời tri ân, giáo họ đã tặng Đức Cha Gioan bó hoa tươi thắm (ảnh trên).

Sau thánh lễ, chúng tôi được mời ra dự bữa cơm thân mật tại khu vườn sinh thái. Không gian rất đẹp. Cả khu vườn trồng bưởi đang mùa chín vàng. Cây nào cũng trĩu quả, cành rủ sát đất hay soi bóng trên hồ.

Mặc dù, giáo họ chỉ có 600 nhân danh nhưng cũng đã có những bông hoa ơn gọi. Giáo họ đã có 1 linh mục, 4 nam nữ tu sĩ.

Triết Giang