Như thông lệ hằng năm, vào Ngày 1 Tháng 11, Cộng đồng Người Việt Tự Do cùng đồng bào trong tiểu bang Victoria tổ chức lễ truy điệu tưởng nhớ Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, người đã có công xây dựng nền Đệ Nhất Nước Việt Nam Cộng Hòa tại Đền thờ Quốc tổ, đã được đông đảo đoàn thể trong Cộng đồng và đồng bào tới tham dự.

Mời coi hình

Về mặt tôn giáo, Nhóm Tinh Thần Ngô Đình Diệm cũng tổ chức dâng Thánh lễ cầu cho Linh hồn Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm tại Nhà thờ Our Lady vào lúc 2 giờ 30 cùng Ngày 1/11/15. Thánh lễ thật trọng thể và được đông đảo quý chức đại diện các hội đoàn, đoàn thể đạo đời trong Cộng đồng Người Việt Tự Do Victoria, Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne cùng mọi thành phần nam, phụ, lão ấu trong Cộng đồng về hiệp dâng Thánh lễ.

Một bàn thờ có di ảnh Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm được đặt trang trọng với lư hương và không thể thiếu những bụi trúc quốc huy thời Đệ Nhất Cộng Hòa cùng với Quốc kỳ Úc và Việt Nam Cộng Hòa. Thánh lễ do Linh mục Giuse Vũ Ngọc Tuyển Dòng Chúa Cứu Thế chủ tế, cùng Ca Đoàn Nữ Vương phụ trách Thánh ca đã dùng lời ca tiếng hát du dương để ngợi ca Thiên Chúa và hợp một lòng, một ý cầu nguyện cho vị cố Tổng Thống kính yêu của người Dân Việt.

Trong bài chia sẻ lời Chúa nhân Lễ Các Thánh, Linh mục chủ tế đã nói sơ về bản thân và cơ duyên may mắn được đến dâng Thánh lễ đặc biệt cầu cho Cố Tổng Thống, vì bản thân linh mục là người sinh sau Cố Tổng Thống tới hơn ba đời, lại không được biết gì về tiểu sử của Ngài. Sau Ngày 30 Tháng Tư, Năm 1975 lịch sử bị nhà cầm quyền bóp méo. Nên nhờ vào cơ duyên may mắn này, linh mục mới được đọc về các tài liệu lịch sử của nền Đệ Nhất Cộng Hòa và về tiểu sử của vị Cố Tổng Thống và tâm đắc với đoạn văn nói về con người thẳng thắn, khi bị Hồ Chí Minh chiêu dụ, Vị Cố Tổng Thống dù bị cầm giữ bởi nhóm cộng sản, nhưng Ngài đã nhìn thẳng vào mặt Hồ Chí Minh nói rõ rằng: “chúng ta không có gì để bàn, vì đường lối và chính kiến của chúng ta khác nhau.”

Tổng Thống là ân nhân của hơn 860 ngàn người di cư từ Bắc vào Nam Năm 1954 và tạo sự ổn định đưa đất nước đi lên ngang tầm các nước trong vùng Đông Nam Á Châu. Tiếc thay, con người của nhân bản đã lướt thắng con người chính trị trong vị Cố Tổng Thống, vì người làm chính trị, ngoài tài đức ra, nhà hoạt động chính trị cần phải có cái tâm ác nữa! Nhưng vị Cố Tổng Thống đã sống theo tinh thần Kito Giáo nên đã bị giết bởi những người thuộc quyền.

Linh mục nhấn mạnh, hôm nay, chúng ta không phải họp mặt nơi đây để bàn tới sự thắng thua của con người chính trị, mà chúng ta họp nhau để tưởng nhớ đến một linh hồn đã sống trong sự chính trực và cầu nguyện cho Linh hồn Gioan Baotixita của cố Tổng Thống được về hưởng Nhan Thánh Chúa trên nước Trời, vì: “Phúc cho ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.”

Trong lời cám ơn đến Cộng đồng, Ông Phạm Văn Lưu đại diện cho Nhóm Tinh Thần Ngô Đình Diệm đã nhắc lại bối cảnh lịch sử đất nước vào cái thời tranh tối tranh sáng. Khi Quốc trưởng Bảo Đại trao quyền cho Cụ Ngô Đình Diệm nắm quyền Thủ Tướng. Mọi người đều nghĩ, chính quyền của Cụ Ngô không thể tồn tại hơn sáu tháng. Nhưng sau sáu tháng, chính phủ dưới sự lèo lái thật tài tình của Cố Thủ Tướng đã đứng vững và còn ổn định mọi mặt đưa đất nước đi lên.

Trong niềm kính mến và tưởng nhớ, sau Thánh lễ mọi người hiện diện đã lên kính cẩn dâng hương trước di ảnh của Cố Tổng Thống với lòng biết ơn xâu sa. Một buổi tiếp tân đã được tổ chức để mọi người bên nhau bên chén trà, ly cà phê trao đổi cùng nhau về công ơn của Cố Tổng Thống đã làm cho đất nước.