Trong ngày nhận áo mão từ tay Ðức Thánh Cha, đám đông đã đặc biệt hoan hô nhân chứng Tình Yêu và Hy vọng từ Giáo Hội Việt Nam, một Giáo Hội đang bị kềm kẹp và bách hại.

Trong dịp này, vị Tân Hồng Y Nguyễn văn Thuận đã bày tỏ cảm tưởng khi được Ðài Vatican phỏng vấn:

“Khi được Ðức Thánh Cha ban tước vị Hồng Y, tự thâm tâm, tôi cảm thấy không xứng đáng, xin cầu nguyện cho tôi. Trong ân sủng của Chúa Kitô, tôi nhận thấy tràn đày tình yêu thương. Tôi nghĩ đến mẹ tôi nay tuổi đã già. Những ước vọng của mẹ tôi là kim chỉ nam cho cuộc đời linh mục của tôi.”

“Tôi nhớ lại cách đây ba năm, các linh mục đến thăm và hỏi mẹ tôi: Thưa Bà Cố, Bà Cố có muốn Ðức Tổng Giám mục lên chức Hồng Y không? Và mẹ tôi đã trả lời: Không, Khi gởi con vào học chủng viện, tôi luôn luôn cầu nguyện là con tôi sẽ thành một linh mục thánh thiện để dâng Thánh lễ như vậy là tôi mãn nguyện lắm rồi.”

Nhớ lại những năm trong tù cải tạo cộng sản, Ðức Hồng Y nói: “Bây giờ đối với tôi là cố gắng hoàn bị công việc của Giáo Hội giao phó; là mang lại Công Lý và Hoà bình cho toàn thể nhân loại. Làm thế nào để giảm bớt đau khổ trong thế giới, đem lại hòa bình, xóa bớt nợ nần, giảm bớt nghèo đói, người bệnh tật được chăm sóc thuốc men...”