Theo tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Manila hôm thứ Năm, hai chính phủ Hoa Kỳ và Philippin đã đồng ý gia tốc công tác tái định cư gần 2000 người Việt tị nạn đã bị kẹt ở Philippin trong hơn 15 năm nay.

Thỏa thuận vừa kể đã được loan báo trong một thông cáo do đại sứ quán Mỹ ở Manila phổ biến hôm thứ 5 và có mang chữ ký của đại diện bộ Tư pháp Philippin và bộ ngoại giao Hoa Kỳ.

Theo thỏa thuận này, giới hữu trách Hoa Kỳ sẽ tiến hành những cuộc phỏng vấn dành cho phần lớn trong số 1855 người tị nạn Việt Nam, nhiều người trong số đó có thân nhân đang cư ngụ ở Mỹ.

Và với mục đích cho tái định cư càng nhiều người càng tốt, giới hữu trách Mỹ sẽ áp dụng một tiêu chuẩn thanh lọc tị nạn dễ dãi khi họ tiến hành các cuộc phỏng vấn. Để đáp lại, chính phủ Philippin sẽ cố gắng hết sức để dành quyền thường trú cho những người tị nạn Việt Nam nào không được phía Hoa Kỳ phỏng vấn hoặc không được phép tái định cư ở nước khác.

Số người Việt Nam bị kẹt ở Philippin đã từng bị giới hữu trách Mỹ bác bỏ tư cách tị nạn vì họ cho rằng những người này là di dân kinh tế chứ không phải là người tị nạn vì lý do chính trị.

Chính phủ ở Manila đã cho phép nhóm người này mua đất trên đảo Palawan để cư ngụ, sau khi họ đóng cửa các trại tị nạn hồi giữa thập niên 1990 và gởi trả một số thuyền nhân về Việt Nam.