ATLANTA, Georgia - Đúng 10 giờ sáng Chúa Nhật 11/01/2015, Lễ Khánh Thành và làm phép Nhà Thờ Đức Mẹ Việt Nam thuộc Tổng Giáo phận Atlanta, do Ðức Tổng Giám mục Wilton D. Gregory chủ sự, với sự tham dự của hằng ngàn giáo dân và bà con đồng hương, đã diễn ra trong bầu khí vui mừng thánh thiện.

Hình ảnh

Sau khi Đức TGM tuyên đọc lời chúc lành của Đức Thánh Cha Phanxicô, và cắt băng khánh thành ngay cửa chính nhà thờ, hằng trăm quả bong bóng kéo theo băng chữ “Mừng Khánh Thành Nhà Thờ 11-01-2015” tung bay lên nền trời cao xanh, trong tiếng vỗ tay vang vọng hoà chung với từng tràng pháo nổ dòn như ngày hội mừng đầu xuân mới.

Đức TGM đã cử hành nghi thức xức dầu thánh hiến bàn thờ và toàn phần nhà thờ; cộng đoàn dân Chúa cùng với ca đoàn cất cao Kinh cầu Các thánh, sốt sắng xin Chúa xót thương lắng nghe lời khấn nguyện của đoàn con cái Chúa đang hiện diện nơi đây, tại Giáo Xứ Mẹ Việt Nam thân yêu ở vùng đất Atlanta này.

Trong bài giảng Thánh Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa hôm nay, khi kể lại câu chuyện Ðức Giêsu được ông Gioan làm phép rửa dưới sông Giođan. .. các tầng trời mở ra. .. Thần Khí tựa chim bồ câu ngự xuống. .. với tiếng phán từ trời: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con” (Mc. 1,7-11), Đức TGM gợi lên hình ảnh tiếp nối giữa cũ và mới, giữa hôm qua và hôm nay, giữa cơ sở vật chất và nhà thờ cũ kỹ hao mòn theo thời gian nay được chỉnh trang mới mẻ, như đang mở ra một trời mới đất mới cho tiến trình sống đức tin ngày càng thêm vững mạnh của Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam.

Bài giảng của Đức TGM Wilton D. Gregory

Có lẽ chúng ta thất vọng khi tìm đến sông Giođan, không phải là sông có sức nước chảy mạnh như Colorado, Mississippi, hay Amazon, mà là con suối và cũng có thể là nơi câu cá. Điều quan trọng của sông Giođan là chính là nơi mà Chúa Giêsu đến và xin chịu phép rửa bởi Gioan Tẩy Gỉa và giúp cho mọi người tìm ra ý nghĩa đích thực của sự kiện này. Đây cũng là chính ngày Giáo xứ vui mừng tái thánh hiến Nhà Thờ vì đây chính là sự sống đích thực của Chúa Giêsu ban phát cho mọi người đến đây để thờ phượng Chúa.

1. Ý nghĩa quan trọng của phép rửa - Sông Giođan của sức mạnh thiêng liêng mới

Gioan Tẩy Giả là vị tiên tri cuối cùng của Cựu Ước. Cựu Ước chấm dứt và Tân Ước qua sự xuất hiện của Chúa Cứu Thế, Đấng được xác nhận là "Con yêu dấu của Chúa Cha, và đẹp lòng Chúa Cha mọi đàng” sẽ khai mạc một thời đại mới của sức mạnh ân sủng của Chúa Giêsu.

Chúa Cứu Thế mà hôm nay chúng ta mừng Lễ Chúa Chịu Phép Rửa đóng một vai trò thật quan trọng thay thế qúa khứ, thay đổi trong hiện tại, và sẽ hướng con người trong tương lai.

2. Sức mạnh của Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam trong Tổng Giáo Phận

Sức mạnh của đức tin thật sống động trong truyền thống văn hóa người Việt.

Đóng góp gia tài đức tin bằng việc làm cụ thể cách quảng đại qua việc trùng tu, và xây dựng cơ sở vật chất Giáo xứ, đặc biệt là Nhà Thờ nơi Chúa hiện diện cách thực sự qua việc thờ phượng chung: chào mửng thành phần mới gia nhập trong Bí Tích Rửa Tội, gia tăng sức mạnh của những hồng ân Chúa Thánh Thần qua Bí Tích Thêm Sức, và được nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng trong Bí Tích Thánh Thể, chứng kiến sự thành lập gia đình mới trong Bí Tích Hôn Phối, và cũng chính tại nơi đây tiễn biệt các anh chị em được Chúa gọi về bước vào hưởng sự sống đời đời v.v... Nói chung Nhà Thờ là nơi cử hành các Mầu Nhiệm Thánh.

