Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chủ sự Nghi Thức Đi Đàng Thánh Giá tại Giang Sơn

Đồi Thánh Giá Giang Sơn là ngọn đồi linh thánh, bên cạnh dòng Krông Ana thơ mộng, nước chảy hiền hòa qua một vùng quê an bình, thánh thiện, nằm trên trục đường quốc lộ 27 cách Thành phố Buôn Ma Thuột 30km về phía đông nam hướng đi Đà Lạt. Đồi Thánh Giá được khởi công xây dựng từ năm 1961, thời cha Nguyễn Hữu Nghị. Qua bao nhiêu thăng trầm của thời gian và lịch sử, ngọn đồi này đã trở thành Trung tâm hành hương của Giáo phận Banmêthuột. Năm 2014, Đồi Thánh Giá Giang Sơn được tôn tạo, kiến thiết lại khang trang, sạch đẹp đáp ứng nhu cầu tâm linh của giáo dân. Vào các ngày Thứ Sáu đầu tháng, đặc biệt là Thứ Sáu và Thứ Bảy Tuần Thánh, giáo dân khắp nơi tụ họp về đây tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu để được sống trong mầu nhiệm tình yêu của Ngài.

Xem Hình

Theo thông lệ đó, sáng nay 26.3.2016, Thứ Bảy Tuần Thánh, tại Đồi Thánh Giá Giang Sơn, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận đã về chủ sự Nghi thức suy niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu. Cùng tham dự có Cha Quản hạt Giáo hạt Giang Sơn, quý Cha quản xứ, quý Cha phó của các Giáo trong Giáo hạt; Quý tu sĩ nam nữ, Quý Chức và khoảng hơn 5.000 tín hữu gần xa; trong đó có đoàn hành hương đến từ Giáo phận Sàigòn.

Trước khi khai mạc Nghi thức Đi Đàng Thánh Giá, Cha Phêrô Bùi Văn Thục, quản xứ Giang Sơn, kêu mời cộng đoàn đặt mình vào bối cảnh năm xưa, theo chân Chúa vác thập giá lên đồi Golgotha. Cùng nhau suy gẫm những chặng đàng thương khó Chúa Giêsu để cảm nghiệm tình yêu vô biên của Thiên Chúa, Đấng đã yêu và thí mạng vì chúng ta. Hành trình lên đỉnh đồi qua những chặng Đường Thánh Giá năm nay, dựa theo chủ đề Năm Thánh Lòng Thương Xót và “Tân Phúc Âm Hóa đời sống xã hội”.

Ngay từ Chặng Thứ Nhất, khi Đức Cha Vinh Sơn vác Thánh Giá hướng lên đồi cao, toàn thể cộng đoàn như lặng đi, không gian chùng lại, sâu lắng. Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu như hiện ra trước mắt rõ nét và sống động.

CHẶNG THỨ NHẤT: Quan Philatô luận giết Đức Chúa Giêsu – Xin cho chúng con có lòng xót thương, biết tha thứ, cảm thông, không xét đoán và kết án nhau.

CHẶNG THỨ HAI: Đức Chúa Giêsu vác Thánh Giá – Xin cho chúng con biết quan tâm đến nhau, biết nâng đỡ nhau bằng lời cầu nguyện, bằng nụ cười cảm thông, bằng ánh mắt nhân ái, dịu hiền.

CHẶNG THỨ BA: Đức Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất – Xin cho chúng con có lòng xót thương, giúp nhau vững bước vác Thánh giá theo chân Chúa.

CHẶNG THỨ BỐN: Đức Mẹ gặp Đức Chúa Giêsu vác Thánh Giá - Xin cho chúng con biết noi gương Mẹ mà thầm lặng hiệp thông, chia sẻ nỗi đau của anh em đồng loại.

CHẶNG THỨ NĂM: Ông Simon vác thập giá đỡ Đức Chúa Giêsu – Xin cho chúng con có lòng xót thương, như ông Simon, biết đỡ gánh nặng cho nhau.

