Melbourne, Vào lúc 8 giờ tối Thứ Năm 27/11/14. Tại Nguyện đường Trung tâm Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Thánh lễ Tạ ơn và nghi thức Sai Đi của Khóa Thừa Tác Viên trong Cộng đồng Công giáo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne đã được Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân quản nhiệm cộng đoàn đồng tế cùng Linh mục Philip Lê Văn Sơn.

Mời xem hình.

Khoá huấn luyện Thừa Tác Viên

Trong hai ngày thứ Ba, 25/11/14 và thứ Tư, 26/11/14, 140 anh chị em giáo dân thuộc nhiều giáo xứ trong Tổng Giáo Phận Melbourne đã tề tựu tại Trung Tâm Công Giáo Vinh Sơn Liêm Flemington, từ 19:30 đến 21:00, để nghe Cha Quản Nhiện Trung tâm, Linh Mục Giuse Trần Ngọc Tân trình bày về vai trò và những đòi hỏi để làm thừa tác viên đọc sách cũng như thừa tác viên Thánh thể.

Bằng lối nói chuyện thân mật, dí dỏm và đôi khi pha những câu chuyện hài hước, Cha Quản nhiệm đã dẫn các tham dự viên đi từ những hiểu biết cơ bản về Kinh Thánh, bao gồm sự quan trọng của Lời Chúa là Lời Hằng Sống làm cơ bản, đến việc thực thi vai trò “người giáo dân được giao phó nhiệm vụ phụ giúp công việc trong Thánh Lễ”. Những qui định của Giáo Hội, những hướng dẫn của sách Giáo Lý Công Giáo, của Huấn Quyền Giáo Hội đã được linh mục diễn giảng, thu tóm đầy đủ để người nghe hiểu được vai trò tư tế và tiên tri của mình theo hướng dẫn của những văn bản Giáo Hội.

Có hai loại thừa tác vụ:

- Thừa tác vụ có chức thánh (giám mục, linh mục và phó tế) nhằm phục vụ các tín hữu (x. GLHTCG 1536).

- Thừa tác vụ không có chức thánh (Cha giảng thuyết gọi là ‘ngoại thường’) được trao cho một số tín hữu được tuyển chọn để giúp việc phục vụ Bàn Thánh (giúp lễ, trao Mình Thánh Chúa) và phục vụ Lời Chúa (đọc Sách Thánh) và cử hành một số á bí tích hay nghi thức chúc lành (x. GLHTCG 1669).

Để được hợp pháp và đạt hiệu năng thiêng liêng, các thừa tác viên cần hội đủ các tiêu chuẩn sau:

- Thi hành phận sự một cách công khai, nhân danh cộng đoàn Dân Chúa;

- Được Hội Thánh truyền chức thánh hay trao cho nhiệm vụ;

- Thi hành phận sự ấy theo qui định của Hội Thánh x. GLHTCG 1143).

Sau hai ngày thuyết giảng cho các học viên về nhiệm vụ cao cả của người Thừa Tác Viên đọc lời Chúa và Thừa Tác Viên Thánh Thể. Trước Thánh lễ tạ ơn hôm nay, linh mục quản nhiệm dành ra 30 phút để trả lời các thắc mắc mà các học viên nào muốn biết thêm, biết rõ hơn, hầu yên tâm phục vụ phần trách vụ thiêng liêng của mình trước khi được “sai đi.” Linh mục quản nhiệm đã giải đáp rõ ràng và thoả mãn mọi câu hỏi của học viên.

Trước khi Thánh lễ tạ ơn và nghi thức sai đi. Ông Phaolô Nguyễn Ngọc Trúc Chủ tịch Cộng đồng Công giáo Việt Nam TGP Melbourne đã hướng dẫn các thừa tác viên về nghi thức sai đi sẽ tiến hành sau phần Lời Chúa trong Thánh lễ. Trong bài chia sẻ lời Chúa, Linh mục chủ tế nhấn mạnh đến lời Chúa khi Ngài sai các môn đệ đi, Ngài luôn nói khi các môn đệ đi đến đâu thì đều chúc bình an cho người mà môn đệ gặp. Sau khi có bình an thì mọi việc đều tiến triển một cách tốt lành.

Nghi thức sai đi đã được ông chủ tịch xướng danh từng thừa tác viên, khi mọi người hiện diện đầy đủ. Linh mục chủ tế chúc lành và trao tượng trưng sách Lời Chúa, cùng sai đi rao giảng và mang Mình Thánh Chúa đến với những ai vì không thể đến nhà thờ được, nhưng trong lòng khát khao đón nhận Chúa ngự vào nhà linh hồn, sau khi họ đã được hưởng bí tích hòa giải.

Sau phần nghi thức, Linh mục Philip Lê Văn Sơn đã trao chứng chỉ, chúng nhận học viên đã hoàn thành khóa học Thừa Tác Viên, và sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ mà các linh mục chánh xứ giao phó.

Sau lễ, mọi người được mời xuống hội trường trung tâm để giải khát và cũng là dịp chào hỏi cùng trao đổi, trong niềm tin yêu an bình của những người con Chúa.

Nhóm phóng viên Báo Dân Chúa Úc Châu.