Vẻ đẹp bên trong của Nhà Thờ theo tính cách nghệ thuật không quan trọng cho bằng sức mạnh thiêng liêng của tất cả con cái Chúa đến đây tham dự và lãnh nhận sức sống thiêng liêng, và nhất là những ai đến đây cầu nguyện để tìm gặp Chúa qua kinh nguyện.

3. Sức mạnh của thời đại mới trong Chúa Giêsu khi chính thức bước vào đời sống công khai trong Lễ Chúa chịu phép rửa

Chúa Giêsu sự thực khai mở kỷ nguyên mới của ơn cứu độ, thay thế qua khứ, thay đổi hiện tại, và hướng mở tương lai của mầu nhiệm ơn cứu rỗi.

Giáo xứ hay mỗi người chúng ta cũng có sứ mạng mới trong Chúa Kitô: thay đổi đời sống quá khứ sau khi được lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội trở thành con cái Chúa trong nước và Chúa Thánh Thần, gia tăng đời sống thiêng liêng qua đời sống lãnh nhận các Bí Tích, và chuẩn bị mọi người vào cuộc sống mới sau này cùng với Chúa.

Tái thánh hiến Nhà Thờ sau khi trùng tu, và chỉnh trang thật sự là quan trọng đối với các tín hữu vì chính là nơi làm cho chúng ta lãnh nhận sự sống mới, giúp thay đổi cuộc sống hiện tại, và chuẩn bị sự sống muôn đời. Đó cũng chính là ý nghĩa của ngày Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa đánh dấu sự thay thế trong qúa khứ, thay đổi trong hiện tại, và dẫn tới cuộc sống mới trong sức mạnh của ân sủng trong tương lai.

Vài ghi nhận

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, một lần nữa, Đức TGM diễn tả lòng cảm phục và nói lên lời khen ngợi Cộng đồng Công giáo Việt Nam tại Atlanta như một kho báu làm chứng tá niềm tin Kitô và tỏa sáng truyền thống yêu thương gắn bó trong đời sống gia đình giữa xã hội đất nước Hoa Kỳ này...

Ngay sau Thánh Lễ là tiệc mừng do Giáo xứ khoản đãi. Trước khi làm phép của ăn, Đức TGM ngỏ lời muốn đặc biệt giới thiệu hai người, một là Đức Ông Francis Phạm Văn Phương là người cha người ông của Giáo xứ, hai là các bạn trẻ chính là tiềm năng và là sức sống tương lai của Giáo xứ; cách riêng Đức TGM mời các bạn trẻ hiện diện đứng dậy để xin cộng đoàn dân Chúa cùng vỗ tay chúc mừng...

Một chương trình văn nghệ sinh động liên tục suốt mấy giờ đồng hồ do chính anh chị em giới trẻ, thiếu nhi, các ca đoàn, hội đoàn, ban ngành trong Giáo xứ và bạn hữu cùng thực hiện thật tuyệt vời đến nỗi nhiều người không muốn ra về...

Là một Giêsu hữu trong xứ đạo, người viết chứng kiến sự lớn lên cả về lượng lẫn phẩm từ nhiều năm qua. Năm 1976 nơi đây vỏn vẹn có 12 gia đình. Mới chỉ trong vòng 4-5 năm qua đã có thêm khoảng 100 gia đình xin gia nhập giáo xứ, nay tăng lên 850 gia đình với chừng 3,500 thành viên, cùng nhau sinh hoạt tích cực trong hơn 40 hội đoàn, ban ngành và các nhóm căn bản khác nhau, khích lệ nhau học hỏi giáo lý, sống Lời Chúa và thực hành các giáo huấn của Hội Thánh.

