Bài cầu nguyện 14:

Chúng con cũng cần làm một cái gì đó!

„Xin cứu chúng con ra khỏi sự dữ !”

„Xin cứu chúng con ra khỏi sự dữ !” Lời cầu nguyện này vang lên từ môi miệng của một em bé, mỗi lần em đến nhà thờ dự lễ ngày Chúa Nhật. Em bé đó là Pia Corvera, trước đây sống trong một khu phố nhà lá nghèo nàn ở Manila. Ngay từ khi 8 tuổi Pia đã trở thành nạn nhân của Sextourism. Khi đã được cứu thoát khỏi vũng lầy nhơ nhớp kia, em đã chia sẻ, và Joerg Nowak đã thuật lại:

Từ lúc ấu thơ, Pia đã cảm thấy cuộc sống mình vô vị vô cùng. Chẳng ai thèm để ý tới em, kể cả Cha Mẹ em và cả Bà em, người đã cưu mang và nuôi nấng em. Pia kể lại rằng: “Con lớn lên với bà trong một ngôi nhà không có bóng dáng của tình yêu thương. Bây giờ nhìn lại con chỉ nhớ tới những tiếng la hét và đánh đập.” Trong cuộc đời đắng cay đó, không có ai quan tâm đến Pia, ngoại trừ những người Du Lịch từ đất nước tân tiến, vì họ muốn đi tìm sự thỏa mãn dục tính, vì trong đôi mắt họ em là một phương tiện để họ tìm thấy hoan lạc trong một vài giây phút. Đau thương biết bao nhiêu!

“Xin cứu chúng con ra khỏi sự dữ!”

Lời cầu nguyện mà Đức Kitô đã dạy cho chúng ta không phải là một lời cầu nguyện chẳng có giá trị gì. Không, lời cầu nguyện này đã vẳng đến tới tai của Thiên Chúa, để rồi Ngài đã làm một cái gì đó cho Pia: “Cha Shay Cullen đã cứu thoát con” Pia nói tiếp và với em từ ngày đó Cha Shay đã trờ thành “Người hộ mạng”.

Sau khi được cứu thoát, Pia đã bắt tay vào cuộc.

Vâng, đã đến lúc chính em cần làm cái gì đó.

Điều đầu tiên em cần làm là sẵn sàng để nhận những cuộc trị liệu về tâm lý. Cơn ác mộng đàng sau lưng cần được giải quyết và thánh hoá. Pia kể lại: “Với con thì những cuộc trị liệu tâm lý đã giúp con rất nhiều, vì con có thể khóc, có thể gào thét lên bao nhiêu như con muốn.” và “Đó là phương thế tốt nhất để con có thể thoát ra được những vết thương cuộc đời.” Ba năm trời Pia đã được cố vấn về tâm lý. Ba năm trời đó cũng là 1095 ngày của nước mắt tuôn chảy ròng ròng, của tiếng hét thật lớn từ một tâm hồn bị tổn thương thật nặng nề, của những sự dậm chân thật mạnh, như để rũ bỏ những gì thê thảm trong những cơn ác mộng của quá khứ.

Đọc những chia sẻ của Pia, tôi muốn nói với Pia và cả với những em bé đã và đang là nạn nhân của một hành động bệnh hoạn và bất nhân của những con người trường thành rằng:

=> Tốt lắm Pia ơi! Em đã làm những điều em cần phải làm.

Vâng, đã đến lúc em không còn phải nén những nỗi đau trong lòng nữa, em không còn phải dấu những giọt nước mắt trong tâm hồn nữa. Không còn gì đe dọa em nữa. Tất cả những “bóng ma” đã lùi vào dĩ vãng. Tất cả những tiếng hét dã man đã một thời làm tiếng khóc của em bị đứt quãng và câm nín, giờ đây đã bị nhịp đập của những trái tim yêu thương làm tắt lịm. Tất cả những cái tát, những cái đạp chân của quá khứ đêm đen làm em phải đau nhói, bắt em phải tiếp tục những cuộc chơi của những con người bẩn thỉu, giờ đây không còn “sức lực” để có thể đụng tới thân thể em nữa.

