Sinh hoạt tại một ngôi "nhà thờ có máy lạnh" tại Saigòn ra sao?

PHÚ NHUẬN -- Nắng chiều tắt hẳn, sau khi đi công truyện ở Bình Thạnh xong, tôi quyết định ghé qua nhà thờ Phú Hạnh, nằm trên đường Phan Đăng Lưu (Phú Nhuận) để dự lễ ngày thường.

Nhà thờ Phú Hạnh là nhà thờ duy nhất có máy lạnh ở Sài Gòn. Sau thánh lễ, tôi tò mò coi bảng thông báo ở cuối nhà thờ, tôi nhận thấy có mấy bài suy niệm và tin tức Giáo Hội được in ra trích từ Vietcatholic, nên tôi tò mò muốn vào thăm cha xứ và hỏi ngài về các sinh hoạt ở đây.

Cha sở có cái tên nghe thơ mộng "Trương Kim Hương". Cha lo công việc của Giáo xứ đã từ lâu nhưng mãi đến năm 2001 mới chính thức làm cha sở. Cha đã trên sáu mươi tuổi, nhưng trông ngài cao lớn và khoẻ mạnh. Cha niềm nở tiếp tôi và cho biết về hoạt động của giáo xứ. Sở dĩ Cha dám gắn máy lạnh cho cộng đoàn vì có lần Cha sang Mỹ tham quan, bà con cho 12 cái máy lạnh 2 ngựa, Cha gắn thử, giáo dân đi lễ thích quá, vừa mát mẻ vừa sốt sắng, mỗi người tự cho tiền vào giỏ để cha trả tiền điện, thế trở thành "nhà thờ máy lạnh".

Một linh mục khác còn đề nghị với cha xứ nên làm mấy cái vòi phun nước, mỗi lần lễ cho phun xung quanh nhà thờ, vừa đẹp vừa mời được những người quen xem lễ vọng, tức là chỉ đứng ở ngoài nhà thờ, vào hẳn bên trong, nhưng Cha xứ chưa dám làm như thế!

Cũng như các giáo xứ khác, nhà thờ Phú Hạnh cũng có những sinh hoạt phụng vụ, đoàn thể như các bà mẹ, gia trưởng, thiếu nhi, v.v..., nhưng đặc biệt hội Légio Maria có những công việc tích cực thu hút nhiều bạn trẻ.

Hằng tháng có tĩnh tâm cho người lớn. Riêng đối với giới trẻ thì cha đặc biệt quan tâm, luôn nhắc đến việc bồi dưỡng đức tin. Có ai đó đã nói: "có kiến thức mà không có đạo đức thì coi như vất đi, nhưng có đạo đức mà tri thức kém thì làm việc thật khó khăn". Vì thế, cha cứ thao thức: ”Bạn trẻ và các em nhỏ học nhiều quá mức, nhồi nhét quá độ, sáng học chính qui, chiều học thêm, tối thì Anh văn, vi tính, nên không còn thì giờ đi học giáo lý, rèn luyện tâm linh.

Cha xứ Phú Hạnh còn đặc biệt quan tâm đến công tác xã hội của cộng đoàn. Được cha giúp mỗi tháng một triệu đồng, các bạn trẻ trong Légio nấu cháo, thường xuyên giúp bệnh nhân nghèo ở trung tâm Ung Bướu. Những trường hợp ngặt nghèo đặc biệt và khó khăn thường xuyên được cha giúp đỡ liên tục. Học bổng cho học sinh nghèo được chia làm hai diện: học sinh trong giáo xứ và trẻ em của phường.

Vào những dịp lễ lớn, giáo xứ có tổ chức những thánh lễ đặc biệt, có giáo dân người dân tộc đến đánh chiêng cồng, múa hát. Những dịp như thế này, phải truyền hình ra bên ngoài nhà thờ thì mới đủ cho giáo dân tham dự.

Một nét đặc biệt khác của giáo xứ là qũi “Con heo đất”. Mỗi gia đình nhận một con heo đất, đến dịp lễ tết, mọi người đập heo, làm thành quà cho người nghèo ở khu vực, trại cùi miền Bắc, ở Kontum, nhà hưu dưỡng Chí Hòa, v.v...

Cha còn vui vẻ cho biết, cha xem Vietcatholic thường xuyên để nắm bắt tin tức Giáo Hội. Phần suy niệm và mỗi ngày một câu chuyện được giáo dân cha ưa thích, nhiều người đến xin cha in cho vài tờ.

Qua ít phút trao đổi với cha, tôi thấy sức sống của giáo xứ Phú Hạnh mà "nhà thờ máy lạnh", tuy bé như một nhà nguyện lớn, nhưng sức sống thiêng liêng và các sinh hoạt khác thật mạnh mẽ.