Thành quả chỉnh trang cơ sở

Nhân ngày Khánh Thành Nhà Thờ hôm nay, xin ghi lại đôi nét về tiến trình chỉnh trang cơ sở Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam TGP Atlanta. Qua bản “Báo Cáo Tổng Quát Dự Án Trùng Tu & Xây Dựng 2010-2014” do Cha Phó Phêrô Vũ Ngọc Đức thực hiện, cho thấy các kết quả sau đây:

Dự án trùng tu toàn bộ cơ sở trong khuôn viên 17 mẫu đất thuộc Giáo xứ được Hội Đồng Mục Vu cùng với cộng đồng dân Chúa bàn thảo và nghiên cứu một cách cẩn trọng từ năm 2010; dần dần đề án được đánh gía, thẩm định, điều hành thi công và chia ra thành từng giai đoạn thích hợp trong thời gian phần lớn giữa hai năm 2012-2014, nay được hoàn thành như sau:

• Trùng tu nhà thể thao gần 10,000 SF và xây dựng nới rộng thêm 8,500 SF chỗ ra phía ngoài và nhà bếp lớn, và thay đổi tòa nhà này thành Hội Trường Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam. Một phần nữa bên cạnh Hội Trường, xây dựng nhà chơi Pavilion 10,000 SF cho các sinh hoạt giới trẻ và thanh thiếu nhi.

• Lợp lại mái nhà của Cafeteria cũ, Văn Phòng, và Tòa Nhà Giáo Dục phía cuối Hội Trường và phía dưới tầng hầm Nhà Thờ với 25 phòng học, và xây gạch mới các toà nhà này, cũng như thay thế hệ thống máy lạnh và sưởi mới khoảng gần 20,500 SF.

• Lợp lại mái Nhà Thờ hiện nay, thay thế hệ thống máy lạnh và sưởi mới, trùng tu và chỉnh trang bên trong bao gồm trần, nền nhà, gian cung thánh, cung cấp các đồ đạc phụng tự mới, tượng ảnh, kiếng mầu, ghế ngồi, bàn qùi, ánh sáng, âm thanh v.v… khoảng gần 6,050 SF; đa phần các vật dụng từ quê nhà Việt Nam.

• Sửa lại những chỗ nứt nẻ chỗ đậu xe, tráng thêm một lớp chất lỏng sealant, vẽ lại các khoảng rộng đậu xe 350 chỗ chung quanh toàn bộ cơ sở Giáo xứ, và cũng tu sửa lại nền của Tượng Ðài Ðức Mẹ La Vang.

Một cách ngắn gọn, toàn bộ diện tích cơ sở có trang bị máy lạnh và sưởi vào khoảng 45,000 SF, không bao gồm nhà chơi Pavilion 10,000 SF vì chỉ có máy sưởi trong mùa đông và sử dụng cửa kéo lên xuống để lấy gío mát trong mùa hè. Toàn bộ tài chánh được để riêng ra cho chi tiêu của bốn phần giai đoạn công việc nói trên tốn kém khoảng 4.3 triệu đôla. Tuy vậy, chiến dịch gây qũi xây dựng chỉ đạt được 3.4 triệu đôla mà thôi, và số tiền này do các giáo dân hứa dâng hiến thu được, cũng như do các nhà hảo tâm đóng góp. Vì thế, số tiền mượn nợ cần thiết để hoàn tất dự án được chấp thuận của Tổng Giáo Phận là 870,000 đôla.

Ngoài số tiền chi tiêu dự án phải trả cho các nhà thầu khoán xây dựng, giáo dân đóng góp công sức lao động và thiện nguyện trong nhiều cách như dọn dẹp, sơn, làm các hàng rào an toàn, làm nền nhà, và nhiều công việc khác nữa để cắt giảm tốn kém chi tiêu. Nếu tính ra số giờ giáo dân tình nguyện thi công chắc phải lên đến hằng trăm ngàn giờ chung sức.

Trong tâm tình cảm tạ và tri ân hôm nay, Đức Ông Chánh xứ Francis Phạm Văn Phương nói rằng “Giáo xứ sẽ vui hưởng toàn bộ cơ sở và đáp ứng tất cả nhu cầu phòng ốc và các sinh hoạt khác nhau kể cả bên trong lẫn bên ngoài trong tương lai sau khi đã trùng tu, chỉnh trang, xây dựng..., và khi cùng nhau góp phần trả hết số nợ còn lại, chúng ta sẽ không phải quan tâm nhiều đến cơ sở vật chất ít là trong 10 năm tới, mà đồng tâm chăm lo đời sống thiêng liêng cho mỗi người, mỗi gia đình để Giáo xứ luôn là một cộng đoàn gắn bó với Chúa Giêsu và Mẹ Việt Nam, nâng đỡ yêu thương nhau và phục vụ mọi người chung quanh”. Tốt đẹp biết bao!