Sàigòn - Sáng ngày hôm nay (9-12-2003) hàng ngàn người Công giáo tại Saigòn đã đến tham dự thánh lễ Tạ Ơn với đức hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn tại nhà thờ chính tòa Đức Bà ở Saigòn.

<--- Đức hồng y Phạm Minh Mẫn đang nhận vòng hoa.

Đức tân hồng y Mẫn năm nay 69 tuổi lần đầu tiên chính thức xuất hiện trước công chúng tại Saigòn sau khi được tấn phong hồng y vào cuối tháng 9 vừa qua tại Roma. Ngài mang phẩm phục mầu đỏ và đã dâng thánh lễ tạ ơn với chừng 2,000 giáo dân. Trong nhà thờ Đức Bà không còn một ghế trống, nhiều người đến tham dự thánh lễ phải đứng tràn ra ngoài nhà thờ. Mọi người đều hân hoan và vỗ tay chúc mừng đức tân hồng y.

Chuông nhà thờ chính tòa vang dội cùng với những tiếng vỗ tay vang trời khi đức tân hồng y tiến vào thánh đường. Một thiếu nữ đã choàng vào cổ ngài một vòng hoa để chúc mừng.

Trong thánh lễ Tạ Ơn hôm nay cũng có sự hiện diện của đức hồng y Hà nội là Phạm Đình Tụng, 84 tuổi, mới được Tòa Thánh chấp thuận cho nghĩ hưu vào đầu năm nay. Trong thánh lễ Tạ Ơn, người ta thấy sự hiện diện của Đức hồng y Bernard Law từ Boston tới, phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đại Hàn, và hầu hết các giám mục Việt Nam thuộc 25 giáo phận.

Đức tân hồng y trong bài giảng thuyết nói rằng: "địa vị hồng y mà tôi được trao phó là niềm vui cho Cộng Đồng Dân Chúa và cho đất nước Việt Nam”. Ngài nói thêm rằng: “Tôi cũng muốn gửi lời cám ơn tới tất cả các thành phần trong đại gia đình của tôi”.

Lễ Tạ Ơn hôm nay tại nhà thờ chính tòa Saigòn làm mọi người Công Giáo trong tổng giáo phận cảm thấy hãnh diện và phấn khởi. Cũng tại nhà thờ này khoảng 5 năm về trước, đức hồng y Mẫn đã được đặt làm tổng giám mục giáo phận Saigòn.

Trong những người tham dự thánh lễ tạ ơn, nữ tu Nguyễn Thị Nữ đã phát biểu cảm tưởng của mình như sau: “Đây là một khúc quanh lịch sử, rất quan trọng, một bước tiến mới, tiếp tục những bước trên con đường mà Giáo Hội tiếp tục hành trình. Thế nhưng đây cũng là thời điểm quan trọng hơn cho tổng giáo phận hầu có thể đáp ứng những nhu cầu đòi hỏi hiện tại”.

Một giáo dân khác là ông Nguyễn Đăng Quang phát biểu rằng: “ông rất lấy làm vinh dự được hiện diện trong thánh lễ hôm nay”.

Số người Công Giáo tại Việt Nam hiện tại có chừng hơn 8 triệu người, tức chừng 10% dân số toàn quốc. Trong số 8 triệu người Công Giáo có ít nhất là 10% sống tại Tổng giáo phận Saigòn là một trong những giáo phận lớn nhất Việt Nam.

Nếu so sánh số người Công giáo Việt Nam với các quốc gia Á châu, thì Việt Nam có số người Công Giáo đông thứ 2 sau Phi luật tân.

Ngày nay chính quyền Cộng Sản chính thức công nhận có 6 tôn giáo lớn tại Việt Nam, mà Công giáo là một trong sáu tôn giáo đó. Thế nhưng chính quyền vẫn đòi được quyền duyệt xét việc bổ nhiệm các giám mục và các chức sắc của Giáo hội. Về vấn đề này Vatican luôn đưa ra lời phản đối.