Hành Hương Đức Mẹ TàPao, tháng 10 năm 2015

Tháng Mân Côi dâng kính Đức Trinh Nữ Maria. Lòng sùng kính của người tín hữu đối với Đức Mẹ suốt thời gian này mang một tâm tình đạo đức thảo hiếu là cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi và đến các Trung Tâm Thánh Mẫu tham dự thánh lễ, cầu nguyện, xưng tội…

Xem Hình

Từ chiều 12.10, đông đảo khách hành hương từ muôn phương về bên Mẹ Tàpao. Quảng trường Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao đã được chuẩn bị chu đáo cho đêm diễn nguyện “Kinh Mân Côi”. Các Nữ Tu MTG Phan Thiết đang tổng dợt chương trình. Từng đoàn hành hương lên núi cầu nguyện bên Mẹ.

Cung nghinh Mẹ

6g30 tối, hàng chục ngàn người với nến sáng trên tay hòa vang những khúc ca ngợi khen Mẹ. Đoàn kiệu thánh tượng Đức Mẹ Tàpao tiến lên lễ đài. Ngàn ngàn ngọn nến lung linh cháy sáng sưởi ấm tâm hồn đoàn con cái.Giữa trời đêm núi rừng, lời kinh tiếng hát âm vang quyện đan trong gió ngàn dâng lên Mẹ. Huyền nhiệm và ấm cúng biết bao.

Diễn nguyện Chuỗi Mân Côi.

Các Nữ Tu Dòng MTG Phan Thiết phụ trách chương trình.Với những gợi ý suy niệm giúp cộng đoàn sốt sắng lần chuỗi Mân Côi Năm Sự Sáng. Kết thúc ngắm nguyện là nhạc cảnh qua dụ ngôn “Mười cô trinh nữ” như lời nhắn nhủ sống tỉnh thức.

Cầm đèn đi đón tân lang tiệc hồng.

Năm khờ, đèn có dầu không.

Năm khôn, đèn sáng dầu đong đầy bình.

Nữa đêm chàng đến thình lình.

Không dầu, đèn tắt lặng thinh u sầu.

Có dầu, đèn sáng dài lâu.

Vào phòng dự tiệc hát câu ca mừng.

Nhắc ai đang sống lừng khừng.

Hãy mau tỉnh thức tuyên xưng Nước Trời.

Giờ lần hạt kết thúc. Cộng đoàn cùng quỳ gối tôn thờ Thánh Thể

Suy Tôn Thánh Thể

Đức Cha Giuse cầu nguyện trước Thánh Thể, cộng đoàn quỳ gối khiêm cung tôn thờ. Kết thúc giờ cầu nguyện, ngài ban phép lành Thánh Thể. Các đoàn hành hương tiếp tục Chầu Chúa suốt đêm. Trên linh đài Đức Mẹ, nhiều đoàn hành hương đang lần hạt và hát ca tôn vinh.

Đêm diễn nguyện “Kinh Mân Côi” kết thúc bằng phép lành Thánh Thể. Âm nhạc và lời kinh hạt hòa nhịp thật nhẹ nhàng mà sâu lắng, lời ca điệu múa đi vào cõi tâm linh người nghe thấm vào tâm tư máu thịt. Lời ca tiếng hát ấy như những bông hoa muôn màu muôn sắc dâng trước nhan Mẹ. Những bông hoa kinh nguyện sốt sắng kết dệt nên những lời ca tụng Mẹ. Những bông hoa hi sinh, hoa bác ái muốn toả hương dưới chân Mẹ. Những bông hoa nói lên lòng yêu mến của con cái đối với Mẹ hiền. Những bông hoa cũng cố gắng diễn tả phần nào nét đẹp của Mẹ. Giữa ngàn hoa, Đức Maria nổi bật như bông hoa cao quí xinh đẹp nhất. Đẹp đến độ "đẹp lòng Thiên Chúa".

