ATLANTA, Georgia (27.10.2014) – Đại Hội Đức Mẹ La Vang lần thứ XVII với chủ đề “Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành” đã diễn ra tốt đẹp từ ngày 23 tới 26 tháng 10 năm 2014 tại khuôn viên Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam thuộc Tổng Giáo phận Atlanta.

Xem Hình

Từ đầu tháng Mười, 750 gia đình với trên 3.000 thành viên giáo xứ được mời gọi cùng nhau Sống Tràng Chuỗi Mân Côi Liên Kết, trong đó mỗi gia đình cũng như cá nhân tự nguyện suy niệm một mầu nhiệm Mân Côi mỗi ngày cùng với một Kinh Lạy Cha, mười Kinh Kính Mừng và một Kinh Sáng Danh, hướng tâm tình khẩn cầu Mẹ La Vang Mẹ Việt Nam dẫn lối cho đoàn con cái nơi đây luôn biết đường ngay nẻo chính tìm đến Chúa Giêsu con Mẹ, dọn lòng sẵn sàng mừng Lễ Bổn Mạng giáo xứ qua tuần đại phúc được cử hành vào những ngày cuối tháng.

Đức ông Chánh xứ Francis Phạm Văn Phương, Cha Phó Phêrô Vũ Ngọc Đức, 2 Thầy Phó tế Phêrô Huỳnh Việt Hùng và Giuse Nguyễn Hòa Phú cùng với Tân Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đề xướng bốn chủ điểm để cộng đoàn dân Chúa một lòng một ý sốt sắng sống 4 ngày cao điểm từ thứ Năm tới Chúa nhật trong tuần lễ đại phúc lần này:

• Thứ Năm: Sống tinh thần sám hối, cử hàng Bí tích Hòa giải và tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thể.

• Thứ Sáu: Củng cố đức tin, nêu cao và sống theo gương chứng tá Tin Mừng với các Thánh Tiền Nhân Tử Đạo Việt Nam.

• Thứ Bảy: Học biết, cảm nghiệm, chia sẻ và sống tâm tình “chỉ bảo đàng lành” nơi Đức Mẹ La Vang Mẹ Việt Nam.

• Chúa nhật: Toàn thể mọi thành viên giáo xứ cùng nhau tôn thờ và cảm tạ Chúa Ba Ngôi với biết bao ơn lành hồng ân và tình yêu thương chan hòa mà cộng đoàn xứ đạo được lãnh nhận.

Mỗi ngày tuần đại phúc, sáng chiều đều có Thánh Lễ với bài giảng liên hệ, giúp giáo dân suy niệm Lời Chúa, cùng Mẹ Maria La Vang Mẹ Việt Nam luôn sống gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu và thể hiện tình liên đới bác ái phục vụ hết mọi người chung quanh.

Các đề tài thuyết trình và hội thảo trong những ngày đại hội đều được xoay quanh nội dung chủ đề cũng như chủ điểm mỗi ngày, với sự hướng dẫn gợi ý thật sâu sắc sống động của Cha Gioan Baotixita Phạm Quốc Hưng, thuộc Dòng Chúa Cứu Thế California, và Thầy Phó tế Nguyễn Mạnh San từ Oklahoma.

Đặc biệt ngay ngày đầu tiên tuần đại phúc, một nghi thức sám hối và hoà giải kéo dài suốt 5 tiếng đồng hồ đã được cộng đoàn cử hành trong bầu khí sâu lắng nguyện cầu. Hằng trăm các tín hữu xếp thành những hàng dài lần lượt tiến lên lãnh nhận Bí tích Hòa giải từ 17 linh mục Việt-Mỹ thật sốt sắng.

