Sau nhiều ngày mong đợi và chuẩn bị. Vào lúc 3 giờ chiều Thứ Bảy Ngày 7 Tháng 11 Năm 2015. Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm đã long trọng khai mạc lễ hội mừng kính Thánh Vinh Sơn Liêm là bổn mạng Cộng đoàn và kỷ niêm 35 năm ngày thành lập Trung tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm tại Melbourne.

Mời coi hình

Cả một tuần trước đại lễ, Cộng đoàn đã sửa soạn tâm hồn với những buổi tĩnh tâm, nghe giảng và nhất là được nghe vị Linh mục Giuse Bùi Đức Tiến, Quản nhiệm tiên khởi của Cộng đoàn về nói chuyện với chủ đề lịch sử thành lập Cộng đoàn của hơn 35 năm trước. Mọi người chuẩn bị lễ đài thật hoành tráng để kỷ niệm 35 năm trưởng thành của Cộng đoàn.

Đại lễ có nhiều phần như: Giờ chầu Lòng Chúa Thương Xót, Rước kiệu Thánh đi thăm đại diện bảy giáo khu, làm phép tượng đài, dâng hương, Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long chủ tế, tiệc mừng và văn nghệ.

Nhờ ơn Chúa qua lời cầu bầu của Thánh bổn mạng, sau những ngày mưa gió, Trời Melbourne hôm nay rất đẹp, nắng vàng và gió nhẹ, trời đất cũng hân hoan như lòng mọi người hiện diện, để chung niềm vui cùng Cộng đoàn. Đúng 3 giờ chiều, Tại khuôn viên Trung tâm, cờ xí rợp trời kèm theo các trái bóng màu treo khắp nơi trông thật đẹp, khu vực lễ đài được che bởi chiếc dù hoa thật lớn. Mọi người từ muôn phương tụ về thật đông đảo, ai cũng ăn mặc chỉnh tề, từ các cụ phải đi xe đẩy, chống gậy, cho đến các em bé được cha mẹ bồng ẵm về hiệp dâng Thánh Lễ mừng kính bổn mạng. Cộng đoàn có giờ lần chuỗi cảm tạ Lòng Chúa Thương xót thật sốt sắng, sau đó rước kiệu Thánh bổn mạng Vinh Sơn Liêm do Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân chủ sự kiệu cùng quý cha khách đi thăm tượng trưng các giáo khu trong Cộng đoàn. Tiếng chuông đổ hồi, hợp cùng tiếng trống, trắc vang lên, hòa trong tiếng nhạc của Liên Ca đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm. Liên Ca đoàn hôm nay trong bộ đồng phục mới với những bài hát bi hùng tráng, ca ngợi gương anh hùng của các Thánh tử đạo làm rộn rã lòng người trước khi đoàn rước bắt đầu.

Đoàn rước được khởi hành từ Trung tâm đi vòng quanh Debneys Park, nơi có các trạm mà đại diện các giáo khu trong Cộng đoàn đang hân hoan chờ đón đoàn rước Thánh bổn mạng đến thăm. Tại mỗi trạm, khi kiệu ngừng, đại diện Giáo khu chào mừng và dâng lời cảm tạ lên Thánh Bổn mạng. Đoàn rước được đông đảo giáo dân trong Cộng đoàn tham dự sốt sắng và đầy mầu sắc. Các đoàn thể với những tà áo dài, tay mang cờ, phướn trong hàng ngũ chỉnh tề nói lên sự trưởng thành lớn mạnh vững vàng sau 35 năm xây dựng.

Sau khi đoàn rước thăm 7 Giáo khu trong cộng đoàn trở về lại Trung Tâm. Linh mục chủ tế tiến đến lễ đài, mọi người cùng hướng về đài Thánh Bổn mạng vừa được xây dựng tại khuôn viên Trung tâm để mừng kính Thánh bổn mạng, đánh dấu kỷ niệm 35 năm thành lập Cộng đoàn. Ca đoàn Vô Nhiễm với quốc phục áo dài, nam dâng hương, nữ dâng hoa nhịp nhàng dâng hương trước lễ đài và trước khi Thánh lễ được cử hành.

