Hơn 2 triệu dân tỵ nạn ở Soudan, Phi Châu

Khartoum (Fides ngày 07/06/2004) - Trong khi tình hình an ninh miền Nam Soudan tiến triển khả quan, thì miền Tây Soudan thảm kịch tiếp diễn ở Darfour. Đây là sân khấu của biết bao tranh chấp và bạo lực, khiến cho bao dân lành bị điêu đứng.

Vào ngày thứ bẩy mùng 5 tháng 6, ông Osman Taha, phó tổng thống Soudan và ông John Tarang, lãnh tụ của Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Soudan (SPLA) đã ký bản tuyên ngôn ở thủ đô Nairobi cam kết đình chiến ở miền Nam Soudan. Đang khi đó, tình hình ở Darfour càng ngày càng căng thẳng, một đàng vì quân đội quốc gia giao chiến với quân giải phóng, đàng khác hai nhóm du kích bị chính quyền trung ương gạt ra bên lề cũng đang cố gắng vận động buộc chính phủ phải quan tâm đến họ.

Mặc dù chính quyền đã ra lệnh ngưng chiến, nhưng nguồn tin từ các tổ chức thiện nguyện cho hay vẫn có những máy bay bỏ bom và những trực thăng bắn phá vào các làng trong vùng. Các cơ quan quốc tế ước lượng rằng cần phải có 236 triệu Mỹ kim để cứu trợ khẩn cấp hơn 2 triệu dân tỵ nạn vùng Darfour, đang tạm trú cả bên trong và ngoài biên giới Soudan. Cho tới nay, mới chỉ có 126 triệu Mỹ Kim đã được trợ cấp. Chính vì thế mà một thảm kịch rộng lớn chắc chắn sẽ xẩy ra. Chính quyền Soudan đã cho phép các cơ quan thiện nguyện quốc tế đến cứu trợ các vùng đang bị lâm chiến. Vào ngày mùng 6/6, 16 nhân viên thiện nguyện đã bị quân đội giải phóng bắt cóc. Nhưng sau đó các con tin này đã được cứu thoát.

Cao Ủy Tỵ nạn Liên Hiêp Quốc (UNHCR) đã mở thêm một trại tiếp cư mới ở Tchad để đón tiếp những dân tỵ nạn. Đây là trại tỵ nạn thứ tám đã được thiết lập ở Tchad. Cao Uy Tỵ Nạn LHQ đã tăng cường thêm các phương tiện giao thông và đường sá trong vùng, vì mùa mưa đã bắt đầu khiến cho việc lưu thông càng khó khăn hơn, cản trở việc tiếp tế và chuyên chở dân tỵ nạn. Cơ quan này cũng gửi thêm các nhân viên đến để có thể tiếp cứu làn sóng tỵ nạn mỗi ngày một tăng (L.M.)