Đoàn xe tang
Chân dung tên trùm với hàng chữ Vua thành Rôma
Trực thăng rải hoa tulip trên đoàn đưa tang
Đám tang của một tên trùm mafia tại một giáo xứ ở Rôma đã gây ra sự tức giận tại Italia và khiến các chính trị gia thay nhau đưa ra những lời đả kích dữ dội.

Trưóc mặt tiền nhà thờ San Giovanni Bosco ở ngoại ô thành phố Rôma treo một bức chân dung rất lớn của tên trùm Vittorio Casamonica, 65 tuổi, như người ta vẫn từng thấy Tòa Thánh treo hình các vị Thánh hay Chân Phước trong các buổi lễ phong thánh tại tiền đình Đền Thờ Thánh Phêrô. Bức hình còn có cả một dòng chữ rất ngạo mạn “Re di Roma” – nghĩa là “Vua Thành Rôma”.

Một biểu ngữ khác còn ngạo mạn hơn được chăng ngang cửa chính của nhà thờ:

"Bạn đã chinh phục được Rôma, bây giờ bạn sẽ chinh phục thiên đường".

Sau một nghi lễ long trọng trong nhà thờ, quan tài được khiêng ra một đoàn xe đưa tang cực kỳ xa hoa như cảnh an táng một vua chúa thời trung cổ, nhưng còn huy hoàng hơn đám tang vua chúa vì có thêm một tiết mục mới không vua chúa thời xưa nào có được là cảnh những cánh hoa tulip rơi từ đoàn trực thăng xuống trong khi ban nhạc chơi các giai điệu chủ đề trong bài “The Godfather” mà người Việt thường dịch là Bố Già.

Tên trùm Vittorio Casamonica là một trong những nhà lãnh đạo của gia tộc Casamonica, đã bị buộc tội bắt cóc, tống tiền và buôn bán ma túy.

Trước tai tiếng trầm trọng mà nhiều người xem như một cử chỉ công khai thách thức những giáo huấn gần đây của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về bọn tội phạm Mafia, vị linh mục chính xứ San Giovanni Bosco nói rằng ngài không kiểm soát được những gì xảy ra bên ngoài nhà thờ.

Trong khi đó Giám mục phụ tá Rôma là Đức Cha Giuseppe Marciante giải thích với tờ Avvenire của Hội Đồng Giám Mục Italia rằng "không ai báo cho chúng tôi biết, thậm chí cả cảnh sát cũng chẳng nói gì".

Ngài nói thêm: "Tất nhiên, nếu chúng tôi đã có những nghi ngờ về kiểu trình diễn loại này, chúng tôi đã có biện pháp phòng ngừa. Chúng tôi hoàn toàn không chấp nhận tiến hành tang lễ như thế."

Đức Tổng Giám mục Vincenzo Bertolone của tổng giáo phận Catanzaro-Squillace, cáo thỉnh viên án phong thánh cho cha Pino Puglisi, người đã bị Mafia giết, nói với tờ Quan Sát Viên Rôma rằng "đám tang Kitô Giáo không phải là lễ tuyên dương cuộc đời của người quá cố".

Ngài nói thêm rằng "các chỉ thị hướng dẫn việc cử hành thánh lễ an táng yêu cầu buổi lễ phải được thực hiện một cách đơn sơ, không phô trương, không hoa, không nhạc, không hát hò, càng không phải là một buổi lễ tôn phong".

Tưởng cũng nên nhắc lại là năm ngoái một giám mục trong khu vực Calabria của Ý đã ra lệnh cấm tất cả các cuộc rước kiệu trên đường phố vô thời hạn. Ngài đã phải đưa ra biện pháp đau lòng này sau khi một đoàn rước đã khiêng kiệu Đức Mẹ đến nhà một tên trùm Mafia hôm 6 tháng 7 năm ngoái.

Hôm 21 tháng 6 năm ngoái, Đức Thánh Cha đã đến thăm vùng này và trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã mạnh mẽ lên án nhóm bất lương mafia Ndrangheta đang hoành hành trong vùng. Đức Thánh Cha nói: “Mafia Ndrangheta nghĩa là: tôn thờ cái ác và khinh bỉ công ích. Cái ác này phải bị đánh bại, phải bị trục xuất… Những kẻ này bị tuyệt thông”.

Hai tuần sau đó, trong một đám rước của giáo xứ Công Giáo Oppido Mamertina, đoàn rước đã bất ngờ rẽ sang một lộ trình không được trù liệu lúc ban đầu để khiêng kiệu Đức Mẹ đến nhà một tên trùm Mafia Ndrangheta là Peppe Mazzagatti, đang bị quản thúc tại gia sau khi bị khởi tố về tội giết người. Cử chỉ này được nhiều người xem như một hành vi khiêu khích Đức Giáo Hoàng của những kẻ chủ mưu đưa đoàn kiệu đến nhà tên tội phạm.

Uất hận trước cử chỉ này Đức Cha Nunzio Galantino của giáo phận Cassano allo Ionio của giáo phận lân cận nhận xét: "Đừng bắt Đức Mẹ phải kính chào bọn côn đồ."

Ba nhân viên cảnh sát đi kèm với đoàn rước đã bỏ đi để phản đối sự kính trọng dành cho một tên tội phạm. Bộ trưởng Nội vụ Italia là ông Angelino Alfano hoan nghênh hành động của họ, nói rằng cử chỉ tôn vinh tên trùm tội phạm này thật là "tồi tệ và kinh tởm."

Trước những diễn biến này, Đức Giám Mục Francesco Milito của Oppido-Palmi đã ban hành lệnh cấm tất cả các cuộc rước kiệu trên đường phố vô thời hạn cho đến khi có lệnh mới.