DALAT - Sáng Chúa Nhật lễ Chúa Chiên Lành (Chúa Nhật IV Phục Sinh), Đức Cha Phêrô đã dâng thánh lễ và ban Bí Tích Thêm Sức cho 107 thiếu nhi tại nhà thờ Chánh Tòa Đàlạt. Cùng đồng tế có cha Tổng Đại Diện Giuse, cha phó Phaolô Phạm Công Phương và cha Phụ tá Gioan Nguyễn văn Tuấn.

Thật cảm động khi thấy ngoài các bậc phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu, gia đình, còn có các soeur, các giảng viên giáo lý cùng tham dự thánh lễ này để cầu nguyện, đồng hành và chắc chắn, cùng được đón nhận Thánh Thần với các em.

Trong thời gian qua, các em đã được chuẩn bị đầy đủ để có thể lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức cách sốt sắng. Đây cũng là năm đầu tiên các em theo học chương trình giáo lý chung của toàn Giáo phận Đàlạt.

Dưới ánh sáng các bài đọc Lời Chúa, qua ý nghĩa của ngày lễ và Bí Tích các em sẽ được lãnh nhận, Đức Cha đã chia sẻ cho các em về “Vị Mục Tử Nhân Lành” :

“Chúa Giêsu dùng lời giảng dạy, các dụ ngôn, những phép lạ, nhiều hình ảnh để cho thấy Ngài là Người Con được Chúa Cha sai đến cứu chuộc thế gian. Một trong những hình ảnh Ngài dùng rất gần gũi với kinh nghiệm sống của người Do thái : người chăn chiên.

Người chăn chiên bình thường chăm sóc con chiên chỉ vì lợi ích riêng của mình, để ăn thịt, để lấy lông… vì vậy họ tìm cách tránh né khi gặp nguy hiểm, bỏ chạy khi bị đe dọa đến tính mạng…

Còn Chúa Giêsu nhận mình là Mục Tử Nhân Lành : Ngài chăm sóc con chiên vì yêu thương chứ không phải để nuôi sống mình - chăm sóc tận tụy (dùng hết khả năng và hết phương tiện) mà tột đỉnh của tình thương là sẵn sàng hy sinh mạng sống mình vì con chiên.

Con chiên bình thường thì để cho chủ chăm sóc, cũng biết nghe lời, cũng biết thương chủ… nhưng chỉ dừng lại mức độ đó chứ không thể hiểu hết để làm mọi sự theo ý chủ.

Còn chúng con là con chiên thật của Chúa, chiên của Chúa thì phải nghe tiếng Chúa và đi theo Chúa, “chiên của tôi thì nghe tiếng tôi”. Chúa nói những điều chân thật nhất, tốt lành nhất để chúng ta nghe và làm theo thì được hạnh phúc đời đời. Chúa nói với chúng con qua những khi nghe lời Kinh Thánh, tham dự thánh lễ, cầu nguyện … Nhưng vì tin Lời Chúa là đúng nhất, tốt lành nhất … nên chúng con phải làm theo Lời Chúa”.

Có lẽ trí hiểu của các em về Chúa Thánh Thần chưa thật rõ ràng, nhưng một cách rất đơn sơ, Đức Cha đã giúp các em nhận biết về hoạt động của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống của người tín hữu :

“Chính Chúa Thánh Thần sẽ làm chúng con nhớ lại Lời Chúa dạy, cho chúng con hiểu Lời Chúa và giúp chúng con thi hành Lời Chúa. (Trong Bài Đọc 1, chúng con thấy Chúa Thánh Thần đã soi sáng và giúp đỡ thánh Phaolô và thánh Barnaba để các ông sáng suốt và can đảm giảng Lời Chúa làm cho nhiều tin theo Chúa)”.

Đức Cha cũng mời gọi các em sống trọn vẹn ý nghĩa của ngày lễ Chúa Chiên Lành, đặc biệt đối với chính các em khi được lãnh nhận Chúa Thánh Thần, ngài nói :

“Trong ngày Hội thánh cầu nguyện cho Ơn Gọi, chúng con hãy xin Chúa Thánh Thần thánh hóa các linh mục và ban cho ngày càng có nhiều người dâng mình làm những công việc của Chúa cách đặc biệt. Trong đó cũng phải kể đến chúng con là những người hôm nay được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, luôn sống đẹp lòng Chúa và làm theo Lời Chúa dạy, cũng có thể trở nên những linh mục và những tu sĩ thánh thiện để giúp đỡ nhiều người. (Simonhoadalat.com)