Nay chúng ta đã biết rõ thiết kế của Tòa nhà sẽ thay thế Tòa Tháp đôi vốn đã bị sập trong vụ tấn công 11 tháng 9 ở New York.

Đó sẽ là tòa nhà cao nhất thế giới, với độ cao 541 mét hay 1776 feet. 1776 chính là năm Hoa Kỳ có tuyên ngôn độc lập và tòa nhà có độ cao trùng đúng với năm lịch sử này sẽ làm cho những người đóng thuế ở Hoa Kỳ tốn tới hàng tỷ đô la vì chỉ có một nửa trong số 12 tỷ đô la tiền đầu tư sẽ do các hãng bảo hiểm chi trả.

Tháp Tự Do sẽ chẳng phải là một toà nhà chọc trời bình thường.

Nó lẽ dĩ nhiên sẽ là cao nhất trên thế giới với chiều cao là 1776 feet (tức khoảng 530 thước 80 phân).

Chiều cao của tháp được kiến trúcsư Daniel Libeskind lựa chọn để tưởng nhớ ngày Ðộc lập của Mỹ vào năm 1776.

Những kế hoạch lúc đầu để thay thế Trung Tâm Mậu Dịch Thế Giới đã làm cho công chúng phẫn nộ.

Chúng không biểu lộ cảm xúc mạnh mẽ trong khi công chúng muốn các thiết kế gây ấn tưọng.

Ông Libeskind, một nhà kiến trúc nhìin xa trông rộng, thắng được cuộc ganh đua với một hoạ kiểu kiệt tác mà thực ra còn là một đài kỷ niệm nữa, đầy các khoảng cách và góc cạnh lung tung, nhưng câu chuyện vẫn chưa chấm dứt ở đây.

Nhà phát triển điạ điểm, Larry Silverstein nhất mực đòi là một kiến trúc sư thương mại nổi tiếng, và là ngưòi ông chọn, ông David Childs, phải cùng chung dự án.

Điều được gọi là cuộc hôn nhân cưỡng bách giữa một người nhìn xa trông rộng và một người thực tiễn đã đưa tới mối căng thẳng lớn lao và cả hai kiến trúc sư đã bị buộc phải hoà giải về hoạ kiểu mới này.

Ông Libeskind được giữ ngọn tháp hình chóp nhọn, phản ánh bức tượng Nữ Thần Tự Do ở gần bên, trong khi ông Childs làm nhẵn đường nét bên ngoài và đưa ra điện năng sản xuất do các tua bin chạy bằng gió. (BBC)