Thủ tướng Đức là bà Angela Merkel nói sự tràn ngập của người di cư đổ vào châu Âu đòi hỏi tất cả các nước thành viên Liên minh châu Âu phải can đảm gánh vác chung trách nhiệm trước thảm họa nhân đạo này. Bà kêu gọi các quốc gia phải chấp nhận một hạn ngạch nhất định dựa theo một thỏa thuận chung trong tinh thần liên đới giữa các quốc gia trong Liên minh châu Âu.

Bà Angela Merkel đã phát biểu như trên trong một cuộc họp báo hôm 8 tháng 9 tại Berlin với Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven.

Thụy Điển và Đức đang thảo luận về một biện pháp với tinh thần trách nhiệm cao độ nhằm đề xuất một chính sách tị nạn chung có thể coi là khả thi tại châu Âu.

Theo bà Angela Merkel các hiệp ước quốc tế hiện nay quy định trách nhiệm của nước đầu tiên những người tị nạn đặt chân đến không còn hiệu lực, không giúp giải quyết tình hình, và trong thực tế không thể bắt Hy Lạp và Italia cưu mang tất cả những người vượt qua Biển Địa Trung Hải nhằm tìm kiếm một nơi dung thân.

Theo bà Angela Merkel, hạn ngạch đón nhận người tị nạn phải được phân chia một cách công bằng, không phải là đồng đều nhưng phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi quốc gia. Một số quốc gia, đặc biệt là ở Đông Âu, đang chống đối bất cứ đề nghị đưa ra hạn ngạch nào với lập luận rằng họ thiếu các tài nguyên cần thiết.

Chính phủ của bà Merkel cho biết trong năm nay Đức có thể sẽ nhận 800,000 đơn xin tị nạn. Phó thủ tướng Sigmar Gabriel nói nước Đức sẵn sàng đón nhận 500,000 người tị nạn mỗi năm trong “nhiều năm”.