CHẶNG THỨ SÁU: Bà Vêrônica trao khăn cho Đức Chúa Giêsu lau mặt – Xin cho giáo xứ chúng con trở thành “hải đảo từ bi giữa lòng biển cả dửng dưng” trong thế giới ngày nay.

CHẶNG THỨ BẢY: Đức Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai – Xin cho chúng con biết xót thương, biết nâng dậy những người anh em yếu đuối, sa ngã, mải mê trong vũng bùn tội lỗi.

CHẶNG THỨ TÁM: Đức Chúa Giêsu đứng lại an ủi con thành Giêrusalem - Xin cho chúng con có lòng xót thương thực sự, tìm đến giúp đỡ anh em mà không vụ lợi, phô trương.

CHẶNG THỨ CHÍN: Đức Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba – Xin cho chúng con có lòng xót thương, đem an ủi đến cho tha nhân, nhận chìm đau khổ bản thân vào đại dương lòng thương xót Chúa.

CHẶNG THỨ MƯỜI: Quân dữ lột áo Đức Chúa Giêsu – Xin cho chúng con có lòng xót thương, biết yêu thương và tôn trọng phẩm giá của nhau.

CHẶNG THỨ MƯỜI MỘT: Quân dữ đóng đinh Đức Chúa Giêsu – Xin cho chúng con có lòng xót thương, biết đón nhận những điều nghịch cảnh xảy đến cho chúng con vì lòng yêu mến Chúa.

CHẶNG THỨ MƯỜI HAI: Đức Chúa Giêsu sinh thì trên Thánh giá - Xin cho chúng con có lòng xót thương, biết học nơi Chúa đức vâng lời khiêm hạ, hết lòng tin tưởng phó thác cuộc đời trong tay Chúa.

CHẶNG THỨ MƯỜI BA: Tháo đanh Đức Chúa Giêsu xuống mà phó trong tay Đức Mẹ - Xin cho chúng con biết thông phần đau khổ với Chúa qua sự liên đới với anh chị em đang gặp đau khổ, biết can đảm đón nhận khổ đau và kết hiệp khổ đau ấy với Đức Chúa Giêsu.

CHẶNG THỨ MƯỜI BỐN: Táng xác Đức Chúa Giêsu trong hang đá - Xin cho chúng con có lòng xót thương, để có thể yêu thương những người đã gây đau khổ cho chúng con bằng sự thù nghịch. Cho chúng con biết chia sẻ vào cuộc khổ nạn của Chúa hầu được thông phần vào niềm vui và vinh quang của Chúa Phục Sinh.

CHẶNG THỨ MƯỜI LĂM: Chúa Giêsu Phục Sinh - Xin cho chúng con luôn ý thức về căn tính Kitô hữu của mình, để cố gắng ngày càng “trở nên đồng hình, đồng dạng với Cháu Kitô” hơn.

Tại đây, trên Đồi Phục Sinh chan hòa ánh sáng, trước ngôi mồ trống, trước tượng Chúa Giêsu Phục Sinh vinh hiển, Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ: Đi đàng Thánh giá không chỉ là truyền thống đức tin, là cảm nghiệm cá nhân về con đường khổ nạn Chúa đã đi qua, mà còn là dịp để chúng ta hoán cải và sống đời sống mới.

Trên chặng đàng Thánh giá hôm nay, chúng ta vừa đi vừa suy gẫm cuộc khổ nạn của Chúa, chúng ta còn nhìn thấy những bàn tay chai sạn vì lao công vất vả để nuôi sống gia đình và để thể hiện tình yêu của người cha, người mẹ dành cho con cái mình.

Xin Chúa thánh hóa lao công của chúng ta, và cho chúng ta cảm nghiệm được Lòng Thương Xót Chúa để niềm vui Phục Sinh giúp chúng ta xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

Nghi thức tưởng niệm Sự Thương Khó Chúa Giêsu kết thúc sau khi Đức Cha ban phép lành trọng thể. Cộng đoàn tùy nghi hôn chân Chúa trong huyệt đá dưới chân đồi Phục sinh.