(Vatican 17/06/2004). Trong buổi tiếp kiến các Đức Giám Mục Colombia đang đi ad-limina, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nhấn mạnh đến nhu cầu cần có một tinh thần hòa giải dân tộc tại Colombia sau 40 năm nội chiến tương tàn giữa chính phủ nước này với các nhóm du kích cộng sản. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng một tinh thần hòa giải dân tộc như thế là cần thiết để chống lại một “nền văn hóa chết chóc và bạo lực”.

Trong bản tường trình cho Tòa Thánh, các Đức Giám Mục đã trình bày những khó khăn và ảnh hưởng tai hại của cuộc nội chiến đối với các nỗ lực mục vụ tại đất nước này, tình trạng các giáo sĩ và giáo dân bị giết hại, nạn bắt cóc và khủng bố tràn lan, và tình trạng chiếm dụng đất đai bất công đang diễn ra tại đây.

Đức Thánh Cha đau buồn nhận xét rằng cuộc nội chiến này đã gây ra “bao nhiêu nạn nhân vô tội và biết bao đau thương cho gia đình và xã hội”, cùng với nghèo đói và bất an. Đức Thánh Cha an ủi người dân Colombia và những gia đình có người thân bị bắt cóc rằng họ gần gũi trong trái tim ngài và trong lời cầu nguyện.

Đức Thánh Cha bày tỏ ước nguyện rằng dân chúng nước này sớm xây dựng một xã hội dựa trên những nguyên tắc Kitô Giáo về sự thật, công lý, yêu thương và tự do. Đồng thời, ngài hy vọng “một tình cảm tha thứ xuất phát từ ước nguyện chân thành muốn hòa giải với Thiên Chúa và tha nhân” sẽ được nuôi dưỡng trên đất nước Colombia.