Cuối tuần vừa qua trong ba ngày thứ sáu 15, thứ bẩy 16, và Chúa Nhật 17/7/2016, khoá Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình 654 đã được tổ chức với sự hướng dẫn của quý cha Linh nguyền Vũ Minh Tiến, Lê Quốc Hưng và anh chị Quyết-Điệp, Chủ Nguyền Trung Ương Hải ngoại, anh chị Quang Anh và Thanh Thủy đến từ Georgia.

Trong 48 tiếng đồng hồ các khoá viên đã học hỏi trong sáu buổi với các đề tài: 1) Cái Hay Ban Đầu: giúp khoá viên tìm hiểu mối tương quan giữa vợ chồng trước ngày cưới cũng như trong hiện tại. 2) Giữa Lòng Đời: yêu nhau thì có, mà hiểu nhau thì không. 3) Hoà Giải là Xin Lỗi và Tha Thứ: Biết lỗi, nhận lỗi, xin lỗi, sửa lỗi và tha lỗi. 4) Bông Hồng Cảm Thông: Thư Thánh Phaolô (1 Cr 7:1-5) Chồng vợ không có quyền trên thân xác mình, người phối ngẫu mới có. 5) Song Nguyền cho Con: Cách cư xử với con cái khi giáo dục chúng. 6) Hy Vọng khi Thất Bại: Làm sao thay đổi gia đình trong 20 phút với nghi thức Song Nguyền cho Con.

Truớc đây đã nhiều lần được mời tham dự khoá TTHNGĐ trong 10 năm qua. Chúng tôi cứ lấy cớ quá bận rộn với công việc giáo xứ và các hội đoàn khác nên đã kiếu từ. Lần này, vì quá nể anh chị chủ nguyền Huấn-Tuyết, chúng tôi đã cố gắng hết sức để đến với khoá mặc dầu cũng có vài trở ngại khác. Vợ chúng tôi đã gặp nhau, yêu nhau trên 58 năm và đã sống chung 55 năm. Chúng tôi cứ tưởng sống hạnh phúc, không cãi nhau, không đánh nhau thì đâu có cần thăng tiến. Nhưng khi đến với khoá mới thấy mình cần phải học hỏi thêm.

Những gì chúng tôi học hỏi được là các phương thức cảm thông và giao ước qua việc dùng các tài liệu:

(1) Bông Hồng Cảm Thông, khi phải viết xuống những lần bạn đời nhẫn nại tha thứ điều mình lỡ lầm làm mình cảm động; một lần mình cố chấp ích kỷ làm bạn đời cảm động; quyết định thay đổi về đạo đức bản thân để cầu nguyện cho bạn đời; quyết định thay đổi đời sống chăn gối để chăm sóc bạn đời tế nhị hơn và cầu nguyện trước và sau khi chăn gối.

(2) Song Nguyền Cho Con: Quyết tâm thi hành và sửa đổi cách cư xử với con cháu. Với các quyết định của chồng, của vợ và của cả hai, để: (a) viết xuống những khuyết điểm hai người cùng sai nhầm làm gia đình căng thẳng; (b) viết xuống những quyết định sửa đổi, rồi cùng nhau kiểm điểm những gì đã tuân giữ và thi hành.

Chiều thứ bẩy có Thánh Lễ Hoà Giải với Tin Mừng Thánh Mátthêu (5: 21-26): Hãy đi làm hoà với anh em trước khi dâng của lễ.

Buổi chiều Chúa Nhật là Thánh Lễ Bế Mạc với nghi thức Thệ Hôn Một Đời cho các cặp khoá viên và Tiệc Cưới Cana, có cắt bánh mở Champagne và văn nghệ bỏ túi.

Chúng tôi được nghe hai cha Tiến và Hưng diễn giải các đoạn Phúc Âm: Sách Khởi Nguyên (2: 18-25); Thánh Gioan (13: 1-15); Thánh Phaolô (Cr. 13-17); Thánh Mátthêu (5: 21-26); Thánh Phaolô (Cr. 7: 1-5), và Thánh Mátthêu (5: 1-16). Hai cha soạn bài rất công phu. Trong 30 phút các ngài đã giải thích tường tận các bài Thánh Kinh. Cha Tiến nhấn mạnh, Eva là xương sườn cụt của Adam nhưng không phải vì thế mà là một tạo vật thứ yếu. Người đàn bà có quyền bình đẳng đối với phái nam. Cha Hưng làm mọi người ngạc nhiên vì cha có vẻ thông hiểu những khó khăn về đời sống chăn gối vợ chồng. Chính chúng tôi cũng không ghi nhận trước đây đoạn nói là “Đàn bà không có quyền trên thân mình nhưng chồng mới có quyền; cũng thế chồng không có quyền trên thân xác mình mà vợ có quyền đó. Anh em chớ từ chối nhau….”