Thánh lễ.

Sáng ngày 13.10, khách hành hương tiếp tục đổ về Tàpao. Hàng mấy chục ngàn người tiến lên lễ đài. Các ngã đường vào lễ đài đều kín người.

6g30, nghi thức khấn Đức Mẹ. Mọi người dâng những ý nguyện như xin ơn bình an, xin ơn hoán cải, xin cho gia đình được đoàn tụ, xin cho con cháu thoát khỏi các tệ nạn xìke ma túy, xin cho các phụ nữ mang thai được sinh con, xin cho công việc làm ăn được thuận lợi và xin cho Giáo Hội được bình an hiệp nhất…và dâng lời tạ ơn.

7giờ, đoàn rước tiến lên lễ đài. Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống chủ tế và giảng lễ. Đồng tế với ngài có 90 linh mục trong và ngoài giáo phận.

Mở đầu, Đức Cha Giuse ngỏ lời với cộng đoàn.

Trong niềm bình an của Chúa Kitô, xin được họp với quý cha đồng tế và những vị khách quý, hân hạnh gởi đến quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể cộng đoàn hành hương ngày 13/10 năm nay lời chào mừng rất đặc biệt của thánh lễ sáng nay. Xin được giới thiệu với cộng đoàn, có cha đan viện phụ dòng kinh sĩ Thánh Augustinô cùng với quý cha trong ban điều hành hội dòng ở bên Pháp đang có mặt ở đây cùng tham dự thánh lễ.

Hôm nay ngày 13/10, kỷ niệm 98 năm Đức Mẹ hiện ra lần cuối cùng tại Fatima với ba huấn lệnh nổi tiếng: canh tân đời sống, siêng năng lần hạt và tôn sùng yêu mến trái tim Mẹ. Mỗi dịp hành hương 13/10, chúng ta lập lại những huấn lệnh ấy và đồng thời cũng khấn xin Đức Mẹ bảo trợ cho đời sống mỗi người gặp được nhiều điều bình an khi thực hiện những huấn lệnh này. Đặc biệt trong giờ khấn nguyện vừa rồi, cộng đoàn đã thấy những ước nguyện của nhiều người. Có những lời khấn lên đến trên 18.000, có những lời khấn 15.000 và có những lời khấn ít hơn ở hàng trăm. Tất cả là nỗi lòng của con cái Mẹ, nay hướng về Mẹ xin Mẹ chuyển cầu cho đời sống gặp muôn ơn lành. Cùng với tâm tình yêu mến Mẹ, chúng ta xin Mẹ thương nâng đỡ, xin Mẹ thương giúp đỡ, có những người đang gặp khó khăn trong đời sống xin Mẹ thương bênh đỡ. Với những ý nguyện ấy chúng ta bước vào thánh lễ với lời chuyển cầu của Đức Mẹ Tàpao cho mỗi người được ơn lành và biết sống theo thánh ý Chúa.

Đức Cha Giuse Giảng lễ, suy niệm lời “Xin Vâng” của Đức Mẹ qua ba ý nghĩa.

Bài Phúc Âm “Sứ Thần Truyền Tin” kể lại một điệp khúc sâu lắng và quan trọng trong lịch sử cứu rỗi, đó cũng là ca khúc mà cộng đoàn hành hương vẫn thường hát lên “Này tôi là tôi tớ Chúa tôi xin vâng như lời Thiên Thần truyền”.

