Houston, Texas: Hôm nay, thứ Tư ngày 24/12/2014, được thông báo với 2 thánh lễ Vọng và Đêm Giáng Sinh tại Giáo xứ Đức Mẹ La Vang.

Thời tiết của bầu trời La Vang Houston chỉ se lạnh, với một thanh thiếu niên, chỉ mặc một áo khóac hay một bộ vest thì đã ấm; những tà áo dài nhiều mầu sắc của các thanh thiếu nữ chỉ cần thêm một áo len là đủ để giải bước từ trên 500 chỗ đậu xe chung quanh thnáh đường tiến vào cho cả 2 thánh Lễ Vọng và Đêm Giáng Sinh 2014.

Một khung cảnh nhộn nhịp của hàng ngàn người đã được chuẩn bị, đó là cả một tuần lễ người người đến Thánh Đường trước ngày Đại lễ, họ đã được làm hòa với Chúa và tha nhân qua bí tích giao hòa.

Vừa tới 5 giờ 30, với những tiếng chuông đổ từ những hàng loa trong ngoài Thánh Đường Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang với sức chứa 1200 người đã dần dần chật kín.

Từ bên ngoài, những Ánh Sáng tràn ngập của vừa điện đường vừa điện dây, do những thiện nguyện viên năm nay là những chàng trai sau một học kỳ, nay được nghỉ. Họ đã nhận trách nhiệm và giăng những dây đèn làm sáng rực quảng trường vừa bên linh Đài Đức Mẹ La Vang vừa một sân thật rộng trước thềm nhà Thờ của Giáo xứ, ánh sáng ấy đã làm cho mọi người hối hả hơn tiến vào tiền đường nhà Chúa.

Một hoạt cảnh Giáng Sinh được trình chiếu do Cha Phó Thomas Trần Thiên Ân, Cha Phêrô Phạm Duy Khánh phối hợp với quý trưởng, quý ngành thuộc đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Dũng Lạc đã thực hiện, những hình ảnh từ thuở tạo thiên lập địa, Adong và Evà trong vườn Địa đàng. Qua các Tổ phụ, Các Tiên tri đã loan báo về hình phạt lưu đầy. Sau thời lưu đầy họ được trở về quê cha đất tổ và việc sinh ra của Đấng Cứu Thế. Đoàn Thiếu Nhi Dũng Lạc đã lột tả qua hoạt cảnh Giáng Sinh năm 2014 cực kỳ trang trọng và điêu luyện của giới trẻ “Tin Học” hôm nay.

Kế đến là thánh Lễ Vọng Giáng Sinh đã bắt đầu lúc 6 giờ chiều với trên dưới 1000 người tham dự. Sau Thánh lễ với những lời chúc mừng của Thành Viên Hội Đồng Mục Vụ, phát quà cho khoảng 800 phần. Đối với người lớn, năm nay Cha xứ đã thông báo mọi người được mời đến để tham dự Hoạt cảnh, Thánh Lễ và khi ra về mỗi người được kính biếu 1 tờ lịch Phụng vụ cho năm mới 2015. Nội dung cuốn lịch thật đẹp và trang nhã. Những cách sắp xếp và hình ghép điêu luyện, thực tế từ trong cuộc sống của Giáo Xứ trong năm qua mà Anh Nguyễn Cảnh (người từng làm lịch hàng năm cho một số nơi) đã thực hiện thật bắt mắt người xem. Thế nên chỉ sau lễ 10 giờ 45 thì không còn tấm lịch nào, cha xứ tiếc, lẽ ra phải in thêm nhiều hơn nữa chứ!

Lúc 8 giờ tối đã điểm, những tiếng chuông vang qua dàn máy đã tạo cho sự hối hả sợ bị mất phần hay chỗ ngồi trong Thánh đường. Đúng thế, một giờ đồng hồ diễn nguyện của 5 Ca Đoàn trong giáo xứ, đã có Ca đoàn đã được thành lập cách đây 30 năm trước khi có tên gọi giáo Xứ La Vang và đó cũng là tên gọi của Ca Đoàn.

Sau khi giới thiệu, một bài hát chung, Anh Viễn Phương điều khiển: “Chúa đã Giáng Trần” đã được 5 ban chấp hành hát phiên khúc và toàn thể Ca Viên và cả nhà thờ hát điệp khúc đã khơi dậy một niềm vui khôn tả.

Tiếp đến cha xứ đã gợi một vài ý về con đường tình mà Thiên Chúa chỉ vì yêu đã đến thế gian, 5 ca đoàn đã tiếp theo nhau dâng lời ca tiếng nhạc thật trang trọng, đầy vẻ yêu thương của các ca viên đã được tập dợt 2 tháng nay.

Cuối cùng , Anh Chị Em cùng hợp ca cùng với cha xứ bài ca bất hủ của Cố Nhạc Sĩ Hải Linh “Hang Belem” cả cộng đoàn trên dưới 1400 người đã cùng hát, cùng hoà niềm vui, cùng bảy tỏ lời trần tình với Đấng Thiên Chúa xuống thế làm người để cứu chuộc muôn dân. Một Thánh lễ Đêm với nhiều cha đồng tế cùng dâng.

Đêm nay, sau khi mọi người ra về, quý cha, quý thiện nguyện viên, nhất là Ban An Ninh đã cảm nhận được sự nồng ấm không chỉ qua Thánh Lễ, không trục trặc về xe, người ra về thật an toàn. Cha con, mọi người được hưởng một nồi cháo gà thật to của chính phu nhân Cao Tiến Thịnh phục vụ, một nồi phở nổi tiếng của hệ thống Phở An ai cũng biết khi đến Houston. Thật vậy, Anh Em nhận được những phút nồng ấm, thân thương của đời phục vụ ngoài trời trong gió lạnh “ Anh An Ninh ơi, đêm đã khuya mọi việc đã ổn, quý cha chúc Anh Em ra về trong bình an với lời chào, các cha còn đấy, chúng con còn đây”

Sau đây là các hình ảnh và video về sinh hoạt Giáng Sinh tại Giáo Xứ Mẹ La Vang:

https://www.flickr.com/photos/18607564@N00/sets/72157647638296633/

http://youtu.be/ij0g6XKPvpg

http://youtu.be/qRVF1JmVQKU