Sài Gòn: Sáu năm trước đây, bốn trường tiểu học ở miền Nam Việt Nam đã từ chối cho em Anrê Nguyễn Mạnh Đan nhập học vì sợ rằng bệnh hội chứng Down của em sẽ làm em không hòa nhập được với các trẻ khác hoặc đứa bé không thể hiểu bài.

Hiên cậu bé 11 tuổi đã là một học sinh lớp hai, biết đọc, biết viết và tính toán, cũng như có thể vẽ rất đẹp. Với kỹ năng này, em tự hào nói với Thông tấn xã Công giáo Á châu rằng em đã đoạt giải ba trong một cuộc thi vẽ dành cho trẻ em bình thường có độ tuổi từ 3 đến16, do Hội Mỹ thuật thành phố HCM tổ chức vào tháng 5 vừa qua.

Mẹ của em, Chị Maria Tạ Thị Chiến cho biết: "Gia đình tôi và bản thân tôi hạnh phúc vì Mạnh có thể làm tất cả điều đó thật tốt." Chị ca ngợi trường đào tạo con mình,Trường Chuyên biệt Gia Định Thành phố Hồ Chí Minh. Người phụ nữ 39 tuổi thừa nhận với Thông tấn xã Công giáo Á Châu rằng chị đã thất vọng khi đứa con chị ra đời và thậm chí có dự tính bỏ rơi nó bởi vì không thể trong mông con chị có thể sống cuộc sống bình thường được.

Cô Cêcilia Võ Thị Khoái, hiệu trưởng nhà trường, giải thích với Thông tấn xã Công giáo Á Châu rằng Cha Antôn Phùng Quang Mạnh, Cha sở Giáo xứ Gia Định, đã thành lập trường vào năm 1991 để dạy trẻ chậm chậm tiếp thu kiến thức từ các gia đình nghèo trong giáo xứ. Cô cho biết trường dạy các em chậm phát triển trí tuệ tập đọc, viết, sống tự lập và hòa nhập vào gia đình và cộng đồng.

Tọa lạc trong khuôn viên nhà thờ giáo xứ, ngôi trường có 10 phòng học, gồm cả một phòng tập thể dục. Theo cô Khoái, 14 giáo viên chăm sóc cho 86 học sinh, có độ tuổi từ 3 đến18, 2 phần 3 trong số chúng không phải là người Công giáo. Cô nói các học sinh có thể bị các bệnh Hội chứng Down, liệt não và bệnh tự kỷ nhưng được dạy về ngôn ngữ, giao tiếp, chăm sóc cá nhân, thể dục, âm nhạc, múa, hát và ngay cả nấu ăn. Những em trên 15 tuổi còn được học nghề dệt bằng tay và nghề mộc.