Đoàn Đồng tế do Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Melbourne chủ tế cùng Linh mục quản nhiêm và quý cha khách được đoàn lễ sinh đông đảo rước lên lễ đài trong tiếng ca hùng tráng của Liên Ca đoàn Vinh Sơn Liêm.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, để cùng chia niềm vui cùng Cộng đoàn, Đức Cha và Linh mục quản nhiệm đã trao Phép lành Tòa Thánh cùng bản đồ địa giới Cộng đoàn cho bảy ban chấp hành các giáo khu thuộc Cộng đoàn, các giáo khu đã được thành lập và hoạt động ngay từ khi có Cộng đoàn và gắn bó với Cộng đoàn trong suốt 35 năm qua.

Phần cám ơn của ông Cao Minh Đức đã nhắc đến các vị cựu quản nhiệm từ Linh mục Giuse Bùi Đức Tiến, Vincent Lê Văn Hưởng, Raphael Võ Đức Thiện, Vincent Lê Thành Nhân và vị đương nhiệm Giuse Trần Ngọc Tân, quý ân nhân với lòng biết ơn của Cộng đoàn.

Trong niềm vui chung, một bữa tiệc được tổ chức thật gọn gàng. Thức ăn được ban tổ chức mang thức ăn đến tận chỗ trao mời từng người, để cùng nhau thưởng thức bữa ăn, vừa ngồi xem phần văn nghệ thật đặc sắc do các tài năng và sự đóng góp của các Giáo khu, ca đoàn với sự góp mặt của các diễn viên nhỏ tuổi thuộc Ca đoàn Belem cho đến các diễn viên cao tuổi của các Giáo khu, đoàn thể, trong mọi thể loại nghệ thuật từ hoạt cảnh, ca, múa, song ca, tốp ca vv. Với phần phụ trách âm thanh, ánh sáng của Bằng Uyên làm cho lễ đài thật lộng lẫy và đẹp hơn.

Buổi văn nghệ được kết thúc qua phần trình diễn đầy ý nghĩa của Liên Ca đoàn được sự đóng góp của Đức Cha và các cha hiện diện, thắp nến cầu nguyện cho quê hương, với những bài hát cầu cho quê hương. Vì chúng ta dù phải sống xa quê hương, nhưng nhờ ơn Chúa, chúng ta được sống trong tự do, và hưởng đầy đủ nhân quyền với phẩm giá cao cả để phục vụ Chúa. Trong khi tại quê hương, mọi người dân còn phải sống dưới chế độ bạo tàn, cai trị bởi những nhà lãnh đạo độc tài, gian ác của Đảng Cộng Sản. Chúng ta không quên cầu nguyện cho quê hương để mọi người được sống trong tự do, hạnh phúc.

Những ngọn nến nâng cao, như những lời nguyện xin dâng lên Thiên Chúa, và cũng như sự lưu luyến chưa muốn kết thúc niềm vui trong một ngày vui kỷ niệm 35 năm của Cộng đoàn Công Giáo Thánh Vinh Sơn Liêm.

Để đánh dấu kỷ niệm 35 năm thành lập. Được biết, Cộng đoàn đã cho phát hành kỷ yếu 35 năm hình thành và phát triển, xây tượng đài Thánh Vinh Sơn Liêm tại khuôn viên Trung tâm và nhiều các sinh hoạt ý nghĩa khác. Trung tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm là một trong hai Cộng đồng Công Giáo Việt Nam được thành lập riêng của người Công Giáo Việt Nam tại Melbourne, và có lịch sử hoạt động lâu nhất tại Melbourne nói riêng và Nước Úc nói chung. Được Đức Cha Vincent khen ngợi.

Đại lễ kết thúc thật tốt đẹp nhờ vào Lòng Chúa Thương Xót, với sự đóng góp của rất nhiều người trong Cộng đoàn. Đặc biệt các vị lãnh đạo của Đoàn Liên Minh Thánh Tâm, Ngành Nữ Tông Đồ, Legio Mariae, Cursilo, Ban Lòng Chúa Thương Xót, các giáo khu, và các cá nhân đã phục vụ hết mình cho Cộng đoàn.

Họ đều âm thầm phục vụ, tuy họ không muốn được ai biết đến, nhưng họ lại xứng đáng được Cộng đoàn tuyên dương trong niềm cảm mến.