Thánh Lễ Làm Phép Và Cắt Băng Nhà Thờ Giáo họ Lạc Ngoại GP. Bùi Chu

Niềm mong ước bấy lâu đã thành hiện thực sau những năm tháng dài thi công và xây dựng, ngôi nhà thờ của Giáo họ Lạc ngoại- Giáo xứ Thuận Thành đã được Đức Cha Thomas Vũ Đình Hiệu, Cha quản hạt Giuse Phạm Văn Hy, Cha Nguyên quản hạt Phêrô Vũ Ngô Quý cùng quý cha trong Giáo hạt Đại Đồng đã long trọng cử hành nghi thức làm phép và cắt băng nhà thờ vào lúc 9h30 ngày 09 tháng 09 năm 2015, với sự hiện diện của đông đảo quý Cha, quý thầy, quý khách và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Xem Hình

Đúng 9 giờ sáng, phái đoàn đón Đức Cha của giáo họ về đến Trung tâm mục vụ Giáo họ trong sự hân hoan chào đón rất trọng thể của mọi thành phần dân Chúa trong giáo họ. Sau đó đoàn lễ nghi từ Trung tâm mục vụ tiến lên tiền sảnh Nhà thờ để cử hành nghi thức cắt băng khánh thành. Trước sự chứng kiến của toàn thể cộng đoàn hòa cùng những trái bóng, những chú chim bồ câu cùng với màn pháo sáng như muốn diễn tả tâm tình của con dân Lạc ngoại trong ngày hồng phúc này. Sau đó đoàn lễ nghi cùng toàn thể cộng đòn tiến vào ngôi thánh đường.



“Tiến là tiến ( i ) vào nào ta tiến vào cung điện của Chúa, cõi lòng dậy lên tiếng ca, xin dâng muôn lời ngợi ca, ngợi ca tình Chúa thiết tha“ - Lời ca nhập lễ kêu mời tất cả đoàn dân Chúa trong và ngoài Giáo họ cùng nhau vui sướng theo tiếng kèn, tiếng đàn rộn ràng tiến lên đền thờ nguy nga của Chúa.



Để thanh tẩy mọi sự dữ cám dỗ nơi trần gian, để khắp nơi, khắp chốn trong ngôi thánh đường này được xứng đáng đón nhận ân sủng của Thiên Chúa, Đức Cha Thomas đã bắt đầu thánh lễ bằng nghi thức làm phép và rảy nước thánh lên ngôi thánh đường. Đây cũng là một dấu chỉ thống hối và nhắc lại Bí tích rửa tội mà người tính hữu đã lãnh nhận



Trong lời ngỏ đầu lễ Đức Cha đã nói lên tâm tình tạ ơn Chúa tri ân các bậc tiền nhân trong Giáo họ: “ Trải qua hơn một thế kỉ từ khi Giáo họ chúng ta được thành lập và qua bốn lần trùng tu lại ngôi Thánh đường của giáo họ với hơn mười năm thi công, hôm nay giáo họ chúng ta vui mừng vì có được ngôi nhà thờ mới để dâng kính Chúa, là nơi để gặp gỡ Chúa và là nơi cử hành các Bí tích đặc biệt dâng Thánh lễ hôm nay để cầu xin ơn bình an cho tất cả mọi người trong giáo họ chúng ta cũng như tri ân các bậc tiền nhân, ân thân nhân của Giáo họ... Để Giáo họ có được ngôi Thánh đường khang trang vững chắc như này hôm nay, để nài xin Chúa làm phép ngôi nhà thờ này”.

Sau khi cùng Ca đoàn hợp xướng Vinh danh Thiên Chúa, cộng đoàn tham dự phụng vụ Lời Chúa một cách sốt sắng và trang nghiêm.



Trong bài giảng lễ, trước hết Đức Cha đã nói lên tâm tình hân hoan của tất cả mọi người, niềm mơ ước bấy lâu nay của tất cả mọi người có được ngôi nhà thờ khang trang vững chắc để làm nơi quy tụ công đoàn dân Chúa cũng như là nơi cử hành các Bí tich đặc biệt là các thánh lễ. Từ nay ngôi nhà này được dành riêng cho Chúa, là nơi để gặp gỡ Thiên Chúa, gặp gỡ nhau cũng như để xây dựng tình hiệp thông huynh đệ, xây dựng một cộng đoàn Giáo họ sống động theo đúng tinh thần của Giáo Hội cũng lời mời gọi trong năm tân phúc âm hóa các đời sống, sinh hoạt của chính Giáo họ Lạc Ngoại.

Tiếp đến Ngài quảng diễn 3 ý nghĩa của ngôi Thánh đường:

Trước hết Thánh đường là nơi gặp gỡ Chúa: Đền thờ là nơi Thánh thiêng, là chốn thần linh hiện diện ở giữa con người để tiếp nhận các lễ tế của con người, đồng thời cũng mang cho họ những ân huệ nhất là sự sống thần linh, Ngài đã giải thích lich sử của cựu ước để qua đó ý thức tầm quan trọng của ngôi đền thờ. Ngài nhấn mạnh chính Chúa Giêsu mới là ngôi đền thờ đích thực để qua Chúa Giêsu và nhờ Chúa Giếu mà chúng ta có thể gặp gỡ Chúa cha, trong chúa Giêsu.

Tiếp đến Ngôi nhà thờ còn là nơi chúng ta xây dựng đền thờ tâm hồn của mỗi người chúng ta: Đền thờ là nơi mà chúng ta đến để được lãnh nhận bí tích rửa tội hầu được tái sinh làm con cái Chúa, được chính thức gia nhập vào Hội thánh Chúa Ki-tô và đó cũng là hình bóng của đền thờ Giê-ru-sa-lem trên trời. Đó cũng chính là nơi chúng ta được Chúa thánh Thần Ban sức mạnh qua bí tích thêm sức, được nuôi dưỡng bằng Bí tích Thánh Thể, được hòa giải với Chúa qua Bí tích giải tội, là nơi được Thiên Chúa chúc lành.

Sau cùng Ngôi nhà thờ là nơi mỗi người gặp gỡ tha nhân: Chính đền thờ là nơi quy tụ mỗi người đặc biệt trong các Thánh lễ, là nơi con người gặp gỡ nhau, để cầu nguyện, để chia sẻ và hiệp thông với nhau.

Tiếp theo là phần phụng vụ Thể tất cả mồ hôi, công sức của biết bao thế hệ tiền nhân, của tất cả con tim trong Giáo họ như của lễ tiến dân lên Chúa.



Cuối Thánh lễ, vị đại diện Hội Đồng mục vụ Giáo họ dâng lên Đức Cha, quý cha, quý thầy và toàn thể cộng đoàn tham dự lời tri ân chân thành, đồng thời, cũng cám ơn tất cả mọi người xa gần đã yêu thương bằng lời cầu nguyện, qua những hy sinh giúp đỡ để có được ngôi Thánh đường khang trang như hôm nay.



Nguyễn Đoàn

Dũng Seven