Vì thế hãy khóc lên hỡi Pia! Cuộc đời này cần ướt đẫm những giọt nước mắt của em. Hãy dậm chân thật mạnh Pia ơi, để rủ bỏ tất cả những bụi đời hiểm độc mà những kẻ lưu manh đã vẩy lên đời em.

Vâng, những giọt nước mắt của em, tiếng thét đau đớn của em, và những cái dậm chân của em là một lời tố cáo mạnh mẽ, về những bất nhân mà thế giới của những người trưởng thành, đã gây ra cho em và các bạn cùng lứa của em.

Pia à, những điều em cần làm và đã làm ở trên, tôi cũng mong cho các em bé bất hạnh là những nạn nhân như Pia ở đất nước Chùa Tháp có thể làm được. Tôi mong sao các em có cơ hội, để khóc, để hét, để vung tay múa chân bao nhiêu như các em muốn.


Đọc tiếp những tâm tình chia sẻ, Pia đã cho biết rằng, trong vòng tay của “Người hộ mạng” là Cha Shay, Pia cũng được an ủi rất nhiều. Cha Shay đã giúp Pia thoát ra khỏi cảm giác tội lỗi đeo đẳng em từ khi ấu thơ, và tạo cho em có niềm hy vọng mới, một niềm tin vào tương lai.

=> Thật là quý báu Pia nhỉ ! Giờ đây Pia có quyền lao vào vòng tay yêu thương của một người nhân ái. Trong vòng tay này em tìm thấy được bình an. Vòng tay này tỏa ra cho em một hơi ấm giúp em xóa bỏ từ từ những « vết đen» mà một số kẻ bất nhân đã vung tay vẽ lên « tờ giấy trắng » là chính em. Hơi ấm của vòng tay nhân ái cũng sẽ đem lại cho em niềm tin và niềm hy vọng, để em thoát ra khỏi các vết thương của cuộc đời và vươn lên để vui sống.

Hôm nay, tôi cũng mong ước các em bé bất hạnh ở Cam-pu-chia thoát ra khỏi giây thừng trói buộc của những vòng tay lông lá, và của những bàn tay với nhiều móng dài và nhọn. Ước gì các em tìm thấy được những vòng tay ủi an và nhân ái tràn đầy hơi ấm như Cha Shay Cullen.


Trải qua cơn đau, từ từ những chia sẻ của Pia lộ một chút « nắng hồng ».

Với thời gian cuộc sống Pia đã từ từ vắng bóng những sự buồn đau. Em đã bắt đầu từ từ nở một nụ cười với người khác. Còn “mỗi lần tôi thấy mình mệt mỏi và không khỏe, thì tôi rút vào một góc phòng và suy nghĩ kỹ càng về mọi sự. Đôi khi tôi cũng cầu nguyện với Chúa và hỏi Ngài: “Tại sao tôi lại phải gặp nhiều vấn đề như vậy?” Sau đó tôi đã hiểu ra rằng, tôi có trách nhiệm phải giải quyết những vấn đề này.”

=> Pia thân mến, trong nụ cười của Pia trên hình và qua lời nói của Pia tôi khám phá một sự khôn ngoan của người trẻ.Tôi khâm phục Pia và cám ơn Pia đã chia sẻ cho tôi sự can đảm và cả đời sống niềm tin của em.

Vâng, giờ đây Pia sẽ cười lên và tiếp tục cười lên! Những dằn vặt đau thương không phải là biến mất hoàn toàn, chúng vẫn còn đó như những vết thẹo đời em. Điều quan trọng bây giờ là những dằn vặt và đau thương đó không còn có quyền gì trên em nữa. Chúng không còn chiếm được chỗ của những nụ cười.

