GIÁO XỨ THANH XUÂN, HẠT HÀM TÂN, ĐỊA PHẬN PHAN THIẾT

Thanh Xuân hiện nay là một trong ba Giáo xứ thuộc thị trấn Lagi, Hàm Tân, Bình Thuận, có 4.600 giáo dân, Đức Ông J.B. Lê Xuân Hoa làm chánh xứ, Cha Giuse Nguyễn Đức Khẩn phó xứ.

Năm 1955, một số giáo dân gốc Thanh Dã, Yên Đại, Giáo phận Vinh theo hai Cha già Phêrô Cao Hữu Hân và Phêrô Cao Hữu Tạo, từ Xoài Minh đến trại định cư Lagi B, thành lập Họ đạo thuộc Giáo xứ Vinh Tân do Cha J.B. Trần Ngọc Thủy làm chánh xứ. Sau đó một số giáo dân gốc Thuận Nghĩa cũng đến đây lập nghiệp. Mãi tới năm 1957, Họ đạo mới xây được nhà thờ và nhà xứ.

Năm 1960, Đức Cha Piquet Lợi, Giám Mục Giáo Phận Nha Trang nâng Họ đạo Thanh Xuân lên hàng Giáo xứ và đặt Cha J.B. Vũ Đình Hiên làm Cha xứ tiên khởi (1960-1972), với số giáo dân là 1.200 người, trong ba giáo họ Lavang, Lộ Đức, Fatima. Mọi người chăm lo xây dựng Giáo xứ, các công trình phụ dần dần được hoàn thành: Đài Đức Mẹ, Công trường Kitô Vua, Hội trường, lớp học, tháp chuông… Lòng đạo nhiệt thành sốt sắng: Các Hội đoàn Công Giáo Tiến Hành hoạt động sôi nổi, hăng say, nhiều khóa huấn luyện Cursillos, Công lý hòa bình được tổ chức. Số ơn gọi phát triển mạnh, nhóm In Mundo quy tụ trên 70 thành viên. Từ sau ngày 02.7.1972, Cha J.B. Lê Xuân Hoa về làm chánh xứ mới, kiêm Hạt Trưởng Hạt Bình Tuy, Thanh Xuân trở thành xứ Hạt, lại có Cha phó mới F.X. Phạm Quyền (1973-1975), mọi sinh hoạt tiếp tục khởi sắc, có thêm nhà xứ mới, lớp mẫu giáo, phòng giáo lý, các hội đoàn mới… như Liên Minh Thánh Tâm, Hội con Đức Mẹ, đưa lòng đạo đi vào chiều sâu.

Ngày 17.4.1975, Giáo Phận Phan Thiết được thành lập, Giáo xứ có Cha Phêrô Phạm Tiến Hành (1975-1990), Cựu Giám đốc Tiểu Chủng Viện Tinh Hoa về làm phụ tá, sinh hoạt đạo chuyển sang một bước ngoặc mới trong đời sống cầu nguyện. Phong trào đọc kinh trong gia đình, các nhóm chia sẻ Lời Chúa được hình thành, các Hội cầu nguyện như Lêgiô, Têrêxa… được chú tâm duy trì và phát triển. Giáo lý được tiếp tục trong nhà thờ nhờ hình thức thơ vè bình dân, đến năm 1990 mới mở lớp Giáo lý theo tuổi cho thiếu nhi và hoàn chỉnh dần theo chương trình của Giáo Phận. Đáng chú ý trong thời gian này là ngôi thánh đường mới được khởi công xây dựng ngày 19.8.1991 và cung hiến khánh thành ngày 24.6.1992. Đây là một trong những nhà thờ đầu tiên được xây dựng lại trong Giáo Phận Phan Thiết. Sau đó một loạt các công trình khác cũng được hoàn thành như: Hội trường, 04 phòng học mới, nhà xứ được nâng cấp và một phần được xây mới… Các Hội đoàn sinh hoạt trở lại với khí thế mới, như Thiếu nhi Thánh Thể, Liên Minh Thánh Tâm, con Đức Mẹ, Hội Bà Mẹ Công Giáo, Phụ Huynh là những đoàn thể hoạt động có hiệu quả được nhiều người tham gia.

25 năm phát triển cùng với Giáo phận, Giáo xứ Thanh Xuân tương đối ổn định về cơ sở vật chất, nhân sự, tinh thần để hướng về phía trước

Đẩy mạnh việc truyền giáo và sống chứng tá. Giáo xứ tăng cường tổ chức đơn vị Giáo khóm, tuyển chọn thêm nhiều cán bộ, nâng số thành viên trẻ trong Hội Đồng Mục Vụ lên 31 người, thường xuyên được huấn luyện. Mở thêm các địa điểm truyền giáo mới về phía lương dân. Các đoàn thể được khuyến khích tham gia công tác từ thiện, bác ái, đặc biệt Thanh Xuân là nôi của nhóm Têrêxa làm việc tông đồ với người khuyết tật, phong trào được nhân rộng tới nhiều Giáo xứ. Với đội ngũ Giáo Lý viên 41 người, với sự cộng tác của các Nữ tu Dòng MTG Nha Trang, 21 lớp Giáo lý thiếu nhi, 01 lớp vào đời, Dự tòng, Hôn Phối được duy trì thường xuyên liên tục. Chăm sóc cho các cháu nhỏ, Thanh Xuân có 2 nhà trẻ mẫu giáo. Một lớp học tình thương được mở đều đặn giúp các em thiếu nhi cá biệt được học hành. Đội ngũ trí thức, giáo chức sinh viên đã tốt nghiệp, sinh viên các trường Đại học và Trung học được quan tâm đặc biệt, có nhóm báo tường để quy tụ tài năng Văn Nghệ. Nhóm Phaolô dành cho tân tòng mỗi năm có hai đợt sinh hoạt. Về mục vụ ơn gọi, Thanh Xuân có 12 linh mục, 07 Đại Chủng Sinh, 05 Tu sĩ nam, 18 Nữ tu. Ngoài ra có lớp dự tu 70 em sinh hoạt hàng tuần.

Bước vào năm 2000, năm ngân khánh của Giáo Phận, cùng với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thị trấn Lagi, Giáo xứ Thanh Xuân quả đang hướng về một tương lai đầy hy vọng.

Tuần tới VietCatholic sẽ giới thiệu giáo xứ Cây Rỏi, địa phận Quy Nhơn. Kính mời qúy độc giả nhớ theo dõi.