(CNS 9/7/2004). Tiếp theo sau hội nghị bán niên tại Denver kết thúc hôm 18/6/2004, các Đức Giám Mục tại Hoa Kỳ khi trở về giáo phận mình đã nhắc lại tinh thần của hội nghị trong đó nhấn mạnh đến điểm cần tiếp tục đối thoại với các chính trị gia không tuân theo đường lối của Giáo Hội.

Đức Cha Anthony M. Pilla của giáo phận Cleveland thúc giục các chính trị gia Công Giáo “hãy nhìn vị trí dân cử của mình dưới ánh sáng đức tin chứ không thể không ngó ngàng gì tới”. Đức Cha Michael A. Saltarelli của giáo phận Wilmington, Del., nhấn mạnh rằng tất cả người Công Giáo “cần tự vấn lương tâm xem có đáng rước lễ không, bao gồm việc có ‘trung tín với giáo huấn của Giáo Hội trong đời sống cá nhân và công cộng không’”.

Trên tờ The Courier, số tháng Bẩy 2004, Đức Cha Bernard J. Harrington của giáo phận Winona, Minn., nhận xét về thái độ a dua theo đường lối đảng phái của phần đông các chính trị gia thuộc đảng Dân Chủ ”Đây là thời điểm chúng ta phải nhận ra rằng đạo đức và luân lý quyết định điều chúng ta tin chứ không phải là đảng phái mà chúng ta theo”. Đức Cha nêu câu hỏi: “Chúng ta là Công Giáo trước hay chúng ta theo một đảng phái chính trị trước rồi mới là Công Giáo?”

Các Đức Giám Mục Hoa Kỳ mạnh mẽ lên ái lập luận của 48 chính trị gia Hoa Kỳ trong thư gởi ĐHY Theodore E McCarrick theo đó mặc dù cá nhân họ chống lại phá thai, họ phải hành động theo đường lối chung của đảng.