Anh chị Quang Anh và Thanh Thủy thì hướng dẫn về phương pháp cầu nguyện cùng chia xẻ những kinh nghiệm cá nhân về dạy dỗ con cái. Anh chị Quyết Điệp đã chia xẻ về cuộc khủng hoảng trong gia đình anh chị, chỉ vì anh say mê kiếm tìm vật chất mà không quan tâm đến những nỗi uẩn ức không nói ra của chị, khiến chị bị trầm cảm. Nhờ theo khoá cách đây 29 năm mà đời sống gia đình đuợc thăng hoa.

Các hướng dẫn viên đều rất lưu loát, chuẩn bị kỹ lưỡng các đề tài và diễn tả các kinh nghiệm cá nhân với những cảm xúc bộc lộ và nhiều nước mắt. Anh Quyết rất chịu khó đứng cả ngày, đi tới đi lui, anh lôi cuốn và thu hút mọi người bằng cách đến thật gần bên các cặp Khóa viên với ánh mắt và cử chỉ gần gũi, anh đã đánh động được các khoá viên. Chị Điệp cũng thỉnh thoảng chia xẻ thay anh, và lo nước uống cho anh. Qúy anh chi hướng dẫn viên là nhưng gương sáng cho mọi người về tình yêu vợ chồng và gương sống đạo.

Các khóa sinh đã nhiều lần quỳ bên bàn thờ, ôm Thánh Giá Chúa và Mình Thánh Chúa để cầu nguyện với sự trợ lực của các anh chị Trợ nguyền trong Chương Trình. Bao nhiêu nước mắt đã đổ ra, bao nhiêu tiếng nấc nghẹn ngào !! Ngay ngày thứ bẩy, các anh chị khoá viên đã thú nhận những lỗi lầm của mình và đoan hứa sửa đổi trước mặt Chúa và Mẹ Maria. Mọi người đã biết lỗi, nhận lỗi, xin lỗi, sửa đổi và tha lỗi.

Ban tổ chức Khóa học đã không lấy chi phí. Các anh chị song nguyền đã tổ chức một bữa tiệc gây quỹ cho khoá học. Tuy nhiên họ đã dành bao nhiêu công sức thì giờ, tâm huyết để trang hoàng bầy biện, nấu ăn, phục vụ, dọn dẹp. Có người bị phỏng sưng ngón tay vì nướng thịt. Nhiều anh chị nói mất ngủ mấy đêm liền vì phải nấu ăn và giậy sớm lo thức ăn sáng cho mọi người. Các anh chị song nguyền cũng sinh hoạt với các khoá sinh trọn ba ngày nên họ càng mệt sức hơn.

Xin chân thành tri ân cha Chu Quang Minh, SJ đã sáng lập và hướng dẫn biết bao nhiêu khoá TTHNGĐ. Xin cám ơn anh chị Huấn Tuyết và Ban Tổ Chức, quý anh chị Quyết-Điệp, Quang Anh-Thanh Thủy và toàn thể các song nguyền trong Chuơng Trình đã thật vất vả giúp đỡ chúng tôi học hỏi trong ba ngày. Chúng tôi đã lãnh nhận rất nhiều điều bổ ích. Xin hứa sẽ hỗ trợ cho sinh hoạt của Chương Trình TTHNGĐ trong phạm vi khả năng và thời biểu cho phép. Nguyện xin Thánh Gia, Chúa Ba Ngôi ban cho quý cha linh nguyền, quý hướng dẫn viên và tất cả các anh chị song nguyền trong Giáo Xứ muôn ơn lành hồn xác, để quý vị tiếp tục hăng say lo lắng cho đời sống hốn nhân và gia đình của mọi người tại địa phương cũng như khắp nơi trên thế giới.