Đức Cha David P. Talley, Giám mục phụ tá TGP Atlanta, thay mặt cho Đức TGM Wilton D. Gregory, đã hiện diện chủ sự Thánh lễ bế mạc sáng Chúa Nhật. Trong bài giảng, Đức cha gợi nhớ hướng về quê hương Việt Nam, nhiều con dân đất Việt vì bảo vệ đức tin đã phải lẩn trốn trong rừng sâu La Vang với biết bao khốn khó khổ đau, chịu bắt bớ, tù đày, tra tấn và bị ép buộc chối bỏ niềm tin tôn giáo của mình.. . Tiếng kêu khóc của đoàn con cái dân Việt vang vọng tới trời cao, và Mẹ Maria dấu yêu đã hiện ra chữa lành bệnh tật, ủi an và củng cố niềm tin các con của Mẹ.. . Lòng trung kiên vào Đức Kitô của tổ tiên cha ông xưa kia là qùa tặng vô giá để lại cho con cháu: Cộng đồng Công giáo Việt Nam tại quê nhà cũng như nơi hải ngoại, cách riêng cho chính gia đình dân Chúa Atlanta, ngay tại Giáo xử Đức Mẹ Việt Nam này. Chúng ta là con là cháu tiếp tục đón nhận, giữ gìn và phát huy quà tặng đức tin qúy báu, sống và làm chứng nhân Tin Mừng ngay trong gia đình, nơi làm việc với nhiều thử thách giữa xã hội tục hóa hôm nay; cách tốt nhất là chúng ta luôn lắng nghe, cầu nguyện và thực hành theo lời chỉ bảo của Đức Mẹ La Vang là “hãy làm theo lời dạy” của Đức Giêsu Kitô như được ghi lại trong Phúc Âm.. . “Do whatever He tells you”.

Tưởng cũng nên nhắc lại, Đức Cố TGM John F. Donoghue đã nâng Họ đạo Đức Mẹ Việt Nam lên hàng Giáo xứ ngày 24 tháng 10 năm 1998. Kể từ đó Giáo xứ không ngừng phát triển cả về số giáo dân gia tăng, thêm nhân sự phục vụ, phát huy đời sống đức tin.. . Với nhu cầu mới, cơ sở cũng cần tu sửa từ 4 năm qua, một phần lớn đã được hoàn chỉnh gồm có Hội Trường Các Thánh Tử Đạo Việt Nam với 1.200 ghế ngồi, 20 lớp học Giáo lý và tiếng Việt, văn phòng Giáo xứ, nhà sinh hoạt giới trẻ thanh thiếu nhi cũng là nơi có thể mở tiệc liên hoan cho 700 người.. . Nhà thờ tu sửa mới đang hoàn chỉnh và dự trù sẽ khánh thành dịp Tết Nguyên Đán năm 2015 sắp tới.

Đại hội Đức Mẹ La Vang lần thứ XVII vừa qua cho thấy cơ sở mới tu chỉnh đáp ứng đầy đủ cho các sinh hoạt liên hệ. Nhiều gian hàng triển lãm, giới thiệu các dịch vụ hay công việc bác ái xã hội, hơn 20 hàng quán không ngừng cung cấp lương thực cho hằng ngàn lượt khách đạo đời v.v…, được hằng trăm tình nguyện viên từ các đoàn thể và các ban ngành góp phần thực hiện đầy sáng tạo. Ba chương trình Đại Nhạc Hội văn nghệ mừng Mẹ La Vang Mẹ Việt Nam đặc sắc sinh động được các bạn trẻ và các em Thiếu Nhi Thánh Thể tích cực tham gia, với sự góp mặt của các ca sĩ tên tuổi đến từ các nơi như Don Hồ, Trần Thái Hòa, Bằng Kiều, Phương Loan, Phương Hồng Quế, Hồ Lệ Thu, Mai Thiên Vân.. .

Kết thúc Đại hội Đức Mẹ La Vang lần thứ XVII, cũng như hằng năm, 6 Giáo họ trong Giáo xứ cùng nhau đón rước Thánh Tượng Mẹ La Vang về Giáo họ của mình, để quanh năm các gia đình luân phiên cung nghinh Mẹ đến ở tại nhà mình một tuần lễ và bà con đạo đời liên hệ cùng quy tụ vào chiều Chúa nhật đọc kinh cầu nguyện theo ý chỉ của từng gia đình.

Cầu chúc và nguyện xin Thiên Chúa, nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ La Vang và các Thánh Tiền Nhân Tử Đạo Việt Nam ban muôn ơn phúc lành xuống trên qúy thành viên gia đình Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam Atlanta.