Lời “Xin Vâng” là lời chân thành. Khi nói lời xin vâng Đức Maria xuất hiện như một thiếu nữ Sion hoàn toàn tự do trước ý định của Thiên Chúa. Danh xưng Gabriel có nghĩa là “sức mạnh của Thiên Chúa” chẳng những không gây áp lực, không tác động đến sự tự do của Đức Maria, mà còn làm tăng tinh thần về sự tự do của Mẹ được phát huy và nâng đỡ. Sứ thần chào Mẹ: “Mừng vui lên, hỡi Đấng được sủng ái, Thiên Chúa ở cùng Bà”. Lời này gợi lại những sấm ngôn xa xưa của Sôphônia hay Giacaria. Sứ điệp truyền tin với các động từ: thụ thai, sinh hạ con trai và đặt tên con trẻ là như vọng lại sấm ngôn Isaia chương 7 về Đấng Mêsia càng làm cho sự tự do của Đức Maria được minh bạch hơn nữa. Chính vì tôn trọng sự tự do của thiếu nữ Sion này mà Thiên Chúa mới cử Sứ thần từ trời xuống đối thoại. Và cuộc truyền tin đã diễn ra như một cuộc điều đình để chỉ khi nhận được sự ưng thuận của Đức Maria, Sứ thần mới cáo biệt ra đi. Trên hết qua lời xin vâng, ta thấy sáng tỏ lên thái độ chân thành thể hiện qua sự sẵn sàng đáp ứng, sẵn sàng mở lòng đón nhận tình thương Thiên Chúa, để quyền năng Thiên Chúa hoạt động. Thiếu đi thái độ này, chắc sẽ không có lời xin vâng, và chắc mầu nhiệm Nhập Thể sẽ không nên giống như đức tin của Giáo Hội Công Giáo chúng ta hôm nay.

Lời “Xin Vâng” là lời khiêm tốn. Nếu như với sự sẵn sàng, chân thành đáp lời thì khi nhận mình là tôi tớ, Đức Mẹ khiêm tốn xác định thân phận mình chỉ là nữ tỳ thấp hèn trong tương quan với Thiên Chúa. Khi Đức Maria nhận mình là nữ tỳ của Chúa, là lập lại một niềm tin truyền thống là mọi người mọi vật đều thuộc quyền sở hữu của Chúa. Tôi tớ tùy thuộc vào chủ, tôi tớ phục vụ ý muốn của chủ. Chính khi Đức Maria nhận mình là tôi tớ thì lạ lùng làm sao, Thiên Chúa lại biểu tỏ Ngài là Đấng giàu lòng thương xót luôn cúi xuống với người bé mọn và sẵn sàng tuyển chọn chính người bé mọn ấy lên làm Mẹ của Con Ngài. Làm Mẹ sinh ra Đấng cứu đời.

Lời “Xin Vâng” là lời hiến dâng. Lời xin vâng âm vang suốt cuộc đời Mẹ. Đức Maria trung thành đảm nhận trọn vẹn lời ấy trong suốt quá trình cuộc sống. Từ lúc vui mừng nhất của đêm Giáng sinh cho đến phút giây sầu buồn nhất của chiều tử nạn. Chính với lời xin vâng này mà Đức Mẹ được gọi là Trinh nữ hiến dâng.

Hôm nay thành tâm quy tụ về trung tâm Thánh Mẫu Tàpao, mọi người ai cũng muốn theo gương và cậy trông vào Đức Maria sống lời xin vâng.

Đức Cha cũng nhắc đến đề tài gia đình đang được Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới lần thứ 14 tại Rôma thảo luận trong tuần thứ hai. Cầu nguyện cho mỗi gia đình biết sống lời “Xin Vâng” như Đức Maria. Ngài xướng điệp khúc bài ca “Xin Vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng” cộng đoàn hòa chung lời ca với trọn tâm tình muốn sống “Xin Vâng’ như Mẹ.

Cuối thánh lễ, Đức Cha Giuse làm phép nước và ảnh tượng. Khách hành hương ra về mang theo quyết tâm lần hạt Mân Côi, mang theo ơn lành của Mẹ Tàpao.

Hẹn nhau tháng 11 cùng về bên Mẹ dâng những tâm tình yêu mến từ trái tim của người con hiếu thảo cầu nguyện cho các đẳng linh hồn.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An