MINAGO, Burundi - Ðức Tổng Giám Mục Simon Ntamwana của quốc gia Burundi đã chính thức lên tiếng cáo buộc phiến quân có tên là Lực Lượng Giải Phóng Quốc Gia, gọi tắt là FNL đã ra tay hạ sát đức Tổng Giám Mục Michael Courtney, 58 tuổi, người Ái Nhĩ Lan, là Khâm Sứ Toà Thánh tại Burundi từ năm 2000. Ngài bị bắn chết hôm thứ Hai tại Minago, một sào huyệt của phiến quân FNL.

Phát ngôn viên phiến quân FNL là Pasteur Habimana đã lên tiếng phủ nhận trách nhiệm vụ ám sát này. Ông tuyên bố: “Chúng tôi trịnh trọng thề hứa với nhân dân Burundi rằng chúng tôi đã không tổ chức cuộc phục kích vị Khâm Sứ Tòa Thánh Vatican”

Nhưng ngay sau đó phát ngôn viên này đe dọa Ðức Tổng Giám Mục Simon Ntamwana: “Chúng tôi yêu cầu Giáo Hội Công Giáo ở Roma kiếm ngay một nơi ở khác cho Simon Ntamwana nội trong vòng vài ngày sắp tới.

Ðức Khâm Sứ trong những năm qua đã đóng vai trò chính yếu trong việc dàn xếp các nhóm phiến quân ngồi lại với nhau để kiến tạo hòa bình cho Burundi.

Hôm thứ Ba, người chị của Ðức Khâm Sứ cho biết, Ngài đã hủy bỏ chương trình đi nghỉ sau lễ Giáng Sinh vì đang lạc quan về tiến trình hoà bình.

Linh mục Claudio Marano, một nhà truyền giáo tại Burundi nói với đài phát thanh Vatican rằng đức Khâm Sứ đã từng gặp nhiều nhóm phiến quân và đại diện chính phủ để giàn xếp tiến trình hòa bình cho Burundi.

Cuộc nội chiến tại Burundi do phiến quân của nhóm người Hutu chiếm đa số chống lại nhóm Tutsi nắm chính quyền nhưng lại là thiểu số. Cuộc chiến kéo dài trên 10 năm nay đã làm thiệt mạng hơn 300,000 người.

Tòa Thánh Vatican đã bày tỏ nỗi buồn sâu xa vì cái chết của nhà ngoại giao mà Ðức Thánh Cha gọi Ngài là một tôi tớ trung kiên và bao dung của Giáo Hội.

Tổng Thống Nam Phi là Thabo Mbeki đã từng cùng đức Khâm Sứ tham gia vào công tác tìm kiến hoà bình cho Burundi đã bày tỏ nỗi tức giận và nghiêm khắc lên án hành động giết hại đức Khâm Sứ. Còn chính Tổng Thống Burundi là Domitien Ndayizeye tuyên bố ngay tại bệnh viện nơi Ðức Khâm Sứ qua đời rằng ông sẽ đưa vụ này ra trước công lý.

Hôm thứ Tư, hơn 1500 người đã tham dự tang lễ đức Khâm Sứ tại thủ đô Burundi trước khi thi hài của Ngài được đưa về Ái Nhĩ Lan chôn cất.