Chắc chắn rằng những đau thương dằn vặt kia sẽ tìm cơ hội để “trở lại thăm”Pia. Đừng sợ Pia nhé! Nếu chúng đến, thì hãy làm như em đã làm và đang làm. Góc của căn phòng sẽ trở thành một nơi hội ngộ thật đẹp, một mảnh đất thánh mà em gặp được chính Thiên Chúa từ nhân. Trong tình yêu, Ngài sẽ ban sức mạnh, niềm tin, can đảm và sự khôn ngoan để em có thể giải quyết những vấn đề cần được giải quyết.

Mong sao ngày hôm nay các em bé quê tôi đang là nạn nhân ở đất nước Chùa Tháp, cũng có một lòng can đảm, sự khôn ngoan, sức mạnh và niềm tin như Pia, để nhờ đó các em có thể gặp gỡ được Gia-vê Thiên Chúa, có thể ngay trên mảnh đất khô cằn nhiều đau thương và vắng bóng nụ cười. Vâng, tôi vẫn tin rằng: “Giữa cây gai khô một ngọn lửa đang bốc lên, nhưng lửa kia sẽ không thiêu cháy cây khô.”


Trách nhiệm của Pia đã đưa em đến những hành động thật lớn và rất can đảm.

Chỉ với 12 tuổi đời, với những sự giúp đỡ của Cha Shay, của những tổ chức từ thiện và của những hội đoàn bênh vực công lý, Pia đã được đưa qua Đức. Sau đó em đã bắt chính kẻ đã hành hạ cuộc đời em là Thomas Breuer phải bước ra vành móng ngựa. Một sự kiện thật công bằng đi vào lịch sử của nước Đức. Một người công dân Đức phạm tội cưỡng dâm và hành hạ một em bé Phi ở đất nước Phi, đã bị chính em tố cáo trong phiên toà ở nước Đức, quê hương của kẻ phạm tội. Hành động của em đã dọn một chỗ trong tù cho kẻ bất nhân kia.

=> Tuyệt vời lắm Pia! Sự công bình và tình yêu đã thắng sự bất nhân và sự dữ.

Pia có biết rằng, hành động của em đã thổi vào cuộc đời một ngọn gió thật mát dịu không? Ngọn gió làm cho thế giới của đêm đen phải giật mình. Ngọn gió làm cho thế giới của tình yêu được trong sáng hơn.

Ước mong sao các em bé bất hạnh của chúng ta cũng có thể có cơ hội để làm được những điều mà Pia đã làm. Pia ơi, em chính là một mẫu gương của các bạn và các em nhỏ đang là nạn nhân của mãi dâm đó!


Thực vậy, khi biết tin về Pia, một em bé đang bị cưỡng bức đã viết thư cho Pia, trong đó có câu: “Pia thân mến, qua một bài báo tôi được biết đến bạn. Bây giờ tôi nhận ra rằng, tôi không đứng đó cô đơn một mình trong thân phận đau khổ này.” Vâng, đúng vậy, Pia luôn có đó và đã lên tiếng kêu gọi các bạn và các em đã và đang là nạn nhân của sextourism: “Tất cả những trẻ em bị cưỡng bức hãy đứng lên, hãy tự vệ và chiến đấu cho quyền lợi của chính mình.”Có lẽ tiếp theo lời kêu gọi này, Pia cũng muốn nhắn nhủ thêm với các bạn cũng cần làm một điều quan trọng. Đó là đừng quên đọc lên lời kinh Lạy Cha mỗi ngày, đặc biệt xin Cha trên trời:

„Xin cứu chúng con ra khỏi sự dữ !”

Trong tâm tình hiệp thông với Pia và các em bé bất hạnh ở đất nước Chùa Tháp, xin mỗi người chúng ta cũng đọc lên lời kinh Lạy Cha, để cầu nguyện đặc biệt cho Pia và các em bé thoát ra khỏi sự dữ.

(Hình và bài suy niệm viết và lấy theo bài của Joerg Nowak, „Das stärkste Mädchen der Welt”, trong Schutzengel-heft, Missio-Aachen 2002, trang 18-19)