Vatican: Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II than trách việc sử dụng sức lao động của trẻ em, nhất là khi chúng không được có một nền giáo dục căn bản.

Sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương vào hôm Chúa Nhật 9/5 tại cửa sổ nhìn xuống quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã kêu gọi sự nhận thức nhiều hơn nữa đến quyền lợi của thiếu nhi trên thế giới.

Đức Thánh Cha nói "Thật đáng tiếc thay, nhiều trẻ em trên thế giới đã bị tước đi nền giáo dục căn bản, và chúng bị bóc lột làm những người lao động".

Đức Giáo Hoàng nhắc đến hội nghị thế giới chống lại việc trẻ em phải đi lao động đang diễn ra tại Florence, Italia từ ngày 10-13/5, và Đức Thánh Cha hy vọng rằng hội nghị sẽ "đóng góp để cổ võ sự nhận thức hữu hiệu tới quyền lợi của trẻ em".

Theo bản nghiên cứu vào năm 1988 của Tổ Chức Lao Động Quốc Tế cho biết khoảng 250 triệu trẻ em trên thế giới phải lao mình lao động để sinh nhai, trong đó một nửa số trẻ em phải lao động trọn giờ. Hơn 170 triệu trẻ em đã bị bóc lột hết sức tàn nhẫn bao gồm đến nô lệ, buôn bán người, mãi dâm và phục vụ trong quân đội.

Để trả lời cho hiện tượng này, Hội Nghị Nhi Đồng Thế Giới về Thiếu Nhi Lao Động do Tổ Chức Chống Trẻ Em Lao Động có trụ sở tại Ấn Độ tổ chức. Đây là Hội Nghị lần đầu tiên được tổ chức tại Florence, Italia.

Hội Nghị tại Ý đã mời 250 trẻ em trên thế giới cùng tháp tùng với đại diện chính quyền quốc gia mình, các tổ chức phi chính phủ và các Công Đoàn Thương Mại Italia.

Các thiếu nhi đã hoạch định để kể lại kinh nghiệm đau thương của chính các em và bàn thảo những biện pháp, đường lối để chấm dứt nạn bóc lột sức lao động của trẻ em. Một chương trình hành động sẽ được tổng kết và đưa ra cho chính phủ các quốc gia, nhằm nỗ lực giúp họ bắt buộc thi hành trọn vẹn để bảo vệ quyền các trẻ em.

Hiệp Định của Liên Hiệp Quốc về Quyền các Trẻ Em và những thỏa ước quốc tế khác phải được đảm bảo để chấm dứt bóc lột sức lao động của trẻ em và cung cấp cho trẻ em một nền giáo dục căn bản.

Ban tổ chức Hội Nghị đã nói trong cuộc họp báo vào ngày 3/5 rằng hầu hết không một quốc gia nào cho đến nay "đã giữ trọn lời hứa"

Ban tổ chức cũng cho biết hội nghị nhắm cảnh giác "các chính quyền phải bắt buộc, nâng cao sự can dự của thiếu nhi trong tiến trình đưa ra quyết định và cho trẻ em có khả năng lãnh đạo những nổ lực trên thế giới trong việc tẩy trử nạn bóc lộc sức lao động trẻ em.